Xung đột thương mại Hoa Kỳ - EU tăng nhiệt, Hoa Kỳ công bố áp thuế cao lên nhiều sản phẩm của EU

Các loại ô liu, sô cô la, rượu gin và bia mạch nha có xuất xứ từ Châu Âu là những sản phẩm mới nhất có thể bị Chính phủ Hoa Kỳ áp thuế lên tới 100% nhằm đáp trả việc Châu Âu trợ cấp cho các hãng sản xuất máy bay tại khu vực này.
Xung đột thương mại Hoa Kỳ EU
Xung đột thương mại giữa Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu đang gia tăng trở lại sau khi Hoa Kỳ công bố áp thuế cao lên hàng loạt sản phẩm của Liên minh Châu Âu (Ảnh: John Thys/AFP/Getty Images)

Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) vừa công bố danh sách 30 sản phẩm của Châu Âu có thể bị áp mức thuế lên tới 100%. Hoa Kỳ nhập khẩu khoảng 3,1 tỷ USD giá trị các loại sản phẩm này hàng năm từ Châu Âu. Danh sách này bao gồm các sản phẩm thực phẩm như các loại ô liu, sô cô la, rượu gin, bia mạch nha và các sản phẩm dùng trong luyện kim như thiết bị dập kim loại và đục lỗ. Hoa Kỳ cũng sẽ nâng mức thuế từ 15% lên 25% đối với lượng hàng hoá trị giá 7,5 tỷ USD khác của Châu Âu.

Đây là động thái đáp trả mới nhất của Hoa Kỳ đối với việc Liên minh Châu Âu trợ cấp cho các hãng sản xuất máy bay tại khu vực này. Bất đồng giữa Hoa Kỳ và Châu Âu trong việc hỗ trợ các hãng sản xuất máy bay bắt đầu từ năm 2004. Trong năm 2018, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã kết luận Liên minh Châu Âu có cung cấp các khoản trợ cấp cho tập đoàn máy bay Airbus, qua đó gây thiệt hại đến doanh số của các dòng máy bay thân rộng do tập đoàn Boeing của Hoa Kỳ. Kết luận này đã mở đường cho Hoa Kỳ tiến hành các biện pháp trả đũa bằng thuế quan đối với hàng hoá Châu Âu.

Bên cạnh đó, WTO cũng phát hiện ra Boeing được hưởng các khoản giảm thuế không phù hợp từ tiểu bang Washington (Hoa Kỳ) nơi tập đoàn này có trụ sở chính. Mặc dù chính quyền tiểu bang Washington đã dỡ bỏ các khoản giảm thuế này nhưng Liên minh Châu Âu đe doạ vẫn áp thuế đối với hàng hoá của Hoa Kỳ nhằm đáp lại các hành động trước đây của nước này.

Liên minh Châu Âu đã lên tiếng chỉ trích gay gắt việc Hoa Kỳ công bố danh sách áp thuế mới và cáo buộc hành động này đang vượt xa những gì được WTO cho phép. Liên minh Châu Âu tuyên bố “Điều này (việc áp thuế) tạo ra sự vô định cho các doanh nghiệp và gây ra thiệt hại kinh tế không cần thiết ở cả hai bên bờ Đại Tây Dương. Đây cũng là hành động không phù hợp khi các doanh nghiệp đang cố gắng vược qua các khó khăn kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra”.

Liên minh Châu Âu cho biết cách tốt nhất để giải quyết các tranh chấp là đàm phán chứ không phải áp thuế trả đũa lẫn nhau. Một số doanh nghiệp của Hoa Kỳ lo ngại việc Chính phủ Hoa Kỳ đe doạ áp thuế cao lên các sản phẩm Châu Âu sẽ khiến mối quan hệ thương mại giữa nước này và Liên minh Châu Âu càng xấu đi và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Các căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu xung quanh khoản trợ cấp cho ngành công nghiệp máy bay ngày càng tăng trong bối cảnh cả Boeing và Airbus đang đối mặt với tình trạng nhu cầu sử dụng máy bay sụt giảm mạnh vì đại dịch Covid-19. Cả hai tập đoàn sản xuất máy bay lớn nhất thế giới đã phải thu hẹp kế hoạch sản xuất và mất nhiều đơn hàng lớn khi nhu cầu di chuyển bằng đường không rơi xuống mức thấp kỷ lục. Boeing vừa qua đã công bố kế hoạch sa thải 16.000 vị trí công việc tại Hoa Kỳ.

Quang Đặng (Theo CNN)