Xử phạt 28 vụ đầu cơ, nâng giá khẩu trang trong ngày 11/3

Trong ngày 11/3/2020, lực lượng QLTT cả nước đã kiểm tra, giám sát 114 vụ; xử lý 28 vụ; số tiền xử phạt hơn 72 triệu đồng đối với các hành vi đầu cơ, nâng giá khẩu trang và kinh doanh khẩu trang không có hóa đơn chứng từ.

Trong ngày 11/3/2020, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) cả nước đã kiểm tra, giám sát 114 vụ; xử lý 28 vụ; số tiền xử phạt hơn 72 triệu đồng.

Như vậy, tính từ ngày 31/1 đến ngày 11/3/2020, lực lượng QLTT cả nước đã tổng kiểm tra, giám sát, xử lý 6.125 vụ; số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 1,9 tỷ đồng.

Điển hình, tại Long An, ngày 10/3/2020, Cục QLTT tỉnh Long An đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần sản xuất và Xuất nhập khẩu thiết bị y tế Khang Việt có địa chỉ tại xã Lương Hòa, huyện Bến Lức.

Số tiền xử phạt 20 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng các nội dung bắt buộc phải ghi trên nhãn và không công bố tiêu chuẩn áp dụng.

Ngoài ra, trong ngày Cục QLTT tỉnh Long An xử lý thêm 1 vụ việc về kinh doanh khẩu trang y tế nhập lậu, phạt tiền 4 triệu đồng, tịch thu 365 khẩu trang y tế và đã lập biên bản vi phạm hành chính 1 vụ việc về lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hoá để mua gom hàng hoá nhằm bán lại thu lợi bất chính khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hoá do dịch bệnh.

tổng cục quản lý thị trường
Trong ngày 11/3/2020, lực lượng QLTT cả nước đã kiểm tra, giám sát 114 vụ; xử lý 28 vụ; số tiền xử phạt hơn 72 triệu đồng đối với các hành vi đầu cơ, nâng giá khẩu trang

Tại Bắc Ninh, ngày 10/3/2020, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và thương mại Thủ Đô có địa chỉ tại xã Xuân Lai, huyện Xuân Lai.

Số tiền xử phạt 13 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh khẩu trang có nhãn không ghi đủ các nội dung bắt buộc; kinh doanh ở địa điểm mà không thông báo với Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh.

Tại Bắc Giang​, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 31/1 đến ngày 11/3/2020, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang xử lý 39 cơ sở với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính lên tới gần 260 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu gồm: không niêm yết giá, niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng; kinh doanh hàng hóa nhập lậu; kinh doanh hàng hóa có nhãn không ghi đủ các nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa; lợi dụng dịch bệnh và điều kiện bất thường để định giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý.

Ngoài ra, Các Đội QLTT đã tiến hành vận động, ký cam kết bán hàng phải niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; không thu gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán bất hợp lý đối với 635 tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, xuất hiện những ca nhiễm virut Covid-19 mới trên địa bàn các tỉnh, thành phố, Tổng cục QLTT đã có công văn hỏa tốc số 430/TCQLTT-CNV ngày 7/3/2020 yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Đội QLTT giám sát chặt địa bàn, xử lý nghiêm, kịp thời hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom.

Đồng thời, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, xăng dầu, thuốc tân dược, các loại vật tư, trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chống dịch và chữa bệnh trong điều kiện thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh Covid-19.

Theo báo cáo của lực lượng QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Các siêu thị, cửa hàng đã nhập bổ sung để cung cấp đủ các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân; hiện tượng người dân mua thực phẩm tích trữ đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, do nguồn cung còn hạn chế dẫn đến tình trạng khan hiếm mặt hàng khẩu trang y tế.

Trong thời gian tới, Tổng cục sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng QLTT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, hàng giả, hàng nhái trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong phòng chống dịch như khẩu trang, nước rửa tay khô, vật tư y tế.

 

Hạ An