Xu hướng kinh doanh 2020: Phong Cách Cổ Điển lên ngôi

Một lẽ rất giản đơn, hàng hóa thể hiện phong cách cổ điển trước nay vẫn được định nghĩa là sự đẳng cấp trong tư duy người tiêu dùng.

Tinh thần chung

Xu hướng sử dụng phong cách cổ điển trong kinh doanh năm 2020 là tạo ra những sản phẩm để người thu nhập thấp thể hiện đẳng cấp ở chất liệu, đặc điểm thông thường của 1 sản phẩm; đối với người người nhiều tiền thì dùng chất liệu, đặc điểm tốt nhưng vẫn với phong cách cổ điển như thế.

Đồng hồ báo thức theo phong cách cổ điển
Đồng hồ báo thức theo phong cách cổ điển

Những sản phẩm có phong cách cổ điển như: Đèn ngủ có thiết kế từ những năm 80-90, đồng hồ cổ, quạt điện cổ, điện thoại cổ, ấm chén cổ, bình cổ, dây lưng cổ, mũ(nón) cao bồi; quần áo jean cạp của những năm 1970, quần Legging những năm 82, dây đai quần của công tử bột, kính mắt tròn cổ, giấy tường màu nâu sẫm, giấy viết vàng sẫm… trên nhiều loại chất liệu khác nhau để đáp ứng phổ rộng nhất cho nhu cầu, thị hiếu của nhiều phân khúc khách hàng.

Những mặt sở hữu phong cách cổ xưa không có gì ngoài đặc điểm “cũ kỹ”, cho dù chất liệu và công nghệ sản xuất hiện đại. Nhưng khi đã hình thành phong cách sản phẩm xưa, nó sẽ tự gán cho mình một cái mác “xa xỉ” trong đời sống mới hiện nay.

Cách thức marketing, quảng bá hình ảnh thương hiệu cũng sẽ tập trung đến những giá trị xưa, cổ , sự đẳng cấp, xa xỉ.

Có thể hướng tới phân khúc khách hàng bình dân với chất lượng sản phẩm trung bình. Hiện nay phân khúc khách hàng này “rất rất” muốn sử dụng sản phẩm thể hiện sự đẳng cấp, nhưng trả ít tiền hơn so với người giàu.

Mắt kính tròn cổ điển theo phong cách John Lennon, người sáng lập và thủ lĩnh của ban nhạc huyền thoại The Beatles
Mắt kính tròn cổ điển theo phong cách John Lennon, người sáng lập và thủ lĩnh của ban nhạc huyền thoại The Beatles

Trong khi đó chúng ta bán phong cách cổ xưa-xa xỉ, chứ không phải chất liệu xa xỉ. Vì vậy, chúng ta có lý do để hạ giá, đáp ứng nhu cầu của phân khúc khách hàng thu nhập trung bình.

Phong cách cổ điển xuất hiện ở nhiều nhóm hàng hóa:

Trong trang phục

Phong cách thời trang cổ điển trước hết phải là những dạng trang phục được thiết kế không lòe loẹt, phô trương, hoành tráng về chất liệu, màu sắc cũng như kiểu dáng.

Lý Nhã Kỳ thanh lịch, đài các trong trang phục cổ điển
Lý Nhã Kỳ thanh lịch, đài các trong trang phục cổ điển

Chúng sẽ chạy theo những tone màu vải nền nã, trung tính, tinh tế nhất nhưng không kém phần lãng mạn và lôi cuốn ánh nhìn của người khác.

 
Kiểu dáng của phong cách này tôn vinh đường cong của cơ thể, vì thế Classic style vẫn tôn trọng các kết cấu, cấu trúc truyền thống của sản phẩm.

Ví dụ như: vòng nách của người mặc sẽ trùng với vòng tra tay của sản phẩm, eo của người phụ nữ sẽ trùng khớp với vòng eo của trang phục..v..v.

Một trong những đặc điểm đáng chú ý của dòng phong cách này chính là sự giản dị, lịch sự vô cùng trong các thiết kế, kết hợp với những chi tiết đường nét mang tính kinh điển của lịch sử thời trang nên phong cách này rất ít khi bị lỗi mốt.

