Xuất khẩu rau quả tăng trưởng trở lại sau khi giảm liên tiếp 4 tháng

Xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 01/2021 tăng trưởng trở lại, sau khi giảm liên tiếp kể từ tháng 9/2020, đạt 309,62 triệu USD, tăng 12,8% so với tháng 12/2020 và tăng 10,0% so với tháng 01/2020.
xuat khau rau qua
Xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 01/2021 tăng trưởng trở lại, sau khi giảm liên tiếp kể từ tháng 9/2020

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 01/2021 đạt 309,62 triệu USD, tăng 12,8% so với tháng 12/2020 và tăng 10,0% so với tháng 01/2020.

Xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 01/2021 tăng trưởng trở lại, sau khi giảm liên tiếp kể từ tháng 9/2020. Theo thông lệ hàng năm, thời điểm trước Tết Nguyên đán Trung Quốc sẽ đẩy mạnh nhập khẩu hàng rau quả để phục vụ nhu cầu tiêu thụ tăng cao tại thị trường nội địa. Vì vậy, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tới thị trường Trung Quốc trong tháng 01/2021 đạt 182,92 triệu USD, tăng 24,4% so với tháng 12/2020, tăng 5,4% so với tháng 01/2020.

Tháng 01/2021 cơ cấu thị trường xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam có sự dịch chuyển rõ nét, giảm dần sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm xuống còn 59,1%, từ mức 61,7% trong tháng 01/2020. Trong khi đó, tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường như Thái Lan, Hoa Kỳ, Nhật Bản, thị trường Đài Loan… tăng.

Xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam năm 2019 - 2021
(ĐVT: triệu USD)

bieu do xuat khau rau qua
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Triển vọng xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong quý 1/2021 vẫn gặp nhiều khó khăn, mặc dù xuất khẩu trong tháng 01/2021 tăng trưởng khá. Trong tháng 2/2021, dịp nghỉ lễ Tết nguyên Đán kéo dài làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu hàng hóa, trong đó có mặt hàng rau quả. Làn sóng tái bùng phát dịch Covid-19 tại Việt Nam cũng ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động xuất khẩu mặt hàng này.

Năm 2020, thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh nhất là thị trường Campuchia (tăng 142%). Ngược lại, thị trường có giá trị xuất khẩu giảm mạnh nhất là Lào (giảm 45,5%).

 

Hoàng Hà