VTM cần quặng cho sản xuất

“Chỉ cần có quặng, khó khăn đến mấy chúng tôi cũng vượt qua hết, miễn được tiếp tục lao động, có nguồn thu nhập cho gia đình” đó là những lời của chị Vương Thị Liên - nhân viên của bộ phận tạp vụ Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt – Trung (VTM) khi trò chuyện cùng phóng viên.

Với hoàn cảnh làm mẹ đơn thân, nhà lại xa chỗ làm, 8 năm nay, chị Vương Thị Liên chấp nhận ở lại Công ty hai đến ba hôm mới về một lần, để hai con ở nhà tự chăm sóc cho nhau. Chị Liên là lực lượng lao động duy nhất ở nhà. Mức lương trung bình mỗi tháng hơn 5 triệu đồng của chị thực tế chi tiêu cũng khá chật vật, tuy nhiên được bù lại sự ổn định nên chị cũng yên tâm.

“Nồi cơm” của hơn 1.300 con người

Thế nhưng, ngày 16/9/2021, Công ty của chị dừng sản xuất. Chị Liên cùng hơn 1.300 lao động của Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt - Trung (VTM) đang chịu chung số phận. Nỗi buồn lo dường như đã bao trùm cả thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, nơi 8 năm nay VTM ra đời và trở thành niềm tự hào của hơn 1.200 gia đình người lao động gắn bó với nơi đây.

Kể từ khi thành lập đến nay, VTM đã trải qua không ít khó khăn. Có giai đoạn giá phôi thép giảm, thấp hơn cả giá thành, sản xuất kinh doanh của Công ty không đạt hiệu quả, ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động. Tuy nhiên, với sự động viên, chia sẻ của lãnh đạo và Công đoàn Công ty, phần lớn người lao động VTM đều yên tâm công tác, xác định tinh thần đoàn kết, đồng cam cộng khổ cùng Công ty vượt qua mọi thử thách cho đến hôm nay.

Trong vài năm trở lại đây, tình hình tài chính của Công ty gặp nhiều khó khăn hơn. Đặc biệt, suốt 10 tháng qua, kể từ giấy phép khai thác mỏ hết hiệu lực, người lao động VTM sống trong tình trạng phập phồng lo lắng. Công ty phải sản xuất trong điều kiện hết sức khó khăn, phải cầm chừng nguồn nguyên liệu quặng tồn kho, sản lượng chỉ đạt 70-80% năng lực sản suất dẫn đến chi phí tiêu hao nhiên liệu tăng.

VTM buon
Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền

Mặc dù vậy, chưa ai thôi nuôi niềm hy vọng. Nhờ tình hình thuận lợi của thị trường thép và những nỗ lực của VTM về tổ chức lại bộ máy, giảm chi phí sản xuất, nên trong 10 tháng đầu năm 2021, lợi nhuận trước thuế đạt 341,7 tỷ đồng, 1.361 người lao động có mức thu nhập 9,0 triệu đồng/người/tháng, trong khi cùng kỳ 10 tháng năm 2020, Công ty lỗ tới 493,7 tỷ đồng. Những thông tin này khiến họ vui mừng và tràn trề hy vọng, nuôi thêm mơ ước về sự đảo ngược dòng!

Không hy vọng sao được bởi đã 8 năm nay, cho dù có những lúc thăng trầm, song được làm việc trong môi trường VTM vẫn luôn là một niềm tự hào của bà con nhân dân Lào Cai. Nhắc tới VTM là nhắc tới một nhà máy sản xuất gang thép to đẹp, nơi đó, mọi chế độ chính sách của người lao động luôn được đảm bảo, hoạt động của tổ chức Công đoàn luôn hướng về lợi ích của người lao động. VTM không chỉ giải quyết cho việc làm cho 1.361 người, mà còn mang lại thu nhập tốt cho người lao động. Trong số đó, có 324 người được Công ty bố trí nhà. Tổ chức Công đoàn Công ty thường xuyên quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn tại Công ty, kịp thời giải quyết những vướng mắc, góp phần chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động. VTM cũng thực hiện tốt Quy chế dân chủ tại Công ty, trong đó có Quy chế Đối thoại tại nơi làm việc giữa người sử dụng lao động với đại diện người lao động và đại diện tập thể người lao động, đồng thời xây dựng quy chế đối thoại giữa Chủ tịch Công đoàn cơ sở với đoàn viên công đoàn và người lao động. Mọi chế độ chính sách của người lao động được đảm bảo như cơm ca tự chọn, đảm bảo chất lượng khẩu phần ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm, các chế độ chính sách được thụ hưởng theo quy định của pháp luật.

VTM tren cao
Đứng trên ở đây có thể phóng tầm mắt nhìn toàn thị trấn Tằng Loỏng

Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, Công đoàn Công ty thăm hỏi 25 người lao động có hoàn cảnh khó khăn và là đối tượng con thương binh liệt sĩ với tổng số tiền là 20.000.000 đồng, mỗi đoàn viên Công đoàn được thưởng tết 8.000.000 đồng/ người. Rồi mùa hè, công đoàn tổ chức mua nước giải nhiệt cho người lao động trực tiếp sản xuất. Dịp Tết thiếu nhi, có 1.763 cháu thiếu niên – nhi đồng là con của đoàn viên công đoàn được nhận quà, khen thưởng 181 cháu học sinh giỏi, 96 cháu đạt giải trong các kỳ thi được khen thưởng. Đợt Covid, người lao động VTM cũng được Công đoàn Tổng công ty, Công đoàn Công ty hỗ trợ tiền theo đúng quy định của Nhà nước cùng các vật dụng như khẩu trang, nước kháng khuẩn để hỗ trợ phòng dịch…

Không ai bị bỏ lại phía sau và mong là VTM cũng thế

Không chỉ thế, người lao động VTM được tham gia vào mọi hoạt động của Công ty, bên cạnh đó còn được trang bị các kiến thức nâng cao nhận thức, năng lực về quyền và nghĩa vụ của người lao động, qua đó sẽ ngày càng hoàn thiện trình độ của mình hơn, hình ảnh về người lao động VTM văn minh, hiện đại, hiểu biết đã ngày càng rõ nét.

