Thổ Nhĩ Kỳ: Chuộng nội thất Việt

Tuy không đạt kim ngạch xuất khẩu cao như các mặt hàng xơ sợi, điện thoại di động, dệt may, giầy dép, cao su... nhưng hàng nội thất của Việt Nam xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá có nhiều tiềm n

Xu hướng tiêu dùng phong phú

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, lượng hàng đồ nội thất tiêu thụ ngày càng nhiều do mức sống của người dân được nâng cao, cảm nhận mỹ quan của người tiêu dùng cũng đa dạng và phong phú hơn. Trong khi thẩm mỹ hướng tới sự hoàn thiện trong sử dụng cho các cá nhân, cho các không gian riêng biệt trong sự thay đổi liên tục, người sử dụng ngày càng ít chú ý hơn những hàng hóa quá lâu bền.

Bắt đầu từ năm 2012, sự đơn giản và màu sắc là xu hướng kết hợp của thiết kế và trang trí đồ gỗ. Vấn đề quan trọng hàng đầu là đáp ứng, phục vụ được sở thích cá nhân của người sử dụng bên cạnh những tính ưu việt chất lượng dễ thấy của hàng hóa. Trong khi sản xuất hàng hóa phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của các gia đình, cũng cần chú ý tới nhu cầu riêng của những người độc thân sống tại các thành phố.

Cụ thể, những mẫu đồ nội thất có cấu trúc thanh thoát, nữ tính mang dáng dấp tự nhiên, chế tạo bằng công nghệ tinh xảo và dễ sử dụng ngày càng được ưa chuộng. Những mặt hàng đa năng trong sử dụng, gấp dễ dàng thích hợp với nhiều loại hình không gian nhất là không gian chật hẹp tại thành phố cũng trở nên ngày càng phổ biến. Màu sắc nhẹ nhàng, nâu nhạt sẽ trở thành các màu chủ đạo của nhiều loại sản phẩm. Với các trường hợp màu sắc đối nghịch nhau, màu nóng – lạnh kết hợp như hồng nhạt, hồng đậm, xám nhạt, mận tía, xanh và xanh nước biển, vàng chanh, trắng sẽ là các màu chủ đạo. Với các vải hoặc tấm vải bố, các màu gắt sẽ giảm đi, các màu trang nhã, gam màu nhẹ nữ tính sẽ là chủ đạo. Các loại chất liệu mềm, gần với tự nhiên được ưa chuộng.

Nhu cầu nhập khẩu tăng

Trong cơ cấu hàng xuất nhập khẩu hiện nay của Thổ Nhĩ Kỳ, đồ nội thất đứng thứ 11 về xuất khẩu và thứ 29 về nhập khẩu, đóng góp đáng kể vào nền ngoại thương của nước này.

Trong giai đoạn 2010 – 2013, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng liên tục ở mức 2 con số. Cụ thể, so cùng kỳ năm trước, năm 2010 đạt 1,79 tỷ USD, tăng 12,4%; năm 2011 đạt 2,11 tỷ USD, tăng 18,1%; năm 2012 đạt 2,42 tỷ USD, tăng 14,7%; năm 2013 đạt 2,83 tỷ USD, tăng 16,9%.

Nguyên nhân đạt được mức tăng liên tục như vậy là do các yếu tố về chất lượng hàng hóa, năng lực sản xuất tăng lên, thiết kế hợp thị hiếu, giá cạnh tranh.

Về nhập khẩu, để đáp ứng nhu cầu trong nước, bên cạnh việc xuất khẩu, Thổ Nhĩ Kỳ hàng năm vẫn nhập khẩu đồ nội thất với giá trị kim ngạch trên 1 tỷ USD. Trong giai đoạn 2010 – 2013, ngoại trừ kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này giảm năm 2012, các năm còn lại đều đạt mức tăng trưởng cao. Trong đó, năm 2010 có mức tăng trưởng cao nhất.

Cụ thể, so cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu hàng nội thất của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2010 đạt 1,08 tỷ USD, tăng 36,9%; năm 2011 đạt 1,39 tỷ USD, tăng 28,5%; năm 2012 đạt 1,20 tỷ USD, giảm 13,3%; năm 2013 đạt 1,5 tỷ USD, tăng 25%.

Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu đồ nội thất chủ yếu từ các nước như Trung Quốc, Italia, Ba Lan, Pháp, Tây Ban Nha, Romania, Anh, Indonesia, Việt Nam…

Luôn ở thế xuất siêu

Đối với nhóm hàng nội thất (bao gồm cả gỗ và sản phẩm gỗ), giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ có mối quan hệ buôn bán qua lại trong những năm qua, trong đó Việt Nam luôn ở thế xuất siêu.

Số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cho thấy, so cùng kỳ năm trước, Việt Nam xuất khẩu hàng nội thất sang Thổ Nhĩ Kỳ năm 2010 đạt 8,2 triệu USD, tăng 24,2%. Trong khi đó nhập khẩu nhóm hàng này từ Thổ Nhĩ Kỳ đạt 443 ngàn USD; năm 2011 Việt Nam xuất khẩu đạt 8,7 triệu USD, tăng 6%. Nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ đạt 645 ngàn USD, tăng 45,6%; năm 2012 Việt Nam xuất khẩu đạt 5,3 triệu USD, giảm 39%. Nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ đạt 700 ngàn USD, tăng 8,5%; năm 2013 Việt Nam xuất khẩu đạt 13,2 triệu USD, tăng 149%. Nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ ước đạt 686 ngàn USD, giảm 2%.

Như vậy, cùng với nhiều mặt hàng khác, Việt Nam luôn xuất siêu hàng nội thất trong buôn bán hai chiều với Thổ Nhĩ Kỳ. Tỷ lệ xuất siêu trên kim ngạch xuất khẩu năm 2010 đạt 94,6%; năm 2011 đạt 92,6%; năm 2012 đạt 86,8%; năm 2013 đạt khoảng 94,8%.

Hàng năm, đồ nội thất xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ chiếm chỉ khoảng chưa đến 1% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này cho thấy, tiềm năng xuất khẩu đồ nội thất của Việt Nam vào Thổ Nhĩ Kỳ còn lớn. Có nghĩa là các doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động và tích cực hơn nữa trong việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị trường, cải thiện mẫu mã hợp với xu hướng tiêu dùng, tạo giá cạnh tranh…

Trần Ngọc Hà