Vì sao chưa thể bãi bỏ ngay Thông tư 20?

“Lúc này ngoài Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương (Thông tư 20), không có bất kỳ văn bản nào của Việt Nam điều chỉnh trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi xe của thương nhân bán xe ô tô t

Ngày 18/8/2016, Bộ Công Thương sau khi lắng nghe ý kiến nhiều chiều của tất cả các bên về Thông tư 20 đã có Tờ trình báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Và cho đến nay, Bộ cũng đang chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết: Trong Tờ trình đó, Bộ Công Thương đã đề cập đến rất nhiều vấn đề và đã thắng thắng thửa nhận Thông tư 20 không phù hợp. Quan điểm trước sau như một của Bộ Công Thương là xóa bỏ Thông tư 20. Tuy nhiên “Bộ cũng đã đề suất bãi bỏ vì nó bất hợp lý chứ không phải bất hợp pháp” - Thứ trưởng khẳng định.

Từ ngày 01/7/2016, Thông tư 19/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô của cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu xe ô tô tự động đã hết hiệu lực theo Luật Đầu tư 2014. Còn Thông tư 20 đơn thuần là một thủ tục hành chính được áp dụng đối với hàng nhập khẩu tại cửa khẩu để bảo đảm một mục tiêu quản lý, không phải là điều kiện đầu tư kinh doanh, nên không phải tự động bãi bỏ theo quy định của Luật Đầu tư 2014. Nhưng cho đến lúc này, ngoài Thông tư 20, đã không còn bất kỳ văn bản nào nữa của Việt Nam quy định về trách nhiệm, cũng như phương thức bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi xe ô tô của thương nhân bán xe ô tô tại Việt Nam. Vì vậy, để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, hiện nay, Thông tư 20 vẫn chưa thể bãi bỏ.