Xây dựng NTM Nga Lĩnh – Nga Sơn: Về đích đúng hẹn

Sau 4 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng noonh thôn mới (XD NTM) đã thực sự tạo nên sức lan tỏa sâu rộng trong Đảng bộ, chính quyền và mọi tầng lớp nhân dân xã Nga Lĩnh (Nga Sơn -

Từ chủ trương đúng…

Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã xác định để thực hiện thành công chương trình XDNTM thì phải thực hiện tốt phương châm; “lấy sức dân để chăm lo cho dân”; Nhà nước chỉ đóng vai trò hướng dẫn, chỉ đạo với sự hỗ trợ nguồn kinh phí kích cầu. Với cách làm này đã phát huy quyền dân chủ của nhân dân trong việc tự nguyện đóng góp ngày công, tiền của, hiến đất, chỉnh trang nhà cửa XDNTM. Trên cơ sở đi học tập một số mô hình ở các địa phương trong và ngoài tỉnh, UBND xã đã tiến hành khảo sát lập quy hoạch và lập đề án XDNTM lấy ý kiến đóng góp của nhân dân, thông qua HĐND xã Nghị quyết phê duyệt đề án là cơ sở pháp lý cho các Ban quản lý XDNTM triển khai thực hiện.                              

Ông Ngô Trường Sơn - Chủ tịch UBND xã Nga Lĩnh chia sẽ: Nga Lĩnh là đồng bằng ven biển nằm ở phía Tây nam huyện Nga Sơn, cách trung tâm huyện lỵ 7 km, có vị trí giáp các huyện Hậu Lộc, Hà Trung. Địa hình được phân làm 2 vùng rõ rệt, có xen đồi núi và bao bọc bởi 4 km đê sông. Xã có hệ thống đường tỉnh lộ 508; 524 chạy qua cùng với đường thủy nội địa tương đối  thuận lợi cho việc phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thương mại, giao lưu kinh tế với trung tâm huyện và các xã trong vùng.

 Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, Nga Lĩnh có nhiều điều kiện cơ bản, đó là: Luôn được sự quan tâm của Cấp ủy, Chính quyền và các ban ngành từ huyện đến tỉnh; hệ thống chính trị ổn định, an ninh trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; có sự tập trung lãnh đạo của Cấp ủy Đảng, điều hành của Chính quyền, sự phối hợp của MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể và sự đồng thuận cao của nhân dân. Đặc biệt, Nga Lĩnh có vị trí thuận lợi cho sự phát triển kinh tế theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, việc chuyển dịch cơ cấu lao động trong nông nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực. Vì vậy, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện, kết cấu hạ tầng không ngừng được hoàn thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. 

Nhân dân tình nguyện hiến đất làm đường và chỉnh trang nhà cửa

Sau 3 lần dồn điền đổi thửa theo tinh thần Nghị quyết số 05 của Huyện ủy Nga Sơn và Nghị quyết 06 của Ban chấp hành Đảng xã nhằm quy hoạch XDNTM năm 2012, đã tạo động lực mới trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, nông thôn. Bên cạnh việc triển khai các cơ chế chính sách khuyến khích, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ, gắn với mô hình kinh tế trang trại, gia trại tổng hợp làm ăn có hiệu quả. Đến nay, toàn xã có 6 trang trại chăn nuôi lợn công nghiệp quy mô 600 con/lứa, nâng tổng đàn từ 1.120 con (năm 2011) lên 7.000 con (năm 2015) tăng 6,25 lần so với trước khi thực hiện dự án XDNTM. Ngoài các trang trại công nghiệp, mô hình trang trại tổng hợp, gia trại chăn nuôi phát triển khá nhanh. Nếu như, năm 2012 toàn xã chỉ có 76 gia trại, đến nay có 112 gia trại sản xuất theo mô hình: (cá - lúa; cá - lúa - gia cầm, thủy cầm; cá - lúa - lợn) cho hiệu quả kinh tế cao gấp 2,5 lần so với cây trồng khác. Bên cạnh đó, có 161 hộ kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn.

 

Nhiều hộ trung bình khá đã vươn lên làm giàu, cụ thể: Có 16 hộ doanh thu từ 01 tỷ đồng/năm trở lên; hộ doanh thu từ 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng/năm có 18 hộ; 72 hộ doanh  thu  từ 100  triệu đồng đến dưới 500  triệu đồng/năm; 61 hộ cho doanh thu từ 50 - 100 triệu đồng/năm.

 … Đến cách làm hay

Ông Sơn cho biết thêm; Đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, nông thôn là một trong những nội dung chủ yếu góp phần tạo sự thành công và phát triển bền vững của chương trình XDNTM. Đội ngũ cán bộ năng động, tích cực trong việc chỉ đạo vận động, hướng dẫn nhân dân trồng cây có giá trị kinh tế cao, liên kết với các doanh  nghiệp tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Nhiều mô hình phát triển sản xuất đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, đặc biệt là mô hình phát triển trang trại chăn nuôi lợn công nghiệp, gia trại tổng hợp tăng 1,6 lần so với năm 2011. Vì vậy, cơ cấu trong nông nghiệp, nông thôn chuyển dịch tích cực, hầu hết số lao động trong độ tuổi có trình độ, tay nghề đang tham gia trong các nhà máy, xí nghiệp công nghiệp trên địa bàn huyện. Ngoài ra, công tác xuất khẩu lao động được quan tâm, Đảng bộ xã xác định đây là hướng giảm nghèo nhanh, bền vững. Đến nay, toàn xã có 70 lao động đang tham gia lao động ở các thị trường có thu nhập ổn định. Ngoài ra, việc vay vốn các ngân hàng để đầu tư phát triển sản xuất ngày càng cao trong tổng vốn XDNTM.

 Việc xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn có ý nghĩa hết sức quan trọng để thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao điều kiện sống của nhân dân. Dựa trên sự huy động từ các nguồn lực và sức đóng góp của nhân dân, những công trình do xã làm chủ đầu tư và nhân dân đóng góp đã được xây dựng kế hoạch cụ thể và thực hiện đúng quy trình. Cùng với chính sách hỗ trợ của Trung ương và các chính sách của tỉnh, huyện… Ban chỉ đạo XDNTM xã ưu tiên lồng ghép để xây dựng các công trình hạ tầng. Nhờ đó, bốn năm qua đã đầu tư nâng cấp và xây dựng mới được 23,29 km đường giao thông nông thôn; xây mới 01 phòng học; tu sửa 01 nhà hiệu bộ trường THCS; nâng cấp thêm tầng 2 trường Mầm non; xây mới trạm y tế, sân vận động và chợ Cầu Báo Văn; xây mới 04 nhà văn hóa và các thiết chế văn hóa làng, 200 nhà ở dân cư…

Ngoài ra, trên các  lĩnh vực khác như: văn hóa, giáo dục, môi trường, y tế, chính  trị… luôn đạt và đồng hành cùng nhân dân xã Nga Lĩnh đón nhận những thành quả tốt đẹp sau một quá trình nỗ lực phấn đấu không ngừng.

Bằng những cách làm hay, sáng tạo và vượt lên trên tất cả đó chính là tinh thần đoàn kết, tập trung của nhân dân và chính quyền Nga Lĩnh, chúng tôi tin tưởng Chương trình mục tiêu quốc gia về XD NTM mà xã đã đạt được sẽ đem lại những thành tựu lớn lao hơn nữa.