Vinacomin chỉ đạo việc phòng chống cơn bão số 5

Theo tin dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, hồi 10h ngày 1/8, vị trí tâm cơn bão số 5 ở vào khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc; 113,6 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Nam quần đảo Hoàng
1. Các đơn vị có tàu thuyền đang hoạt động trên vùng biển phía bắc và giữa biển Đông quần đảo Hoàng Sa, phải thông báo kịp thời cho các phương tiện của mình để chủ động di chuyển khỏi vùng nguy hiểm có bão, tìm nơi tránh bão đảm bảo an toàn.

2. Các đơn vị có khai thác lộ thiên, Công ty Môi trường: Tổ chức kiểm tra ngay các khu vực bãi thải, hệ thống thoát nước, tuyến đê bao dọc các tầng thải, đập chắn đất đá chân bãi thải, hồ nước đập, mương thoát nước sau đập, phân tách dòng chảy theo đúng phương án. Bố trí cán bộ trực canh gác và theo dõi công trình để kịp thời phát hiện nguy cơ có thể xảy ra sự cố. Tổ chức sơ tán người và thiết bị tại các khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn nếu cần thiết; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn tại các vị trí xung yếu để ứng phó khi xảy ra sự cố.

3. Các đơn vị khai thác hầm lò: Do trong tháng 7 đã diễn ra mưa nhiều, nước đã ngấm và tích một lượng rất lớn trên các khu vực khai thác hầm lò, cho nên các đơn vị cần đặc biệt chú ý phương án phòng chống ngập mỏ; kiểm tra bề mặt địa hình, san lấp các hố tụ thuỷ, trám lấp các vết nứt và khu sụt lún; kiểm tra, khởi động máy phát điện diezen đảm bảo sẵn sàng phát điện khi bị mất điện lưới; chuẩn bị phương án sơ tán người và thiết bị đến nơi an toàn và sẵn sàng đối phó với các tình huống mưa to gây lũ, ngập lụt, sạt lở đất…

4. Các nhà máy nhiệt điện thuộc Vinacomin kiểm tra, xác định lượng than dự phòng để đảm bảo cung cấp đốt lò trong thời gian mưa bão, đề phòng trường hợp sự cố không cấp được than từ ngoài nhà máy.

5. Các đơn vị tổ chức kiểm tra nhà xưởng, kho tàng, triển khai giằng néo đảm bảo chắc chắn đề phòng tốc mái, có phương án tăng cường đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian bão đổ bộ

6. Các thành viên Ban chỉ đạo PCTT - TKCN Vinacomin thực hiện nhiệm vụ đã được phân công theo quyết định số 736/QĐ-Vinacomin; Tổng giám đốc và Giám đốc các đơn vị chỉ được di dời khỏi khu vực trong thời gian bão đổ bộ khi có ý kiến đồng ý của lãnh đạo Tập đoàn hoặc dự các cuộc họp do Tập đoàn triệu tập. Tổ chức trực ban 24/24 tại các đơn vị khi có bão đổ bộ.

7. Ban chỉ huy PCTT - TKCN các đơn vị chủ động trong việc phối hợp với Ban chỉ huy PCTT - TKCN của các địa phương để có giải pháp phòng chống kịp thời về nguy cơ mất an toàn khi có mưa, bão.

8. Các đơn vị tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão, báo cáo công tác chuẩn bị và ứng phó trước, trong và sau cơn bão, báo cáo kịp thời các tình huống sự cố xảy ra về Ban chỉ đạo PCTT - TKCN Vinacomin.