Diễn đàn: Các vấn đề thương hiệu Việt Nam

Ngày 14/10/2015, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn “Các vấn đề thương hiệu Việt Nam - Vietnam Brand Matters”, được tổ chức bởi Học viện Thương hiệu và Truyền thông Sage. Đây là lần đầu tiên được tổ chức

Sự kiện này đã thu hút sự tham gia của 500 doanh nhân cùng 6 diễn giả là những chuyên gia marketing - thương hiệu, doanh nhân nổi tiếng đến từ các thương hiệu hàng đầu của Việt Nam và quốc tế.

Tại Diễn đàn, theo Diễn giả Samir Dixit - Giám đốc Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Brand Finance đã phát biểu: Khả năng quản trị thương hiệu kém của các doanh nghiệp là một trong những trở ngại lớn nhất khiến các doanh nghiệp không tận dụng được những lợi thế mà tài sản thương hiệu của họ có thể mang lại. Diễn giả này cũng phân tích các yếu tố vô hình mới chỉ đóng góp trung bình 38% trong tổng giá trị của một doang nghiệp Việt Nam, điều này cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chú ý nhiều hơn nữa đến việc xây dựng thương hiệu - tài sản vô hình quan trọng nhất để tạo ra những giá trị lớn cho bản thân doanh nghiệp đó, cũng như cho các bên liên quan như nhà đầu tư, đối tác, khách hàng hay công chúng nói chung.

Còn theo diễn giả Nguyễn Đức Sơn - Giám đốc Chiến lược Thương hiệu Richard Moore Associates: “Thương hiệu nếu không có sự đồng thuận và hiểu biết từ phía lãnh đạo cao nhất trong doanh nghiệp sẽ không thể triển khai được đến nơi đến chốn. Việc quản trị thương hiệu và marketing cần được chính một thành viên của ban lãnh đạo đứng đầu. Lãnh đạo có thể không biết sâu về chuyên môn nhưng họ bắt buộc phải thấu hiểu được tầm quan trọng để có những hành động phù hợp”. Khi phân tích về thương hiệu Phindeli và Microsoft, Diễn giả cho rằng những giám đốc điều hành của họ chính là chứng thực vô cùng thú vị và bổ ích về vai trò, tầm quan trọng của thương hiệu đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như cách thức khiến những tài sản vô hình đó luôn được sử dụng một cách tối ưu và ngày càng có giá trị.

Diễn giả Nguyễn Đức Sơn

Với bề dày kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp và xây dựng thành công thương hiệu dẫn đầu từ các tập đoàn đa quốc gia như Yahoo, Qualcomm, Microsoft… diễn giả Vũ Minh Trí - Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam đã đưa lại những tiếp cận thực tiễn về cách xây dựng thương hiệu phổ quát và vận hành phát triển thương hiệu. Những ví dụ đa chiều điển hình, từ cả trường hợp thành công hay thất bại của các doanh nghiệp toàn cầu với những phân tích sâu giúp khán giả tự đúc rút được những bài học ý nghĩa riêng để có thể xây dựng thương hiệu thành công tại Việt Nam.

“Việc xây dựng thương hiệu cần luôn được định hướng xoay quanh giá trị cốt lõi của quá trình vận hành doanh nghiệp. Quá trình vận hành và định hướng doanh nghiệp sẽ chính là phần tinh thần, tạo tiền đề cho các chiến lược phát triển thương hiệu, từ đó tạo dựng, dẫn dắt và phát triển hình ảnh, gia tăng giá trị thương hiệu của các tổ chức, doanh nghiệp” - diễn giả Vũ Minh Trí nhận định.

Tại Diễn đàn, các diễn giả đã chỉ ra rằng, trong một thị trường mà nhu cầu của người tiêu dùng gần như bão hòa với vô và lựa chọn về sản phẩm, dịch vụ và nhà cung cấp thì các doanh nhân luôn phải trăn trở với một câu hỏi lớn: “Làm gì?”, “ Làm như thế nào?” để tiếp tục tồn tại, cạnh tranh và phát triển. Bạn sẽ lựa chọn chiến lược dẫn đầu nhờ chi phí cạnh tranh? Dẫn đầu thị trường ngách? hay dẫn đầu nhờ sự khác biệt hóa?...

Theo đại diện Học viện Thương hiệu và Truyền thông Sage, Diễn đàn “Các vấn đề thương hiệu Việt Nam” sẽ là sự kiện thường niên dành cho các nhà lãnh đạo và quản trị doanh nghiệp; Là dịp trao đổi kinh nghiệm của các chuyên gia thương hiệu nổi tiếng; Qua diễn đàn, những diễn giả sẽ giúp các doanh nhân tiếp cận với phương cách tư duy sáng tạo, sắc sảo cùng hệ thống kiến thức phong phú; truyền cho họ sự nhiệt huyết cùng những ý tưởng đột phá, từ đó giúp các doanh nhân định hình tốt hơn chiến lược thương hiệu để đạt tới sự phát triển hiệu quả và bền vững hơn./.