Trong nội thất

Về màu sắc: Phong cách cổ điển có gam màu chủ đạo là vàng và trắng. Sự kết hợp giữa hai màu sắc này giúp căn phòng trở nên thoáng đãng và rộng rãi hơn. Sắc vàng đem đến cảm giác ấm cúng, lãng mạn còn sắc trắng tạo cảm giác tinh tế, thuần khiết.

Đặc trưng lớn nhất trong nội thất Cổ điển là sự đối xứng hay cân bằng.
Đặc trưng lớn nhất trong nội thất Cổ điển là sự đối xứng hay cân bằng.

Bên cạnh gam màu chủ đạo, nhiều sắc màu khác được dùng nhằm tôn lên cá tính riêng của chủ sở hữu: xanh olive, đỏ đô, xám nhạt, hồng be… với mức độ đậm nhạt khác nhau tùy theo mục đích sử dụng không gian.

Ngoài phần tường và trần nhà, màu sắc cho các vật dụng có mặt trong căn phòng cũng cần được lưu ý. Thông thường, gia chủ lựa chọn vật dụng có màu sắc tương đồng với màu tường và trần. Điều này không những không gây nhàm chán mà tạo sự đồng điệu, tăng thêm vẻ đẹp cho căn phòng.

Về chất liệu: Gỗ là một trong những chất liệu đặc trưng của phong cách cổ điển. Gỗ thường được dùng làm bàn, ghế, kệ bếp, sàn nhà, khung cửa… vì vậy, có thể bắt gặp các vật dụng bằng gỗ ở mọi góc nhỏ trong căn nhà.

Thạch cao là vật liệu có thể chế tác dễ dàng, tạo đường nét tinh tế. Do vậy, thạch cao có mặt ở hầu hết các công trình nội thất cổ điển (trần nhà, tường…), bổ trợ cho các vật liệu khác, tôn lên vẻ đẹp của ngôi nhà.

Đá tự nhiên (đá cẩm thạch, đá hoa cương…) được sử dụng nhiều trong phong cách cổ điển hiện nay. Mẫu mã phong phú, bề mặt sáng bóng của đá tăng thêm vẻ đẹp cho không gian. Đá được dùng làm mặt bàn bếp, chậu rửa mặt, kệ đựng đồ, sàn nhà, tường…

Trong xe, máy

Sở thích của cánh mày râu đối với xe ô tô thường rất đa dạng. Người thì thích xe bán tải, người thì thích dòng xe thể thao, còn có người thì thích xe hạng sang mui trần cửa lật…

Lại có giới sở thích sưu tập những chiếc xe ô tô cổ điển. Do đó, cũng xuất hiện những cơ sở kinh doanh chuyên độ xe ô tô cổ

Chiếc Ford Mustang 351 Cleveland đời 1972 được chủ nhân ở Sài Gòn yêu cầu “độ” lại
Chiếc Ford Mustang 351 Cleveland đời 1972 được chủ nhân ở Sài Gòn yêu cầu “độ” lại

Đó có thể là chiếc Dodge Charger 1969 được phát triển vào năm 1966 thuộc dòng xe cơ bắp của Mỹ; hay chiếc Ford Mustang Boss 429 rất được giới chơi xe sành điệu ở TP. Hồ Chí minh ưa chuộng.

Mới đây, chiếc Ford Mustang 351 Cleveland đời 1972 được chủ nhân ở Sài Gòn yêu cầu “độ” lại. Việc phục chế mẫu xe có 46 năm tuổi đời rất khó khăn do xe vận hành sau gần 5 thập kỷ từ khi xuất xưởng là "rất tệ".

Một số đồ nội thất thuộc loại hiếm và đắt khiến cơ sở nhận “độ” xe mất nhiều thời gian tìm kiếm và tất cả đều được đặt mua từ nước ngoài. Tổng cộng, xe được “độ” với trên 1.000 chi tiết phụ tùng và tất cả được đặt mua từ Mỹ, Australia và Canada.

Sự thành công phục chế theo phong cách hoài cổ đã kích thích giới chơi xe ở Việt Nam tìm đến nhiều mẫu xe cổ.

Bởi một lẽ rất giản đơn, hàng hóa thể hiện phong cách cổ điển trước nay vẫn được định nghĩa là sự đẳng cấp trong tư duy người tiêu dùng.

Chiêm Hóa