Xuất khẩu gạo Thái Lan tăng mạnh nhờ đại dịch Covid-19

Hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan có thể tăng lên trong thời gian tới trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng và nhiều quốc gia đẩy mạnh việc dự trữ thực phẩm.
Xuất khẩu gạo của Thái Lan tăng mạnh nhờ đại dịch Covid-19
Xuất khẩu gạo của Thái Lan được dự báo tăng mạnh trong thời gian tới khi người tiêu dùng và các quốc gia đẩy mạnh dự trữ lương thực trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát (Ảnh: File photo)

Hãng tin Reuters cho biết hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan có thể khởi sắc trở lại trong thời gian tới khi Ấn Độ đang thực hiện lệnh phong toả toàn quốc kéo dài trong 3 tuần và Việt Nam đang kiểm soát chặt số lượng xuất khẩu theo từng tháng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia.

Kể từ đầu năm đến nay, hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan đã gặp nhiều khó khăn do đồng Bath nội tệ của nước này tăng giá mạnh và tình trạng hạn hán diễn ra diện rộng khiến nguồn cung gạo nước này sụt giảm. Những yếu tố này đã khiến sức cạnh tranh của gạo Thái Lan sụt giảm so với gạo của các quốc gia khác, đặc biệt là gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Chookiat Ophaswongse, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA), cho biết “Hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan có thể được cải thiện trong quý 2/2020 do các đối thủ xuất khẩu gạo của chúng tôi đang hạn chế xuất khẩu hoặc gặp vấn đề trong hoạt động hậu cần”.

Ông Chookiat Ophaswongse cũng cho biết hiện không có dấu hiệu nào cho thấy Thái Lan sẽ hạn chế hoạt động xuất khẩu. Hãng tin Reuters cho biết, sản lượng gạo hàng năm của Thái Lan đạt hơn khoảng 20 triệu tấn với mức tiêu thụ nội địa đạt khoảng 10 triệu tấn; lượng gạo chênh lệch còn lại được sử dụng cho xuất khẩu.

Theo ông Chookiat Ophaswongse sản lượng gạo của Thái Lan trong năm 2020 sẽ sụt giảm do đợt hạn hán kéo dài từ tháng 11/2020 nhưng nước này vẫn đủ đảm bảo nhu cầu sử dụng gạo trong nước và lượng gạo dùng để xuất khẩu sẽ giảm xuống còn khoảng 8 triệu tấn. Trong khi đó, Ấn Độ và Việt Nam đều được giới phân tích dự báo sẽ ghi nhận mức sản lượng cao trong năm nay.

Hồi giữa tháng 1/2020, Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu 7,5 triệu tấn gạo trong năm 2020 do mức giá gạo Thái Lan kém cạnh tranh so với các nước khác và ông Chookiat Ophaswongse từng nhận định đây là mục tiêu “lạc quan”.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát phức tạp tại nhiều quốc gia đã khiến người tiêu dùng trên toàn cầu cũng như nhiều quốc gia đẩy mạnh việc dự trữ thực phẩm. Điều này đã giúp Thái Lan có thể đạt được mục tiêu xuất khẩu gạo trong năm nay, theo ông Chookiat Ophaswongse.

Theo hãng tin Reuters, giá gạo Thái Lan loại 5% tấm trong tháng 4/2020 đã chạm mức cao nhất kể từ tháng 8/2013. Trong tuần trước, giá gạo Thái Lan loại 5% tấm được chào bán tại mức 481,5 USD/tấn, tăng 19% so với hồi đầu năm.

Ông Chookiat Ophaswongse cho biết kể từ đầu tháng 3/2020, nhu cầu thu mua gạo Thái Lan từ các hãng bán lẻ nước ngoài đã tăng cao điều này đã giúp nâng tổng doanh số xuất khẩu gạo của nước này trong tháng 3/2020 tăng 16% so với tháng 2/2020. Trong ngày 31/3, Philippines – một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới cho biết nước này đang tìm kiếm đối tác cung ứng 300.000 tấn gạo.

Quang Đặng (Theo Reuters)