PC Bình Định: Triển khai các biện pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

Năm 2013, ngành điện chính thức thực hiện chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện (ĐTC) thay cho chỉ tiêu giảm suất sự cố (SSC) theo Thông tư 32/BCT của Bộ Công Thương, qua đó đánh giá ĐTC theo hướng giảm t

PC Bình Định căn cứ vào tình hình thực hiện chỉ tiêu giảm suất sự cố 4 tháng cuối năm 2012 và đăng ký chỉ tiêu (ĐTC) cả năm 2013 và đã được Tổng Công ty Điện lực miền Trung chính thức chấp nhận và giao chỉ tiêu này. Với tổng số khách hàng hiện nay của PC Bình Định là 271.505 khách hàng, chỉ tiêu số lần mất điện thoáng qua (nhỏ hơn 5 phút) MAIFI là 1,6/ khách hàng/ năm; chỉ tiêu thời gian mất điện trung bình tại hộ khách hàng (SAIDI) là 564 phút/khách hàng/năm và số lần mất điện lâu dài trung bình (SAIFI) là 4,20/khách hàng/năm. So với địa hình cấp điện và hiện trạng kỹ thuật của lưới điện hiện nay, chỉ tiêu này mang tính tích cực, đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc của đội ngũ làm công tác quản lý lưới điện ở các điện lực khu vực.

Quý I/2013, toàn PC Bình định đã có 9 Điện lực trực thuộc đồng loạt triển khai các biện pháp cụ thể, phù hợp với thực tế địa bàn để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, xem đây là một trong những nội dung quan trọng trong năm Kinh doanh - Dịch vụ khách hàng - 2013.

Được sự hỗ trợ của Tổng Công ty Điện lực miền Trung về trang bị phần mềm Quản lý kỹ thuật có modul tính ĐTC; phần mềm chuyên dùng lắp đặt phân đoạn lưới điện; quy định thống kê báo cáo sự cố và ĐTC cấp điện của EVN; các thiết bị tự động hóa (SCADA), đo xa lưới điện, PC Bình Định đã tập trung giảm sự cố ở 3 địa bàn thí điểm chính: Điện lực Bồng Sơn, Điện lực An Nhơn, và Điện lực Quy Nhơn. Đây là những địa phương có đặc thù về địa hình phức tạp: đồi núi, môi trường nước mặn, mật độ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao.

Các giải pháp cụ thể về trình tự giải quyết sự cố, nhanh chóng trả điện trở lại từ thủ tục kiểm tra xác định, cô lập xử lý sự cố… Lượng hóa theo từng khu vực cụ thể khoảng thời gian giải quyết từng loại sự cố tối đa để có số liệu phấn đấu giảm thời gian mất điện khách hàng. Từng Điện lực đã thực hiện kế hoạch phấn đấu theo 2 hướng: Bảo quản tốt lưới điện, xử lý hành lang an toàn giảm sự cố mất điện do khách quan. Hướng thứ 2 là phải phối hợp các nội dung sửa chữa lưới điện trong cùng một thời gian theo kế hoạch cắt điện, giảm tối đa thời gian mất điện của khách hàng. Phối hợp với đơn vị truyền tải để tận dụng thời gian sửa chữa điện cao thế cùng thời gian với sửa chữa điện hạ thế.

Đồng thời, PC Bình Định đã ban hành Quy chế sử dụng định mức vật tư dự phòng xử lý sự cố tối thiểu tại Điện lực để chủ động, nhanh chóng giải quyết các sự cố cơ bản.

Kết thúc quý I/2013, những nỗ lực về nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của PC Bình Định đã có được kết quả khích lệ bước đầu với những con số đầy thuyết phục: Chỉ tiêu MAIFI thực hiện: 1,106/1,6; SAIDI thực hiện: 414,436/564 và chỉ số SAIFI thực hiện được: 3,261/4,2. Trong 9 Điện lực, chỉ có Điện lực Phú Tài vượt không đáng kể trên chỉ tiêu được giao đối với 2 chỉ số MAIFI và SAIDI. Với chiều hướng tích cực đó, độ tin cậy về cung cấp điện cho khách hàng trong năm 2013 của PC Bình Định sẽ được cải thiện đáng kể, góp phần làm sáng lên niềm tin điện lực trong mỗi khách hàng dùng điện tại địa phương.