“Đó là công việc của mình”

May 10 có hơn 10 ngàn người, chỉ cần mỗi người có 1 ý tưởng, và chỉ cần 10% số ý tưởng ấy được hiện thực hóa thôi cũng đủ tạo nên sức mạnh kỳ diệu.

Trong hơn 10.000 lao động ở Tổng công ty May 10, cô Nguyễn Hồng Trung - nhân viên lao công có một sức lôi cuốn kỳ lạ. Kỳ lạ nhất, với câu nói giản dị “Đó là công việc của mình” đã gây xúc động và lan tỏa rộng khắp trong cơ quan Tổng công ty, tới 11 đơn vị thành viên trong hệ thống May 10.

Câu chuyện thế này, cô Nguyễn Hồng Trung khơi nguồn ra ý tưởng tái chế lá cau khô, vải vụn, ống nước… thành chổi quét rác. Nhờ đó, lượng rác thải ra môi trường giảm bớt, còn các cô lao công thì có thêm một dụng cụ lao động mới.

Bề mặt chổi lá cau dài nên quét sạch được diện tích rộng gấp 3 - 5 lần so với sử dụng chổi nan bình thường. Trung bình mỗi người lao công dùng 3 chiếc chổi/tháng, giá một chiếc là 20 ngàn đồng. Như vậy, sử dụng chổi lá cau giúp tiết kiệm 300 ngàn đồng/tháng tiền mua chổi cho cả tổ lao công.

Một sáng kiến, một giải pháp kỹ thuật không quá hóc búa, giá trị làm lợi không quá lớn, song câu nói “Đó là công việc của mình” gây hiệu ứng tích cực tới hơn 10 ngàn lao động, bởi đó chính là cốt lõi của Văn hóa May 10 - văn hóa chịu trách nhiệm cá nhân trước công việc được giao.

Với quan niệm, một doanh nghiệp không thể có hình ảnh cộng đồng tốt nếu ngay bản thân người lao động không đánh giá cao hình ảnh của mình, May 10 chú trọng xây dựng văn hóa bắt nguồn từ những việc làm cụ thể, thiết thực của từng cá nhân và qua đó, xây dựng nên một lực lượng lao động chuyên nghiệp, thành thạo công việc, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, có cách ứng xử văn minh, lịch sự.


Theo Tổng giám đốc Nguyễn Thị Thanh Huyền, May 10 không tuyển công nhân, mà tuyển thành viên. Là công nhân, đến giờ làm, hết giờ về, cuối tháng lĩnh lương. Nhưng là thành viên, có kỹ năng của người thợ đã đành, cao hơn nữa, phải có trách nhiệm kết nối với mọi thành viên và rèn luyện, phấn đấu trở thành một mắt xích không thể thiếu trên con thuyền May 10.

Câu nói giản dị mà có sức nặng ngàn cân “Đó là công việc của mình” của cô Nguyễn Hồng Trung là thành quả của văn hóa dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của May 10 suốt 70 năm qua.

Đúng như bà Nguyễn Thị Thanh Huyền khẳng định, lãnh đạo dù năng động đến đâu cũng không thể nghĩ thay, làm thay hết cho mọi người được, mà cần tạo điều kiện để mọi người phát huy tính sáng tạo cao nhất. May 10 có hơn 10 ngàn người, chỉ cần mỗi người có 1 ý tưởng, và chỉ cần 10% số ý tưởng ấy được hiện thực hóa thôi cũng đủ tạo nên sức mạnh kỳ diệu.

Trên bước đường phát triển của mình, May 10 khát khao xây dựng một khái niệm kinh doanh mới - mô hình doanh nghiệp hướng đến con người và vì con người - như những gì được khơi nguồn cảm hứng trong Tầm nhìn và sứ mệnh của Tổng công ty: “Chúng tôi nỗ lực phấn đấu vì mục tiêu tạo ra những giá trị văn hóa doanh nghiệp to lớn bên cạnh các giá trị kinh tế. Chúng tôi trân trọng giá trị từng cá thể trong tập thể, không phân biệt tuổi tác, giới tính hay trình độ văn hóa. Chúng tôi luôn ý thức được rằng một phần lớn giá trị thương hiệu nằm ở chính đội ngũ nhân viên và chính các bạn là người góp phần tạo dựng và phát triển thương hiệu của các sản phẩm hay dịch vụ”.

Đó là lý do tại sao công ty May 10 luôn khích lệ sự sáng tạo và cống hiến của toàn thể nhân viên với những cơ hội nghề nghiệp bình đẳng và không giới hạn.

Châu Giang