VTM han han
Miễn là có quặng sản xuất, khó khăn vất vả mấy người lao động VTM cũng sẵn sàng

Truyền thống “Lá lành đùm lá rách” cùng tinh thần đoàn kết, yêu thương, chia sẻ với cộng đồng bấy lâu đã làm nên một VTM nghĩa tình, sống đẹp. Gạt bỏ những khó khăn nội tại, VTM vẫn thực hiện những đóng góp cả về tinh thần lẫn vật chất đối với nhân dân tỉnh Lào Cai, sẻ chia phần nào trách nhiệm của mình với xã hội, tiêu biểu là ủng hộ chương trình “Tết Sum vầy – Kết nối yêu thương” năm 2021 với số tiền 10.000.000 đồng. Công đoàn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và chính quyền ra lời kêu gọi mỗi người lao động trong Công ty ủng hộ kinh phí mua vắc xin phòng chống Covid 19 ít nhất 01 ngày lương thực lĩnh của tháng 5/2021. Góp gió thành bão, tổng số tiền người lao động ủng hộ kinh phí mua vắc xin phòng chống Covid -19 là 490.597.000 đồng. Ngoài ra, từ nguồn chính quyền đơn vị, VTM cũng có những ủng hộ thiết thực cho Lào Cao như chương trình “Tết cho người nghèo” tỉnh Lào Cai nhân dịp Xuân Tân Sửu năm 2021 số tiền 100.000.000 đồng, ủng hộ Quỹ phòng chống Covid -19  huyện Bảo Thắng 100.000.000 đồng, ủng hộ Quỹ phòng chống Covid -19  huyện Văn Bàn 100.000.000 đồng

8 năm ra đời và phát triển là 8 năm không ngừng vượt qua khó khăn, đặc biệt là giai đoạn 10 tháng đầu năm 2021 gần đây, song hơn 1.300 CBCNV luôn là một tập thể đoàn kết, đồng lòng. Tình yêu, niềm tin và hy vọng vào sự phát triển của Công ty vẫn luôn rực cháy trong tâm tư của mỗi con người VTM. Ngay kể cả khi Công ty đưa ra quyết định dừng sản xuất từ ngày 16/9/2021, toàn thể công nhân lao động ai cũng choáng váng như bị một cú sốc tâm lý nặng nề. Mặc dù vậy, từ trong sâu thẳm, họ vẫn tin Công ty sẽ được khai thông nguồn quặng để người lao động được tiếp tục lao động, được cống hiến cho tình yêu nghề của họ.

Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (VTM) là doanh nghiệp liên doanh giữa Tổng công ty Thép Việt Nam -  CTCP, Công ty CP Khoáng sản Lào Cai và Công ty TNHH khống chế cổ phần gang thép Côn Minh- Trung Quốc.

VTM đã đầu tư xây dựng Nhà máy gang thép Lào Cai tại KCN Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai với công suất 500 nghìn tấn phôi thép/năm và đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 1226/GP-BTNMT ngày 16/8/2007 cho phép khai thác mỏ sắt Quý Xa, huyện Văn Bàn, để phục vụ nguyên liệu đầu vào cho Nhà máy gang thép Lào Cai. Theo đó, diện tích mỏ được phép khai thác là 81,78 ha, trữ lượng được phép khai thác là 34,5 triệu tấn quặng, thời hạn khai thác đến hết năm 2020. Mỏ sắt Quý Xa kể từ khi đi vào hoạt động đã khai thác khoảng 21,93 triệu tấn.

Bởi những khó khăn khách quan và chủ quan, trong nhiều năm, dự án của VTM chưa đạt công suất tối đa, do đó, đến ngày 31/12/2020, thời điểm giấy phép khai thác mỏ hết hiệu lực, thì VTM vẫn chưa khai thác hết trữ lượng khai thác được cấp. Tại thời điểm đó, Nhà máy đang hoạt động hết công suất và rất thiếu nguyên liệu. Đứng trước tình hình này, VTM đã nộp hồ sơ xin gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản để tiếp tục có nguyên liệu cho sản xuất.

Từ tháng 4/2021, VTM đã có báo cáo về tình hình khẩn cấp hết nguyên liệu và nguy cơ dừng sản xuất của Nhà máy Gang thép Lào Cai với Chính phủ, các bộ ngành, các cơ quan có thẩm quyền, xem xét cho phép VTM khai thác tiếp khoảng 1 triệu tấn quặng Limonit mỏ sắt Quý Xa để cấp cho nhà máy gang thép Lào Cai duy trì sản xuất trong thời gian chờ các cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án Tái cơ cấu và xem xét gia hạn/cấp lại giấy phép khai thác mỏ sắt Quý Xa.

Minh Thủy