Doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ quốc tế về thực phẩm IFEX 2015 tại Philippines đạt kết quả tốt đẹp

Hội chợ thực phẩm IFEX Philippines là một trong những hội chợ quốc tế chuyên ngành về thực phẩm có quy mô lớn nhất tại khu vực Châu Á, được tổ chức hai năm một lần tại Philippines. Sau 9 lần tổ chức H

Hội chợ năm nay là kỳ hội chợ lần thứ 10, được tổ chức từ 21-24/5/2015 tại SMX Convention Centre, Mall of Asia Complex, Mainla. Đây là một hoạt động trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị APEC tại Philippines, do đó, quy mô của IFEX năm nay lớn hơn và có rất nhiều ưu đãi cho các nước tham dự.

Hội chợ đã thu hút nhiều quốc gia và lãnh thổ đến tham dự như Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Mỹ, Phiippines, Úc, Thái Lan, Việt Nam, Đài Loan…, tổng cộng trên 150 gian hàng. Các mặt hàng trưng bày tại IFEX gồm: sản phẩm thực phẩm, đồ uống (loại có cồn và không cồn), bánh kẹo, thực phẩm đông lạnh, kem, sản phẩm sữa, nguyên liệu thực phẩm, chè, cà phê, thủy hải sản, sản phẩm thịt gia cầm, rau quả, gia vị, thực phẩm ăn kiêng, v.v...

Với mục đích mời các doanh nghiệp thực phẩm lớn, có tên tuổi của các nước APEC, Ban tổ chức Hội chợ năm nay đã dành ưu đãi miễn phí 04 gian hàng cho Việt Nam. Bộ Công Thương Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Philippines là đầu mối phía Việt Nam đã lựa chọn, mời và tích cực hỗ trợ cho các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực thực phẩm đồ uống của Việt Nam tham dự IFEX, bao gồm: Tập đoàn Trung Nguyên với các sản phẩm cà phê hàng đầu Việt Nam; Thực phẩm Trung Thành với các loại nước chấm, nước tương, gia vị; Vinamilk với các sản phẩm từ sữa; và doanh nghiệp về thực phẩm chức năng, nấm, linh chi HQGANO. Các doanh nghiệp trực tiếp mang hàng hóa, ấn phẩm, tài liệu trưng bày và giới thiệu tại Hội chợ.

Khu gian hàng các doanh nghiệp của Việt Nam rất được khách thăm quan quốc tế và Philippines quan tâm với lượng khách thăm quan liên tục ngay trong ngày đầu tiên. Đoàn Lãnh đạo các Bộ ngành của Philippines do Thứ trưởng Bộ Công Thương và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines dẫn đầu, cùng với giám đốc Trung tâm thương mại và triển lãm quốc tế Philippines và các đại diện của các Đơn vị liên quan cũng đến thăm và nghe giới thiệu về sản phẩm tại từng gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam.

Trao đổi với doanh nghiệp, Cà phê Trung Nguyên, một thương hiệu nổi tiếng, đã có mặt tại 60 quốc gia trên thế giới, cho biết Trung Nguyên đã có kế hoạch thâm nhập thị trường Philíppines, đưa sản phẩm cà phê hàng đầu Việt Nam vào các cửa hàng, siêu thị của Philippines trong tháng 8 tới và đặt mục tiêu nhanh chóng đạt 10% doanh thu 1.6 tỷ đô về cà phê của cả thị trường Philippines. Trong khi đó, Vinamilk, Trung Thành đã hẹn gặp các khách hàng, trao đổi về khả năng hợp tác và phân phối hàng hóa tại thị trường này. Sản phẩm của HQGANO tốt cho sức khỏe cũng được rất nhiều đối tác quan tâm và đã có khách hàng phân phối, v.v...

Ngoài các doanh nghiệp trực tiếp có gian hàng tại Hội chợ, đại diện một số doanh nghiệp Việt Nam cũng tham dự với tư cách khách mời và khách thăm quan để tìm kiếm cơ hội cả về xuất khẩu và nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm. Ban Tổ chức cũng mời đầu bếp các nước tham dự và trình diễn món ăn truyền thống tại Hội chợ. Vua đầu bếp Việt Nam 2014, Hoàng Minh Nhật trình diễn các món ăn truyền thống của Việt Nam, để lại nhiều ấn tưởng sâu sắc cho du khách quốc tế và người dân Philippines.

Nhìn chung, các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ đều bày tỏ vui mừng và phấn khởi về kết quả ban đầu tham dự Hội chợ và hy vọng tìm kiếm thêm được nhiều đối tác trong thời gian tới. Các doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục tham gia các hội chợ chuyên ngành tại các thị trưởng để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và đối tác kinh doanh.

Với kết quả ban đầu như trên, có thể thấy rằng việc tham gia các Hội chợ quốc tế chuyên ngành như thế này sẽ là cơ hội rất tốt để tuyên truyền quảng bá, giới thiệu những mặt hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam, và cũng là cơ hội để tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi, đàm phán trực tiếp với các đối tác của Philippines cũng như đối tác đến từ các nước thế giới, góp phần thúc đẩy hơn nữa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Philippines và các nước.