Xuất cấp cho Quảng Nam 1 tấn Chloramin B

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định xuất cấp hóa chất khử khuẩn từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương phòng, chống dịch COVID-19.
Ngành y tế Quảng Nam lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.
Ngành y tế Quảng Nam lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

 

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ quyết định xuất cấp không thu tiền 2 tấn Chloramin B và 7 triệu viên Aquatabs 67mg từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương phòng, chống COVID-19.

Trong đó, tỉnh Quảng Nam được xuất cấp 1 tấn Chloramin B. 1 tấn  Chloramin B khác và 7 triệu viên Aquatabs 67mg để hỗ trợ khẩn cấp hóa chất cho các địa phương, các vùng trọng điểm phòng, chống dịch COVID-19.

Trong Quyết định, thủ tướng giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm về thông tin và số liệu báo cáo; thực hiện quản lý, xuất cấp, phân bổ và sử dụng hàng dự trữ quốc gia theo đúng quy định hiện hành.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 mới đây, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng là hiện hữu và phải đặc biệt lưu ý, tiếp tục nâng mức cảnh báo ở các địa phương, nhất là những đô thị lớn, nơi tập trung đông người, mật độ dân số cao.

Ban Chỉ đạo khẳng định các biện pháp ứng phó với ổ dịch ở Đà Nẵng đã phát huy hiệu quả. GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết ổ dịch Đà Nẵng, Quảng Nam đang được kiểm soát.

Lực lượng chức năng phong tỏa một khu dân cư ở phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ
Lực lượng chức năng phong tỏa một khu dân cư ở phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ

 

Số ca mắc giảm dần trong những ngày gần đây. Các địa phương Quảng Nam, Quảng Ngãi và một số tỉnh miền Trung cũng đang tăng cường truy vết, xét nghiệm, xác định các yếu tố nguy cơ để triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh.

Tính đến nay, Quảng Nam có 99 ca xác định nhiễm SARCOVI-2, trong đó có 18 ca đã bình phục và 3 ca tử vong.

Sáng 19/8, thầy NTC (ngụ xã Cẩm Thanh, TP Hội An, Quảng Nam), chồng của bệnh nhân (BN) 981 đã có kết quả xét nghiệm ban đầu dương tính với virus SARS-CoV-2.

Đáng chú ý, ngành chức năng rà soát có ít nhất 49 F1 (trước đó là F2 của BN 981) ở huyện Nông Sơn, Quảng Nam, đã lấy mẫu xét nghiệm và chờ thực hiện cách ly tập trung.

Trong 49 người này, có 32 người là cán bộ, giáo viên; 17 người còn lại là học sinh trường THPT Nông Sơn.

Nhận định dịch bệnh còn kéo dài, Ban Chỉ đạo nhấn mạnh phải tiếp tục nâng cao cảnh giác trong thời gian dài với những biện pháp để chung sống an toàn với dịch bệnh. Tất cả các cơ quan phải có văn bản hướng dẫn, quán triệt lại và tổ chức kiểm tra việc thực hiện.

Đông Hà