Vụ khủng bố 11/9 - 18 năm nhìn lại những khoảnh khắc khiến ai xem cũng bị ám ảnh

Gần 3.000 người thiệt mạng, thiệt hại 3.000 tỷ USD, vụ khủng bố 11/9/2001 là nỗi ám ảnh kinh hoàng của nước Mỹ và toàn thế giới.
Chiếc máy bay hãng American Airlines đã đâm vào tòa tháp Bắc của khu phức hợp Trung tâm Thương mại Thế giới tại Thành phố New York
8h46 sáng ngày 11/9/2001, Chiếc máy bay mang số hiệu 11 của hãng hàng không American Airlines đã đâm vào tòa tháp Bắc của khu phức hợp Trung tâm Thương mại Thế giới tại Thành phố New York. Ảnh: Reuters.
Chuyến bay hãng hàng không United Airlines United Airlines lao vào tòa pháp phía Nam của Trung tâm Thương mại Thế giới
17 phút sau, chuyến bay hãng hàng không United Airlines lao vào tòa pháp phía Nam của Trung tâm Thương mại Thế giới. Lửa bốc lên ngùn ngụt, đốt cháy tất cả mọi thứ. Ảnh: Reuters.
 Quang cảnh thành phố New York nhìn từ trên cao sau vụ khủng bố 11/9
 1 giờ 42 phút sau khi chiếc máy bay đầu tiên đâm vào tòa tháp Bắc, cả hai tòa nhà cao 110 tầng sụp đổ hoàn toàn. Trong ảnh là quang cảnh thành phố New York nhìn từ trên cao sau khi khu phức hợp Trung tâm Thương mại Thế giới sụp đổ. Ảnh: AFP.
Người đàn ông nhảy từ tòa tháp khu Trung tâm Thương mại Thế giới tại Thành phố New York
Nhiều người chết ngay lập tức khi các máy bay đâm vào. Một số khác chọn cách gieo mình để thoát khỏi đám cháy và khói.
Bức ảnh “Người đàn ông rơi” (The Falling Man)
Bức ảnh “Người đàn ông rơi” (The Falling Man) được chụp bởi nhiếp ảnh gia Richard Drew của hãng tin AP, một trong số những bức ảnh gây ám ảnh nhất trong sự kiện 11/9. 
Khung cảnh sau khi hai tòa pháp Trung tâm Thương mại Thế giới sụp đổ.
Với số tiền 500 nghìn USD để lập kế hoạch và thực hiện vụ tấn công, bọn khủng bố đã gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế Mỹ.
Lính cứu hỏa tham gia giải cứu tại hiện trường vụ khủng bố 11/9
Trong số những nạn nhân tử vong, có 343 người là lính cứu hỏa ở New York, 23 người là cảnh sát thành phố và 37 người là sĩ quan tại Cảng vụ.
Người dân lặng nhìn Trung tâm Thương mại Thế giới đang sụp đổ
Người dân New York không biết làm gì hơn ngoài lặng đi và nhìn về phía công trình biểu tượng đang bốc khói này với tất cả sự kinh hoàng.
Kinh tế của nước Mỹ thiệt hại nghiêm trọng sau vụ khủng bố 11/9
Thiệt hại về kinh tế của nước Mỹ sau vụ khủng bố 11/9 lên tới 3.000 tỷ USD.
Nhiều phương tiện giao thông sau vụ khủng bố 11/9 đã bị phá hủy
Vô số phương tiện giao thông đã bị phá hủy. Vụ cháy và sụp đổ của hai tòa tháp đã giải phóng hàng trăm tấn bụi và các chất độc hại như amiăng, chì, thủy ngân, benzen và điôxin. Ước tính có gần 15.000 người đã mắc phải ung thư do tiếp xúc với các hóa chất sau sự kiện này. Ảnh: AP.
Các đám cháy kéo dài nhiều ngày sau vụ khủng bố 11/9
Các nhân viên cứu hỏa đã phải mất hơn 100 ngày để dập tắt hoàn toàn các đám cháy trong vụ khủng bố này. Ảnh: Getty.
Trùm khủng bố Osama bin Laden đã nhận trách nhiệm trong vụ tấn công 11/9
Ngày 13/12/2001, chính phủ Mỹ công bố đoạn băng chứng minh trùm khủng bố Osama bin Laden đã nhận trách nhiệm trong các vụ tấn công.
Lan Anh (TH)