10 dấu hiệu ung thư da bạn cần phát hiện sớm

Bạn có thể bị ung thư ở bất cứ đâu, nhưng có một vài bộ phận cơ thể dễ bị tổn thương. Da, cơ quan lớn nhất của bạn, là một trong những nơi đó.

Những người bị cháy nắng hoặc phơi nắng quá nhiều, sống ở vùng khí hậu nhiều nắng hoặc nhiệt độ cao, hệ miễn dịch yếu hoặc tiếp xúc với bức xạ hoặc các hóa chất như asen sẽ có khả năng bị ung thư da cao.

Có ba loại ung thư da: Ung thư tế bào đáy; Ung thư tế bào vảy; U ác tính.

Ung thư da hoàn toàn có thể chữa trị nếu phát hiện sớm thông qua các dấu hiệu và tự kiểm tra thường xuyên.

Tổ chức Ung thư da Mỹ (Skin Cancer Foundation) khuyến cáo mọi người nên tự kiểm tra bằng cách soi gương các vùng da trên cơ thể để kịp thời phát hiện những bất thường.

Nếu làn da của bạn bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu sau đây, hãy lưu ý kiểm tra ngay.

1. Các mảng da thô ráp, có vảy

Hãy quan sát và cảm nhận các mảng thô ráp, đóng vảy có màu chuyển từ nâu đến hồng đậm. Bạn thường sẽ thấy những mảng da như thế này ở người da trắng, từng bị tổn thương da vì ánh nắng mặt trời.

Những mảng sần sùi này thường xuất hiện trên mặt, đầu và hai tay. Chúng chính là biểu hiện của bệnh dày sừng quang hóa và là những tổn thương da tiền ung thư. Những thứ này thường sẽ xuất hiện trên mặt, đầu và tay. Những mảng sần sùi này được gọi là keratoses tím và là tổn thương da tiền ung thư.

Ung thư da 1
Những mảng da thô ráp, sần sùi là dấu hiệu của tiền ùng thư da

2. Các nốt u tròn không có đầu, trong mờ như sáp

Một cái mụn không đến đầu hoặc thay đổi kích thước, hãy để mắt đến nó. Hãy để ý nếu trên da bạn xuất hiện một nốt u tròn như hạt ngọc, hơi mềm mềm, trong mờ, hơi bóng như sáp, hoặc có màu nhợt nhạt trông như mụn nhưng không có nhân, ở giữa lõm. Nếu nốt u phát triển rộng thêm, hãy nhờ bác sĩ xem xét.

Đó có thể là dấu hiệu ung thư da, cụ thể là ung thư biểu mô tế bào đáy. Một vết sưng hoặc nhợt nhạt có thể là ung thư biểu mô tế bào đáy. Bạn cũng có thể thấy các mạch máu bất thường phát triển gần bề mặt da hoặc có xu hướng dễ chảy máu.

Ung thư da2
Trên da bạn xuất hiện một nốt u tròn như hạt ngọc, hơi mềm mềm, trong mờ, hơi bóng như sáp là dấu hiệu của ung thư biểu mô tế bào đáy

3. Vết thương lâu lành

Nếu bạn bị đau không lành, có trung tâm trũng hoặc dễ chảy máu, hãy nhờ bác sĩ xem xét. Có một số lý do cho các vảy không lành.

Một trong số đó là ung thư biểu mô tế bào đáy. Loại ung thư này thường được tìm thấy trên đầu, mặt, cổ, tay và cánh tay. Ung thư tế bào đáy có thể làm biến dạng hoặc để lại sẹo, vì vậy hãy điều trị sớm để thành công tốt nhất.

Ung thư da3
Nếu vết thương của bạn có dấu hiệu lâu lành, hãy đi kiểm tra ngay

4. Vết thương màu đỏ

Hãy đi bác sĩ thăm khám nếu bạn có những vết lở loét lâu không lành, lõm xuống ở giữa, dễ bị chảy máu. Có vô số nguyên nhân lý giải vì sao các vết thương đóng vảy này không lành, nhưng căn bệnh ung thư biểu mô tế bào đáy có thể là một nguyên nhân. Những dấu hiệu ung thư da loại này thường được tìm thấy trên đầu, mặt, cổ, tay, chân.

Nói chung thì ung thư biểu mô tế bào đáy không hẳn là bệnh hiểm nghèo và nó sẽ được điều trị nếu phát hiện kịp thời. Những người da sẫm màu hơn có thể phát triển các tổn thương trên các khu vực không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Ung thư da4
Đây là dấu hiệu của ung thư biểu mô tế bào đáy. Loại ung thư này có thể chữa được nếu phát hiện kịp thời

5. Tổn thương biểu bì

Một dấu hiệu ung thư da nữa chính là trên da xuất hiện vùng tổn thương màu đỏ, cứng, xỉn màu, dần lan rộng ra, có phần trung tâm lõm xuống hay bị loét.

Khu vực bị loét có thể: Phát triển thêm một vòng mô khác bên trong khu vực ban đầu, phát triển thành một mảng giòn có màu khác biệt,  tổn thương mãi không lành… có thể là ung thư biểu mô tế bào vảy.

Những loại ung thư này có thể xảy ra trên da hoặc thậm chí ở đường hô hấp, đường tiêu hóa và các cơ quan rỗng. Chúng thường không gây chết người nhưng có thể trở nên như vậy. Chúng có thể làm biến dạng hoặc gây sẹo, vì vậy hãy điều trị sớm.

Ung thư biểu mô tế bào vảy đang gia tăng do sử dụng quá nhiều giường tắm nắng hoặc phơi nắng quá nhiều.

