Xây dựng hình ảnh, văn hóa người Dầu khí bằng trí tuệ, sự thông minh, sáng tạo

Đó là khẳng định của Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan khi chia sẻ về những định hướng, những mục tiêu trong việc xây dựng hình ảnh, văn hóa của người Dầu khí.

Chia sẻ tại Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VI (mở rộng) Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan khẳng định: “Các đoàn thể chính trị – xã hội cần tiếp tục mang hết tinh thần, trí tuệ và sức lực tham gia các mặt hoạt động của Tập đoàn, đơn vị, góp phần xây dựng hình ảnh, văn hóa của người Dầu khí”.

công đoàn dầu khí việt nam
Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan chia sẻ về những định hướng trong việc xây dựng, hình ảnh, văn hóa của người Dầu khí

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn, hoạt động của các tổ chức đoàn thể, Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên Tập đoàn ngày càng được phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động phong trào hướng đến người lao động, hội viên, đoàn viên thanh niên Tập đoàn.

Từ đầu năm 2020, dịch Covid-19 hoành hành, tàn phá nền kinh tế thế giới và giá dầu thấp kéo dài được coi như cuộc “khủng hoảng kép” đe dọa ngành công nghiệp dầu khí thế giới nói chung và ngành Dầu khí Việt Nam nói riêng.

“Công việc, thu nhập của người lao động trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam bị giảm sút, điều đó khó tránh khỏi tác động tới tâm lý, tinh thần của người lao động”, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thủy Lan nêu rõ.

Trước bối cảnh đó, Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã và đang chủ động tích cực triển khai các giải pháp quyết liệt, cụ thể và thực hiện đồng bộ, xuyên suốt để thích ứng và trở nên hiệu quả hơn, vượt qua giai đoạn sóng gió với mục tiêu bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe người lao động.

Đồng thời duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, liên tục, theo phương châm chỉ đạo của Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Lê Mạnh Hùng: “Quản trị biến động, tối ưu giá trị, đẩy mạnh tiêu thụ, nỗ lực vượt khó, nắm bắt cơ hội, an toàn về đích”. Cho đến nay, chưa một công trình, dự án trọng điểm nào, chưa một nhà máy, xí nghiệp nào của Tập đoàn phải ngừng hoạt động.

Thấu hiểu trước những thách thức trong bối cảnh, tình hình mới, các tổ chức đoàn thể Tập đoàn không ngừng được củng cố, phối hợp cùng nhau và cùng với chính quyền đã và đang rất tích cực nỗ lực, chủ động, linh hoạt sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động, triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, động viên ổn định tư tưởng, chăm lo thiết thực đến đời sống người lao động để họ vững tâm, đoàn kết, chung sức đồng lòng tham gia các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung của Tập đoàn.

công đoàn dầu khí việt nam
Bà Nghiêm Thùy Lan động viên người lao động Ban QLDA Sông Hậu 1

Các tổ chức đoàn thể của Tập đoàn đã nhanh nhạy, đổi mới, sáng tạo tuyên truyền, truyền thông nhanh nhất những chủ trương, Nghị quyết của các cấp tới người lao động.

Thông qua trang điện tử Công đoàn Dầu khí Việt Nam “congdoandaukhi.vn”, trang Fanpage “Người lính trên mặt trận dầu khí”, trang Fanpage “Tuổi trẻ Dầu khí Việt Nam” đã truyền thông nhanh và hiệu quả nhất đến được người lao động, hội viên, đoàn viên trong thời gian qua góp phần ổn định tư tưởng, hiểu biết rõ về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, vững vàng tâm lý trong mọi hoàn cảnh, thi đua lao động sản xuất, nhất là trong dịp triển khai “Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam”, kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (3/9/1975 – 3/9/2020); cũng như tổ chức các diễn đàn đóng góp ý kiến rất trách nhiệm xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng các cấp; tham gia tuyên truyền, phục vụ tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025.

Phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ công nhân viên, người lao động và hội viên, đoàn viên thanh niên thực hiện cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch; phòng chống tham nhũng, lãng phí, các tệ nạn xã hội, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái, tự diễn biến về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; tránh xa các tệ nạn xã hội; xây dựng văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam.

Việc tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, các sự kiện quan trọng của Tập đoàn thường xuyên có sự chung tay của các tổ chức đoàn thể.

Qua đó, nhiều chương trình phong phú như: Tọa đàm, về nguồn thăm chiến trường xưa/di tích cách mạng, thi tìm hiểu về ngành Dầu khí Việt Nam, về tổ chức Đoàn Thanh niên/Công đoàn; tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà cho các hội viên Cựu chiến binh thuộc Tập đoàn có hoàn cảnh khó khăn, thăm và tặng quà cho các đồng chí thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, cán bộ lãnh đạo Tập đoàn nghỉ hưu, các trung tâm thương binh và người có công, các thương binh, gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều tỉnh thành, thăm và tặng quà gia đình Anh hùng lực lượng vũ trang La Văn Cầu… góp phần giáo dục lòng yêu nước, truyền thống lịch sử của dân tộc trong tập thể người lao động Dầu khí.

công đoàn dầu khí
Đoàn công tác PVN đến thăm và tặng quà gia đình Anh hùng La Văn Cầu

Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan đề nghị, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn tiếp tục phối hợp với tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên Tập đoàn trong việc triển khai, nâng cao hiệu quả của các hoạt động để lan tỏa đến hội viên, đoàn viên, người lao động trong toàn ngành nhằm tạo nên sức mạnh đoàn kết của khối đoàn thể trong Tập đoàn.

Nhất là trong chương trình quán triệt Nghị quyết của Đại hội Đảng, các chương trình chào mừng Đại hội Đảng đã có kế hoạch nhưng còn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh Covid-19 phải được kiểm soát tốt; tiếp tục có những phối hợp trong công tác tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ nhân kỷ niệm 59 năm Ngày truyền thống của ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 – 27/11/2020), Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2020); cần chăm lo tốt cho hội viên, đoàn viên, người lao động trong các hoạt động, chương trình “Tết sum vầy – Xuân nghĩa tình Dầu khí 2020” để tất cả người lao động Dầu khí đón Tết ấm cúng và nghĩa tình tại các khu vực, công trình, dự án của ngành Dầu khí; tiếp tục đẩy mạnh việc phối hợp trong công tác an sinh xã hội phục vụ nội bộ trong ngành với những hoạt động thăm hỏi, động viên người lao động Dầu khí nhiều hơn nữa.

Trong công tác giáo dục truyền thống, Hội Cựu Chiến binh Tập đoàn, cơ sở cần phối hợp với Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn cơ sở để tổ chức các chương trình có tác động lan tỏa rộng hơn đến người lao động, hội viên, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Đồng thời biểu dương, động viên, khen thưởng những sáng kiến, sáng chế của hội viên, đoàn viên, người lao động tại đơn vị thành viên. Tích cực chủ động tuyên truyền động viên đoàn viên, hội viên cựu chiến binh và người lao động phát huy bản chất truyền thống văn hóa Petrovietnam, hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị và Tập đoàn.

Thu Hoài