Vườn ươm mầm sáng kiến ở Petrolimex Quảng Ninh

Là đơn vị thành viên của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Công ty Xăng dầu B12 (Petrolimex Quảng Ninh) giữ vai trò “yết hầu”, tiếp nhận và cung ứng xăng dầu, phục vụ mọi nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội

Trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ CBCNV Công ty Xăng dầu B12 đã từng bước xây dựng đơn vị lớn mạnh, cơ ngơi hiện đại ngang tầm các Công ty trong khu vực; có một đội ngũ CBCNV lành nghề, tâm huyết với công việc, đáp ứng yêu cầu hoạt động SXKD và hội nhập kinh tế trước tình hình mới.

Hiện Petrolimex Quảng Ninh đã đầu tư xây dựng và quản lý một hệ thống cơ sở vật chất có giá trị hơn 1.600 tỷ đồng, gồm: Cảng dầu B12-cảng xăng dầu lớn nhất miền Bắc Việt Nam, có khả năng tiếp nhận được loại tầu có trọng tải đến 40.000 DWT; một hệ thống 5 kho xăng dầu với sức chứa 357.200 m3 và trên 600km đường ống xăng dầu, đi qua 6 tỉnh thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh và Hà Nội; cùng với mạng lưới 116 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương và Hưng Yên.

Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Nguyễn Đồng báo cáo tổng kết năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm 2015

Để hoàn thành tốt sứ mệnh được giao trong công tác đảm bảo nguồn xăng dầu phục vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh năng lượng của các tỉnh, thành phố phía Bắc, cũng như đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nhiều năm qua, Petrolimex Quảng Ninh không ngừng đổi mới phương thức tổ chức và phát động nhiều phong trào thi đua đạt kết quả tốt, tác động mạnh mẽ đến mọi hoạt động của Công ty, như: Phong trào thi đua lao động giỏi - lao động sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; Phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đi đôi với việc thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí.

Để đẩy mạnh phong trào sáng kiến, Công ty đã xây dựng quy chế sáng kiến, hướng dẫn hoạt động sáng kiến; thành lập Hội đồng sáng kiến Công ty và Hội đồng sáng kiến đơn vị với nhiệm vụ chủ yếu là xây dựng và tổ chức các kế hoạch, biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất.

Bên cạnh Hội đồng sáng kiến, Công ty còn thành lập các tổ hỗ trợ, bao gồm những người có trình độ chuyên môn cao ở tất cả các lĩnh vực hoạt động, để phát hiện, giúp đỡ và hỗ trợ ngay từ khi có ý tưởng sáng kiến đến khi hoàn chỉnh, mang lại hiệu quả kinh tế.

Chủ tịch HĐQT Petrolimex Bùi Ngọc Bảo chỉ đạo Hội nghị

Công ty khuyến khích sự sáng tạo của người lao động hướng đến giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của đơn vị. Do đó, phong trào phát huy sáng kiến ngày càng lan tỏa đến mọi phòng ban trên Công ty và ở các đơn vị trực thuộc. Kết quả từ 2010-2014, Công ty có 439 đề tài được xét và công nhận là sáng kiến và hợp lý hóa sản xuất, giá trị làm lợi hàng tỷ đồng.

Đặc biệt, những nhóm đề tài về tự động hóa trong quản lý và giao nhận hàng hóa trên tuyến ống đưa vào áp dụng đã giúp cho công tác giao nhận nhanh chóng, chính xác, tiết giảm lượng lớn hao hụt so với định mức, mang lại giá trị rất lớn cho Tập đoàn.

Nhóm các đề tài ứng dụng các tiến bộ khoa học trong quản lý vận hành đã tạo điều kiện nâng cao tuổi thọ thiết bị, đảm bảo an toàn và nâng cao năng suất bơm chuyển, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành.