Ung thư da5
Đây là biểu hiện của ung thư tế bào vảy

6. Nốt ruồi lạ

Bạn cần thận trọng và đến gặp bác sĩ khi: Trên da có nốt ruồi phát triển thành đốm nâu thẫm đi cùng các vết lốm đốm có màu đậm hơn. Nốt ruồi vốn có bỗng dưng thay đổi màu sắc, kích thước. Khi chạm vào thấy cảm giác không giống lúc trước, hoặc bị chảy máu ở nốt ruồi.

Nốt ruồi đột nhiên thay đổi có khi là dấu hiệu của một khối u hắc tố ác tính. Ung thư hắc tố là căn bệnh ung thư nguy hiểm có khả năng gây tử vong. Tỷ lệ rủi ro mắc ung thư hắc tố ác tính phụ thuộc vào sự tương tác của nhiều yếu tố như gene di truyền, đột biến do tia cực tím, và các yếu tố khác hiện còn chưa được nghiên cứu chi tiết.

Hãy luôn kiểm tra xem nốt ruồi của bạn có các dấu hiệu sau đây hay không: Bất đối xứng, tức là méo mó, không rõ hình dạng; Đường viền bao ngoài mờ nhạt, không rõ nét; Nhiều màu sắc lẫn lộn; Đường kính lớn hơn 0,6cm; Phát triển kích thước và thay đổi về mặt hình dạng

Ung thư da 6
Nốt ruồi đột nhiên thay đổi có khi là dấu hiệu của một khối u hắc tố ác tính

7. Những tổn thương có viền không rõ ràng màu đỏ, trắng, xanh hoặc xanh đen

Khối u ác tính có thể phát triển ở những nơi kỳ lạ. Hãy chú ý đến lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu ngón tay hoặc ngón chân, hoặc bên trong miệng, mũi hoặc xung quanh âm đạo hoặc hậu môn.

Bất kỳ điểm tối trông kỳ lạ, đặc biệt là nếu nó xuất hiện đột ngột, là một màu kỳ lạ, hoặc đau, nên được kiểm tra. Nó có thể là một khối u ác tính.

Ung thư da 7
Những tổn thương có viền không rõ ràng màu đỏ, trắng, xanh hoặc xanh đen có thể là dấu hiệu của khối u ác tính

8. Mụn cứng, màu vàng trên mí mắt

Nếu bạn đột nhiên xuất hiện một cục vàng cứng trên mí mắt của bạn, hãy kiểm tra nó. Những cục u này cũng có thể xuất hiện trên đầu hoặc cổ, thân hoặc vùng sinh dục. Những khối u cứng này có thể là một loại ung thư hiếm gặp, ung thư biểu mô tuyến bã nhờn. Chúng phát triển chậm và không đặc biệt hung dữ, tuy nhiên điều trị chúng là quan trọng!

Đây có thể là manh mối cho thấy có ung thư ở nơi khác trong cơ thể (hội chứng Muir Torré). Chúng cũng có thể là lành tính (không gây ung thư) và chỉ gây phiền nhiễu.

Ung thư da 8
Nếu bạn đột nhiên xuất hiện những cục vàng cứng như thế này bạn có thể bị ung thư biểu mô tuyến bã nhờn

9. U nhỏ màu đỏ như thịt tươi hoặc xanh nhạt

Nếu bạn nhận thấy một vết sưng giống như một cái nhọt nhỏ, lõm ở chính giữa có màu đỏ, xanh hoặc tím hoặc đỏ như màu thịt tươi hãy gặp bác sĩ của bạn.

Ung thư tế bào Merkel rất hiếm, nhưng có thể được tìm thấy trên mặt, đầu hoặc cổ. Chúng thường được tìm thấy ở những người lớn tuổi có tiền sử tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá mức hoặc hệ thống miễn dịch bị suy yếu. Ung thư tế bào Merkel phát triển nhanh và sẽ lây lan dễ dàng. Bắt nó sớm là hữu ích cho việc điều trị.

Ung thư da 9
Đây là dấu hiệu của Ung thư tế bào Merkel rất hiếm

10. Mảng đốm màu đỏ hoặc tím trên da

Các mảng màu đỏ hoặc tím nổi lên có thể là một dấu hiệu của Kaposi sarcoma . Bệnh ung thư da này rất hiếm gặp và thường xảy ra ở những người bị AIDS hoặc người nhận nội tạng.

Nó đôi khi được tìm thấy ở những người đàn ông trẻ sống ở châu Phi hoặc những người đàn ông lớn tuổi có nguồn gốc Do Thái gốc Ý hoặc Đông Âu.

Kaposi sarcoma phát triển trong các mạch máu của da và tạo ra các tổn thương hoặc khối u không đau, phổ biến nhất là ở mặt hoặc chân. Các khối u ở chân hoặc háng có thể làm cho chân sưng lên đau đớn.

Ung thư da 10
Các mảng màu đỏ hoặc tím nổi lên có thể là một dấu hiệu của Kaposi sarcoma rất hiếm gặp

Kiểm tra cơ thể của bạn thường xuyên để tìm kiếm sự thay đổi của nốt ruồi, da có vảy hoặc cục u trông kỳ quặc. Nếu được phát hiện sớm, hầu hết các bệnh ung thư da có thể được điều trị thành công.

Tránh ánh nắng mặt trời, đeo kính râm và tránh những nơi có ánh nắng và nhiệt độ cao hoặc nơi có hóa chất. Bạn càng ít bị cháy nắng (và rám nắng), nguy cơ ung thư da càng thấp.

 

Nguyên Vy t/h