Vietsovpetro chế tạo 2 chân đế giàn khoan cho dự án của PTTEP (Thái Lan)

Chân đế ZWP12 và 15 được xây dựng tại lô M9 và M11 ở bể Martaban, vùng biển Myanmar ở mực nước sâu khoảng 132 m và 156 m.
chan de gian khoan
Lễ khởi công chế tạo 2 chân đế giàn ZWP12 và ZWP15 thuộc dự án phát triển mỏ Zawtika 1D do PTTEP (Thái Lan).

Tại bãi thi công Cảng Vietsovpetro, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro vừa tổ chức Lễ khởi công chế tạo 02 chân đế giàn ZWP12 và ZWP15 thuộc dự án phát triển mỏ Zawtika 1D do PTTEP Thái Lan là chủ đầu tư, Tổng thầu EPCIC là PT.Gunanusa (PTG) Indonesia và nhà thầu chế tạo chân đế là Vietsovpetro.

Chân đế ZWP12 &15 được xây dựng tại lô M9 và M11 ở bể Martaban, vùng biển Myanmar ở mực nước sâu khoảng 132m và 156m. Chân đế ZWP12 nặng khoảng 5200 tấn, cọc 3.600 tấn; Chân đế ZWP15 nặng khoảng 6300 tấn, cọc 2.200 tấn. Kế hoạch thi công chế tạo và hạ thủy 02 chân đế trong vòng 15 tháng từ tháng 09 năm 2021 đến tháng 11 năm 2022.

Toàn bộ quá trình từ tham gia chuẩn bị hồ sơ dự thầu gói thầu quốc tế “Chế tạo bờ, hạ thủy và chằng buộc chân đế & cọc Dự án Zawtika Phase 1D Development Project cho PTTEP”, đàm phán và trúng thầu cho đến thời điểm hiện tại, bắt đầu triển khai thi công, Việt Nam và các nước Đông Nam Á vẫn đang ở trong tâm điểm của dịch bệnh, hầu hết các nước trong khu vực vẫn đang thực hiện chặt chẽ giãn cách xã hội.

Nhận hồ sơ mời thầu gói thầu này trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp, Ban lãnh đạo Vietsovpetro đã quan tâm chỉ đạo các bộ phận chức năng của Bộ máy điều hành và đơn vị thi công là Xí nghiệp xây lắp thuộc Vietsovpetro quyết tâm vượt qua mọi khó khăn trở ngại, triển khai thực hiện lập hồ sơ dự thầu đảm bảo chất lượng và cạnh tranh đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư và tổng thầu khi trúng thầu.

Nhiều giải pháp đã được triển khai, vừa đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về phòng chống dịch của các cơ quan quản lý nhà nước và Vietsovpetro, vừa đảm bảo triển khai dự án phù hợp với yêu cầu, chất lượng, tiến độ như:

- Đàm phán ký kết hợp đồng, đánh giá năng lực trang thiết bị, nhân sự tham gia dự án, tổ chức họp, trao đổi công việc… thông qua hệ thống trực tuyến; Bổ sung phương án vận chuyển vật tư đường thủy song song với phương án vận chuyển đường bộ;

- Thực hiện “Ba tại chỗ”, “Bảo vệ vùng xanh” cho nhân sự tham gia dự án để đảm bảo an toàn cho sản xuất liên tục; Ưu tiên tiêm vaccine và test Covid-19 cho nhân sự tham gia thi công dự án;

- Phân chia ca làm việc, nhóm, tổ, đội trực tiếp sản xuất để đảm bảo không tập trung đông người trên một khu vực thi công.

Trước rất nhiều khó khăn, thách thức, vừa phải hoàn thành nhiệm vụ sản xuất chính là khoan, thăm dò, khai thác các mỏ dầu khí ngoài khơi, Vietsovpetro vẫn quyết tâm triển khai chế tạo chân đế ZWP12 &15 theo đúng hợp đồng. Sự quan tâm, hỗ trợ từ chủ đầu tư, sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư, nhà thầu chính, nhà thầu phụ là yếu tố cần thiết để đảm bảo sản xuất an toàn, chất lượng và hoàn thành dự án đúng tiến độ và hiệu quả.

Việc được Chủ đầu tư PTTEP, Tổng thầu PTG chấp thuận giao thầu cung cấp chế tạo 02 chân đế ZWP 12 & 15 đã chứng minh năng lực, kinh nghiệm, uy tín và khẳng định vị thế của Vietsovpetro trong công tác thi công chế tạo, vận chuyển và hạ thủy các công trình dầu khí, đặc biệt là các giàn nước sâu, siêu trường siêu trọng tại Việt Nam và thị trường quốc tế.

Cùng ngày 08/9/2021, khi đang khởi công dự án Zawtika thì Topside của giàn BK19 mới được Vietsovptro chế tạo xong từ bãi thi công này cũng đang được cẩu lắp đặt lên chân đế BK19 ngoài khơi.

Sự kiện khởi công và triển khai chế tạo chân đế ZWP12 & 15 là thành quả từ sự nỗ lực, quyết tâm của lãnh đạo Vietsovpetro, các phòng ban Bộ máy điều hành và tập thể đội ngũ thi công xây lắp, một lần nữa khẳng định năng lực và hướng đi đúng đắn của Vietsovpetro trong việc vươn ra thị trường dịch vụ bên ngoài, vươn ra biển lớn.

PV