Sáng 17/11/2015, tại Hà Nội, Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia - Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam tổ chức Lễ Công bố Thương hiệu Quốc gia cho ngành Thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft Excellence). Đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, tại buổi lễ, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc đất nước con người Việt Nam, được làm từ các nguyên liệu có sẵn trong thiên nhiên, thân thiện môi trường… xây dựng phát triển thương hiệu quốc gia cho ngành hàng sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.

Cơ hội nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp thủ công, mỹ nghệ

Sáng kiến xây dựng thương hiệu ngành thủ công mỹ nghệ (Vietcraftn Excellence) được xây dựng dựa trên các giá trị bền vững về sinh thái, kinh tế, xã hội và văn hóa. Sáng kiến ra đời từ dự án Chương trình sản xuất và thương mại xanh nhằm tăng thu nhập và cơ hội việc làm cho người nghèo ở nông thôn.

Để đạt được thương hiệu Vietcraft Excellence, các doanh nghiệp ngành hàng thủ công mỹ nghệ sẽ có cơ hội nhận được sự hỗ trợ  Liên minh Châu Âu ( qua Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của Châu Âu), để cải tiến hoạt động sản xuất kinh doanh trên cơ sở đáp ứng được các giá trị bền vững của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam, bao gồm 46 tiêu chí được xem xét từ khâu sản xuất đến tiêu dùng và sau khi sản phẩm hết tuổi thọ sử dụng, với tiêu chí xuyên suốt là mang tính bền vững, đảm bảo hài hòa các yếu tố về sinh thái, xã hội, văn hóa và kinh tế Vietcraft Excellence chính là sự cam kết có trách nhiệm của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam, là sự khác biệt trong chiến lược cạnh tranh của ngành trong nền kinh thế hội nhập toàn cầu.

Một hoạt động đã được triển khai và dự kiến sẽ kéo dài đến cuối năm 2016 là dự án phát triển thiết kế và xây dựng thương hiệu bền vững cho ngành thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, bước đầu đã giúp nâng cao năng lực cho một số doanh nghiệp vừa và nhỏ, để đáp ứng các tiêu chuẩn tiếp cận thị trường Châu Âu thông qua thiết kế và xây dựng bền vững cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Sản phẩm thủ công, mỹ nghệ có sự hỗ trợ phát triển thiết kế và xây dựng thương hiệu bền vững

Theo ông Đỗ Như Đính - Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, sự khác biệt của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam chính là dựa trên các liên kết bền vững. Các chuỗi giá trị trong sản xuất từ nguồn nguyên liệu, chế tác, phân phối… đều bền vững. Đạt được Vietcraft Excellence sẽ mở ra cho các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ cơ hội tiếp cận tốt hơn với thị trường châu Âu (thị trường rất quan trọng đối với hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam). Hiện kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sang EU đạt trên 550 triệu EUR/năm.

Ông Neven Mimica - Cao ủy Liên minh châu Âu về Hợp tác và Phát triển quốc tế đánh giá, EU là điểm đến lớn của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Người tiêu dùng EU ngày càng muốn các sản phẩm an toàn và bền vững, đây là cơ hội cho Việt Nam khai thác thị trường này.

Nhiều hoạt động quảng bá truyền thông

Biểu tượng của Vietcraft Excellence được công bố tại buổi lễ là sự kết hợp hài hòa giữa hình ảnh nón lá (một sản phẩm thủ công rất gần gũi với người phụ  nữ Việt Nam, những người thợ làm nghề thủ công của đất nước), hình ảnh hoa sen tượng trưng cho tâm hồn và nét thanh tao của những người thợ thủ công Việt Nam tâm hồn Việt Nam. Với biểu tượng này Vietcraft Excellence thể hiện sự đi lên, phát triển trên nền tảng các giá trị bền vững, yếu tố tạo lên sự khác biệt của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Thông tin từ chương trình cho biết để chọn ra được các doanh nghiệp tiêu biểu của Ngành, Hội đồng đánh giá Vietcraft Excellence là các chuyên gia trong nước, khách hàng có uy tín và các tổ chức đánh giá độc lập, đây chính là sự cam kết có trách nhiệm của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam, chiến lược cạnh tranh của ngành này trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa chương trình Thương hiệu Quốc gia và Thương hiệu ngành Thủ công Mỹ nghệ Việt Nam

Để Vietcraft Excellence trở thành thương hiệu tin cậy Vietcraft cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong công tác quảng bá, truyền thông tại các quốc gia nhập khẩu cũng như xây dựng cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đáp ứng được các tiêu chí của thương hiệu ngành.

Trong giai đoạn 2016 -2018, hoạt động quảng bá Vietcraft Excellence có mục tiêu: 30 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia (ngành Thủ công Mỹ nghệ Việt Nam); Kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp (đạt Thương hiệu Quốc gia) tăng tối thiểu 20%; Tối thiểu 800 doanh nghiệp trong Ngành nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu ngành trong chiến lược cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.