Nhìn lại 5 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Trong 5 năm qua, Ban thường trực Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Vĩnh Phúc đã thường xuyên quán triệt, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện C


Thực hiện Cuộc vận động, 9/9 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo. Nhiều địa phương, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng triển khai Cuộc vận động nghiêm túc, kịp thời với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước.

Để kích cầu tiêu dùng hàng nội địa, Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu hàng Việt. Trong 5 năm, toàn tỉnh đã tổ chức trên 100 hội chợ, phiên chợ hàng Việt và các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, thu hút hàng ngàn lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tham gia với trên 1 triệu lượt khách tham quan, mua sắm, tạo giá trị giao dịch đạt hàng trăm tỉ đồng. Chính từ sự tuyên truyền sâu rộng của các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc từ tỉnh đến cơ sở đã tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động của các tầng lớp nhân dân. Kết quả nổi bật là đã tác động đến các doanh nghiệp sản xuất chú trọng hơn đến thị trường nội địa, thị trường nông thôn, từng bước đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại niềm tin cho người tiêu dùng. Cùng với đó, Cuộc vận động đã từng bước làm thay đổi thói quen tiêu dùng của đại bộ phận nhân dân. Nhiều người từng có tư tưởng “sính ngoại” hoặc chỉ chú trọng đến mẫu mã, giá thành sản phẩm, ít quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ thì nay đã ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam.

Song song đó, Vĩnh Phúc đã đổi mới công tác quản lí, tăng cường công tác quản lí thị trường nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi các doanh nghiệp chân chính trong nước; kịp thời phát hiện, xử lí các trường hợp lợi dụng Cuộc vận động để bán hàng “quá đát”, hàng không đảm bảo chất lượng. Thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát thường xuyên cũng như đột xuất, các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh do Sở Công Thương chủ trì đã phát hiện hàng ngàn vụ buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng cấm. Vừa kiên quyết trong xử phạt các hành vi vi phạm, vừa nhắc nhở các cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng hóa, công tác quản lí thị trường trên địa bàn tỉnh không chỉ mang tính răn đe mà còn mang tính tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của các đơn vị trong việc thực hiện nghiêm những quy định của Nhà nước, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy sản xuất trong nước và bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Sau 5 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Cuộc vận động đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, quảng bá thương hiệu của các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Nhiều doanh nghiệp đã nhận thức rằng Cuộc vận động này là “cơ hội vàng” để doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, nâng cao uy tín với người tiêu dùng, đồng thời tiến tới xuất khẩu. Tiêu biểu như Công ty Cổ phần Dược phẩm Vĩnh Phúc - VINPHACO. Cuộc vận động đã góp phần tác động đến định hướng trong chiến lược phát triển của Công ty. VINPHACO đã tập trung nâng cao năng lực, tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong hoạt động, đổi mới khoa học công nghệ, đầu tư xây dựng nhà xưởng, trang thiết bị đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, hợp tác với các công ty y - dược uy tín trên thế giới và các nhà nghiên cứu hàng đầu Việt Nam để đưa đến khách hàng các sản phẩm thuốc chuyên khoa biệt dược có hiệu quả điều trị cao, giá thành hợp lý, đáp ứng yêu cầu của các bác sĩ và đáp ứng ngày càng cao về nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm của VINPHACO đạt từ 20 - 25%/năm. Sau 5 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên hàng Việt Nam” và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” do Bộ Y tế phát động, doanh thu nhóm hàng sản xuất của Công ty đã có sự tăng trưởng đạt trên 130%. Đặc biệt, doanh nghiệp đã thường xuyên quan tâm đến đối tượng khách hàng có thu nhập thấp, vùng sâu, vùng xa thông qua các hoạt động khám và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Có thể nói, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã tạo đà cho các doanh nghiệp trong nước phát huy nội lực, chiếm lĩnh thị trường nội địa. Mặt hàng thuốc trong nước từng là sản phẩm ít được người dân tin tưởng và sử dụng thì nay đã khẳng định được uy tín và chất lượng. Tại nhiều nhà thuốc trên địa bàn tỉnh, tỉ lệ thuốc nội luôn chiếm trên 80% các mặt hàng thuốc được bày bán. Hơn nữa, ngay từ khâu tư vấn, các dược sĩ cũng chú ý giới thiệu thuốc nội để người bệnh lựa chọn.

Thông qua Cuộc vận động, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã từng bước nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam, dần hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt. Đóng góp vào kết quả đó là sự tích cực tham gia, sự chung tay góp sức của nhà sản xuất, các doanh nghiệp, các đơn vị phân phối, bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Các trung tâm thương mại, siêu thị, điểm bán hàng tập trung đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động nhằm mang sản phẩm Việt với giá thành ưu đãi hấp dẫn đến người tiêu dùng. Công ty Cổ phần Miền núi Vĩnh Phúc có trụ sở tại thị trấn Lập Thạch, là một trong số các đơn vị đó. Công ty quản lí 9 cửa hàng xăng dầu, 1 cửa hàng xe đạp - xe đạp điện, 1 cửa hàng tự chọn và một dãy cửa hàng bách hóa tổng hợp, với 100% sản phẩm xe đạp và trên 90% hàng hóa là hàng Việt Nam.

Để Cuộc vận động ngày càng đạt hiệu quả cao hơn, các cấp ngành chức năng của tỉnh cũng cần quan tâm hơn đến phản hồi từ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa trong nước cũng như ý kiến của người tiêu dùng để có cơ chế, chính sách hỗ trợ và những chương trình hoạt động phù hợp hơn, tạo sự đồng thuận cao trong mọi tầng lớp nhân dân.

Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân, Cuộc vận động ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng hơn, trở thành động lực thúc đẩy sản xuất trong nước, đồng thời tạo đà phát triển kinh tế, xã hội Vĩnh Phúc nói riêng, cả nước nói chung.