LILAMA 69-3: khẳng định thương hiệu trong ngành xây dựng công nghiệp

“Chúng ta phải đặt nền móng tốt trước khi xây một công trình, với con người cũng vậy, chúng ta cũng cần phải có một chiến lược phù hợp và dài hạn”, đây là quan điểm xuyên suốt hoạt động của LILAMA 69-

Từ mô hình Xí nghiệp chuyển đổi sang mô hình Công ty và hoạt động theo luật doanh nghiệp, LILAMA 69-3 đã trải qua những giai đoạn lịch sử nhiều khó khăn và thách thức. Trong bối cảnh đã qua (2010-2015), khủng hoảng cũng là thước đo cho khả năng chèo lái của các lãnh đạo doanh nghiệp, và lời giải cho phát triển doanh nghiệp ngành Cơ khí xây dựng trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Từ một đơn vị, năm 1999, chỉ có 500 lao động, trong đó 300 lao động không có việc làm, chưa có sổ bảo hiểm, đến năm 2015, LILAMA 69-3 đã có một lực lượng lao động thường trực hơn 1.600 người với đời sống cán bộ công nhân viên ngày càng được cải thiện, năng lực sản xuất ngày càng được nâng cao. Những yếu tố cơ bản để tạo lên sự ổn định và thành công về doanh thu, lợi nhuận là thiết lập hệ thống quản trị vững vàng kết hợp hài hòa xu hướng thị trường để đầu tư đạt mục đích. Công ty đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2008 (từ năm 2002), coi đó là công cụ hữu hiệu để quản trị hệ thống, tạo ra môi trường làm việc hiệu quả. Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quản lý, sản xuất, coi trọng thiết kế phát triển. Đặc biệt, triết lý kinh doanh của Công ty là lấy khách hàng làm trọng tâm, đảm bảo ba điều kiện quyết để giữ vững và phát triển thị trường là: Chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh, tiến độ đảm bảo, đồng thời đầu tư vào hệ thống phần mềm, công nghệ thông tin, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, duy trì quan hệ cộng đồng hiệu quả…, coi trọng công tác dân vận nơi địa bàn đóng quân, có trách nhiệm xã hội cao tạo nên sự đồng thuận, ủng hộ của người lao động và chính quyền địa phương.

Khi nhận thấy các vấn đế đầu tư công chậm lại, khủng hoảng kinh tế làm cho việc đầu tư trong nước có xu hướng co cụm, hoặc dự án bị ngừng, hủy hoặc kéo dài, sự chiếm dụng vốn ngày càng cao, trong khi lãi suất vay thương mại thời gian trước không ngừng tăng là tác nhân nguy hiểm đẩy các doanh nghiệp đến con đường suy thoái, phá sản, Ban lãnh đạo doanh nghiệp đã tỉnh táo để định hướng thị trường, xác định doanh nghiệp có thương hiệu sẽ trụ vững, có nền tài chính lành mạnh sẽ vượt qua được những bước khó khăn.

Công ty luôn coi vấn đề then chốt để doanh nghiệp phát triển ổn định là giữ vững thị trường trong nước như: Hoàng Thạch, Chinfon, Nghi Sơn, Hải Phòng, Bút Sơn, Mỏ than Núi Béo, Cao Sơn, Khe Chàm, Mông Dương, Tập đoàn TKV, EVN… Phát triển các đơn hàng với các bạn hàng quốc tế thường xuyên là: Polisuys-ag, Loesche, Thyssen Krupp (CHLB Đức); F.L.Smidth (Đan Mạch); Yamamoto, Kawasaki (Nhật Bản); Tenova (Italy); Gasco, Al Hosn Gas (UAE),...

Trong những năm qua, LILAMA 69-3 đã thu được những thành tựu khoa học công nghệ rất đáng được trân trọng, coi thiết kế phát triển là yếu tố quan trọng trong các yếu tố nâng cao lợi nhuận của sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua thiết kế sản phẩm mới và bảo hộ sở hữu công nghiệp. Thực tế, LILAMA 69-3 đã thiết kế nhiều công trình EPC, chế tạo các dòng sản phẩm quạt công nghiệp, hệ thống băng tải, bơm, van, thiết bị máy đập búa, phụ tùng cơ khí thay thế..., và áp dụng hiệu quả vào nhiều công trình, được bạn hàng trong nước và quốc tế tin cậy. Nhờ có năng lực thiết kế đặc biệt so với doanh nghiệp cùng ngành nghề mà LILAMA 69-3 có nhiều đơn hàng xuất khẩu sang nước ngoài, đây cũng là một lợi thế cạnh tranh.

Các đề tài nghiên cứu khoa học thành công đã được triệt để ứng dụng vào thực tế các dự án của LILAMA 69-3, phải kể đến là: Nghiên cứu công nghệ đúc thép không gỉ; Nghiên cứu thiết kế chế tạo quạt công suất lớn Q=480.000 m3/h, P=200Mpa; Nghiên cứu thiết kế chế tạo thiết bị chính trong công đoạn đập đá vôi và đồng nhất sơ bộ nguyên liệu đá vôi trong công nghiệp xi măng; Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy nghiền liệu, máy nghiền than, máy nghiền xi măng (dạng con lăn); Nghiên cứu thiết kế chế tạo máy xúc bánh xích đầu tiên tại Việt Nam;… Một số sáng chế, giải pháp được giải thưởng khoa học công nghệ nhà nước như

VIFOTEC 2007, VIFOTEC 2011-2012, FESTIVAL2010;… là các sản phẩm khoa học công nghệ điển hình cấp ngành như Thiết kế chế tạo máy uốn dầm chế tạo vòm cong tạo sóng Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình; Máy doa lỗ di động, máy uốn ống, máy tạo gân sóng… Hiện tại LILAMA 69-3 đã có 19 dòng sản phẩm có bằng sở hữu công nghiệp; công bố 25 tiêu chuẩn cơ sở trong 5 năm qua; và đang thực hiện 3 đề tài cấp Bộ Xây dựng về lĩnh vực chế tạo máy sẽ hoàn thành năm 2015.

Tất cả những thành quả đó đã nói lên những nhân tố cơ bản để LILAMA 69-3 vượt qua giai đoạn 2010-2015 đầy khó khăn và thách thức. Sự tăng trưởng đều đặn đã chứng minh nghị lực của Ban lãnh đạo và toàn thể CBCNV LILAMA 69-3 không ngừng vượt khó trong bối cảnh ngành cơ khí còn chưa phát triển so với tiềm năng lớn phía trước, xứng đáng là một thương hiệu mạnh trong ngành xây dựng công nghiệp Việt Nam.


Th.S khoa học Đặng Văn Phương