Thông qua phong trào này, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình. Tiêu biểu như anh Nguyễn Đình San, công tác tại Kho K130. Từ năm 2010 đến nay, anh đã có nhiều đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật được cấp trên công nhận, như: “Lắp đặt hệ thống lưu lượng kế kiểm soát nước làm mát của máy bơm”; "Cải tạo hệ thống thông gió bể”; “Chế tạo bộ vam tháo khớp nối máy bơm”; “Cải hoán phớt chắn dầu động cơ máy bơm chính”; “Lắp đặt hệ thống phun sương làm động cơ bơm chính"...

Sự năng nổ của anh đã lan tỏa phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật đến từng người, từng bộ phận trong Kho xăng dầu K130. Năm 2013, Kho có 10 đề tài hợp lý hóa sản xuất được công nhận, tất cả các tổ sản xuất thuộc Kho đều có đề tài sáng kiến. Năm 2014, Kho có 11 đề tài hợp lý hóa sản xuất.

Với thành tích trên, 5 năm liền (2010 - 2014), anh đều được Công ty xăng dầu B12 công nhận là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Năm 2010 được Bộ Công Thương tặng bằng khen và công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp Bộ Công Thương. Năm 2014, được đề nghị xét tặng Chiến sỹ thi đua cấp Bộ. Tổng kết phong trào thi đua giai đoạn 2010-2014, anh được công nhận là điển hình tiên tiến cấp Bộ Công Thương. Anh Nguyễn Đình San là gương điển hình tiên tiến, là hình mẫu để cán bộ công nhân trong Xí nghiệp và Công ty học tập.

Anh Bùi Minh Nhật - kỹ sư Phòng quản lý kỹ thuật đầu tư cũng là một điển hình. Từ khi gia nhập Petrolimex Quảng Ninh, anh bắt tay vào việc thực hiện các đề tài kỹ thuật mà mình ấp ủ từ lâu. Các đề tài như: “Xây dựng hệ thống Tự động hóa bến xuất xitéc FO tích hợp với hệ thống xuất hàng đường thủy Cảng dầu B12”; “Lắp đặt tụ bù hạ áp khởi động động cơ HK200/120-70 tại Xí nghiệp Xăng dầu K131”; “Đấu nối nguồn điện ưu tiên các CHXD”; “Thiết kế phần mềm chuyển đổi các giá trị đo tức thời của hệ thống đo mức SAAB TANK vào cơ sở dữ liệu”… lần lượt được Công ty đưa vào thực hiện với hiệu quả kinh tế cao. Anh được Lãnh đạo Công ty đánh giá cao với đề tài “Sửa chữa Vi mạch điều khiển Monitor chữa cháy”. Đây là đề tài mà anh cùng với một số đồng chí trong Ban chấp hành đoàn Công ty nghiên cứu thực hiện, sửa chữa khôi phục được các vi mạch điều khiển của các Monitor chữa cháy giúp Công ty tiết kiệm được chi phí sửa chữa là 730 triệu đồng và được công nhận là đề tài hợp lý hóa cấp Công ty.

Có thể kể thêm nhiều “cây” sáng kiến khác là Nguyễn Tiến Thụy, K131; Nguyễn Quang Phúc, Nguyễn Đình Hà, K132; Nguyễn Văn Trường, Cảng dầu B12; Phạm Ngọc Sáng, Hoàng Trần Hưng, Trịnh Đình Thái, Nguyễn Đình Hòa, Văn phòng Công ty… Có thể nói không quá rằng, với việc thành lập Hội đồng sáng kiến, Tổ hỗ trợ, Petrolimex Quảng Ninh đã trở thành một trong những vườn ươm mầm sáng kiến mát tay trong đại gia đình Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.

Phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật cùng với các phong trào thi đua khác đã góp phần giúp Công ty hoàn thành xuất sắc trọng trách được giao trong công tác đảm bảo nguồn xăng dầu phục vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh năng lượng của các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Thúy Hà