Chương trình đưa ra 8 mục tiêu cụ thể đến năm
2020, trong đó nêu rõ: Đạt mức tăng trưởng hàng năm về giá trị của
tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa và
hải đảo khoảng từ 10% - 12%. Phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là
đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của miền núi, vùng sâu vùng xa và hải
đảo để đưa vào các siêu thị, trung tâm thương mại trong cả nước và xuất khẩu.
Phát triển nguồn nhân lực quản lý thương mại trên địa bàn, đảm bảo 100% cán bộ
quản lý thương mại thuộc đối tượng của Chương trình được đào tạo, bồi dưỡng kỹ
năng, chuyên môn nghiệp vụ về phát triển thương mại khu vực miền núi, vùng sâu,
vùng xa và hải đảo. Số lượng thương nhân, doanh nghiệp có năng lực thuộc mọi
thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại ở tại miền núi, vùng sâu, vùng
xa và hải đảo mỗi năm tăng trung bình 8-10% trong giai đoạn 2015-2020. Xây dựng
hệ thống cơ sở dữ liệu các văn bản quy phạm pháp luật quy định cơ chế, chính
sách đặc thù về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo
thống nhất, đồng bộ, không chồng chéo, mâu thuẫn với hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật có liên quan. Phát triển sản phẩm, hàng hóa tại miền núi, vùng sâu,
vùng xa và hải đảo, đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng tham gia hệ thống phân phối
tiêu thụ trên thị trường nội địa và xuất khẩu. Xây dựng hệ thống phân phối hàng
hóa cung ứng dịch vụ theo chuỗi, liên kết chặt chẽ trong quá trình kinh doanh,
đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ trên thị trường khu vực miền núi,
vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Góp phần xây dựng nông thôn mới, phát triển hạ
tầng giao thông nông thôn, giảm nghèo bền vững khu vực miền núi, vùng sâu, vùng
xa và hải đảo; nâng cao thu nhập của người dân khu vực miền núi, vùng sâu, vùng
xa và hải đảo; củng cố an ninh quốc phòng, trật tự an toàn và xã hội, giữ vững
chủ quyền quốc gia trên địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
Chương trình thực hiện từ năm 2015 đến hết năm 2020, với tổng mức
kinh phí thực hiện khoảng 466 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương khoảng
149,120 tỷ đồng; ngân sách địa phương khoảng 37,280 tỷ đồng, còn lại là các
nguồn vỗn hỗ trợ hợp pháp khác.
Phạm vi thực hiện trên địa bàn 287 huyện có điều kiện kinh tế, xã
hội khó khăn và đặc biệt khó khăn. Nội dung của chương trình sẽ tập trung
nghiên cứu xây dựng và phát triển hệ thống chính sách, pháp luật đặc thù về
phát triển thương mại khu vực biển và hải đảo; khuyến khích phát triển thương
nhân, các loại hình doanh nghiệp hoạt động tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và
hải đảo; Khuyến khích phát triển mặt hàng là lợi thế phát triển của miền núi, vùng sâu; vùng xa và hải đảo; Xây
dựng và phát triển hệ thống dịch vụ thương mại miền núi, vùng sâu; vùng xa và hải đảo…