Xã Nga Nhân - Nga Sơn: Nỗ lực phát triển toàn diện

Nhờ sự chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực, đồng lòng của đội ngũ cán bộ đảng viên và nhân dân, xã Nga Nhân đã có những bước bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống n

Mặc dù, còn gặp nhiều khó khăn nhưng ở lĩnh vực sản xuất công nghiệp và xây dựng vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng khá như: sản xuất, khai thác vật liệu xây dựng, sửa chữa cơ khí, tỷ lệ xây dựng nhà ở theo hướng kiên cố ngày càng tăng. Ngoài ra, UBND xã đã và đang đẩy nhanh tiến độ thi công một số hạng mục công trình theo đề án xây dựng nông thôn mới; trạm y tế xã, khu hiệu bộ, các phòng học chức năng…

Trong những năm gần đây xã hội phát triển, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ được đầu tư phát triển để từng bước đáp ứng quy luật cung - cầu của cơ chế thị trường. Đặc biệt, nghề mộc, gò hàn, xây dựng là những ngành nghề có tốc độ phát triển nhanh hơn cả về quy mô và số lao động tham gia. Số lao động tiểu thủ công nghiệp và xây dựng là 540 lao động; Trong đó, lao động TTCN tại địa phương là 310 lao động, ngành xây dựng 253 lao động.

Hệ thống đường giao thông nông thôn mới của xã

Hoạt động Dịch vụ thương mại có bước phát triển khá, số lao động dịch vụ kinh doanh có 303 lao động. Lao động đi làm ăn xa và vào các công ty là 210 lao động. Lao động nước ngoài 50 người. Đến nay, tổng số lao động tham gia dịch vụ kinh doanh và xuất khẩu lao động lên tới 586 lao động.

Nhận thức tầm quan trọng của ngành giáo dục - đào tạo trong việc giáo dưỡng và phát triển nguồn nhân lực, nhiều năm qua xã Nga Nhân phát triển nhanh cả về chất, lẫn lượng. Trong 6 tháng đầu năm, trường THCS là trường đạt chuẩn chất lượng cao về công tác dạy và học, tỷ lệ lên lớp đạt 100%; học sinh giỏi xếp thứ 12 toàn huyện, chất lượng đại trà xếp thứ nhất toàn huyện, chất lượng toàn diện xếp thứ 3 toàn huyện. Hiện UBND xã đang đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen cho nhà trường. Trường Tiểu học có 17 em học sinh đạt giỏi cấp huyện. Trường Mầm non đạt chất lượng cao về công tác dạy và học.

Mạng lưới y tế được củng cố và tăng cường về cơ sở vật chất, đội ngũ thầy thuốc. Trong 6 tháng đầu năm khám và điều trị bệnh 910 lượt người. Tổ chức tốt tiêm định kỳ cho trẻ em dưới 01 tuổi và tiêm phòng bệnh RuBella cho độ tuổi từ 16 tuổi trở lên. Hoạt động y tế thôn được nâng lên, chỉ đạo giữ vững và nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Công tác DSGD&TE, hội chữ thập đỏ được duy trì và hiệu quả.

 Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân ngày càng ổn định khiến diện mạo xã Nga Nhân có biến chuyển lớn. Có được sự đổi thay như vậy là nhờ vào quan tâm, trợ giúp vốn của nhà nước, cùng cố gắng, nỗ lực của nhân dân nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp trong phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Mai Thế Huynh - Chủ tịch xã cho biết: “Đạt được thành tích trên là do lãnh đạo địa phương đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thực hiện tốt pháp lệnh dân chủ cơ sở. Phát huy được tính chủ động sáng tạo, tinh thần trách nhiệm cá nhân và trí tuệ tập thể, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành xây dựng đời sống nông thôn mới xã Nga Nhân”.

 

Bài, ảnh: Văn Trường