Xót xa hình ảnh các nữ y tá giữa tâm dịch Vũ Hán

Những gương mặt mệt mỏi, in hằn vết khẩu trang, những mái tóc bị cắt ngắn, những bàn tay nứt nẻ vì thuốc sát khuẩn… là những hình ảnh của các nữ y tá đang ngày đêm túc trực tại trung tâm dịch Vũ Hán làm tan chảy trái tim hàng tỷ trên thế giới.

Shan Xia là một y tá đang làm việc tại Vũ Hán - tâm dịch Corona hiện nay. Tối 26/1, Xia đã đăng tải một bức hình của mình vào trong nhóm làm việc. Bức ảnh cho thấy cô vẫn mặc bộ đồng phục trắng thường thấy và mỉm cười thật tươi. Tuy nhiên điều khiến nhiều người chú ý là cô đã cạo đi mái tóc đen óng ả.

Corona1
Nữ y tá Shan Xia với mái tóc đã cạo trọc nhưng vẫn nở nụ cười rạng rỡ đã khiến nhiều người cảm động và vô cùng khâm phục

Mái tóc dài của Shan Xia tưởng chừng như không hề liên quan đến công việc của cô nhưng để thuận tiện hơn trong lúc làm việc, tiết kiệm thời gian mặc đồng phục bảo hộ cũng như tránh lây nhiễm chéo, Xia đã quyết định cắt phăng đi mái tóc của mình. Chia sẻ về quyết định này, cô tâm sự: "Tóc có thể mọc dài trở lại. Hiện nay ưu tiên số một của tôi là bảo vệ bản thân và cố gắng hết mình để cứu nhiều người bệnh".

Không chỉ có Shan Xia phải cắt đi mái tóc của mình, nhiều nữ y tá khác cũng phải tự cắt đi mái tóc óng ả để thuận tiện cho công việc chăm sóc bệnh nhân.

Corona2
Các y tá không những phải cắt đi mái tóc của mình...
Corona3
mà họ còn phải cạo hết phần tóc quanh tai để có thể mang vừa đồ phòng hộ đặc biệt
Corona
Toàn bộ gương mặt được bảo hộ kín mít, họ phải viết tên lên lưng áo để nhận diện

Lưu Lệ - thành viên của đội ngũ điều trị Đại học Lục quân Quân y, đồng thời là nữ y tá trưởng của khoa gan mật, trực thuộc bệnh viện Tây Nam ở Trung Quốc đã để lại ấn tượng khó phai trong lòng người dân cả nước nói riêng và toàn thế giới nói chung. Câu chuyện của Lưu Lệ cũng được chia sẻ khắp các diễn đàn mạng vì tinh thần hy sinh cho công việc cứu chữa mọi người.

Corona4
Gương mặt của Lưu Lệ trước khi bắt tay vào công việc với làn da căng bóng trẻ trung

Được biết, đêm giao thừa, Lưu Lệ đã thu dọn hành lý để chuẩn bị bay về quê nhà đoàn tụ năm mới bên gia đình và cô con gái nhỏ. Thế nhưng chỉ vừa kịp đến cổng kiểm tra an ninh để chuẩn bị lên máy bay thì nhận được tin khẩn, bị phía bệnh viện gọi trở về ngay lập tức. Sau đó, Lưu Lệ phải thay đổi hành trình từ con đường về nhà ăn tết thành một đường tiến thẳng đến tâm điểm vùng dịch - Vũ Hán để hỗ trợ công tác y tế.

Corona5
Nhưng chỉ trong vòng 6 ngày chiến đấu với dịch cúm corona tại Vũ Hán, gương mặt của cô đã trở nên khô giáp, mệt mỏi, thiếu sức sống

Gương mặt của Lưu Lệ trước khi bắt tay vào công việc với làn da căng bóng trẻ trung. Nhưng chỉ trong vòng 6 ngày chiến đấu với dịch cúm corona tại Vũ Hán, ai cũng dễ dàng nhận thấy trên gương mặt của cô đã in lằn vết khẩu trang do cô phải đeo chúng liên tục trong nhiều ngày liền. Điều đó chứng tỏ, nữ y tá đã làm việc không ngừng nghỉ trong nhiều ngày qua vì luôn phải túc trực ở bệnh viện phục vụ công tác cách ly và cứu chữa các bệnh nhân nhiễm virus corona tại Vũ Hán.

Corona6
Nhiều y tá khác cũng in hằn dấu khẩu trang trên mặt do phải làm việc liên tục nhiều ngày
Corona7
Dấu vết khẩu trang in lằn trên gương mặt các nữ y tá
Corona8
Bàn tay nứt nẻ vì tiếp xúc nhiều với thuốc xát khuẩn

 

Nguyên Vỵ (TH)