10 người giàu nhất thế giới 2019, ông chủ Facebook “đứng” ở đâu?

Danh sách tỷ phú thế giới năm 2019 của Forbes cho thấy, Mark Zuckerberg – “ông chủ” mạng xã hội lớn nhất hành tinh đang bị đẩy dần xuống cuối bảng xếp hạng.

10. Larry Page - giá trị tài sản ròng 50,8 tỷ USD

Tỷ phú Larry Page
Tỷ phú 45 tuổi người Mỹ là đồng sáng lập Google

Đứng cuối cùng trong top 10 là một gương mặt mới so với danh sách năm 2018 - Larry Page. Tỷ phú 45 tuổi người Mỹ đồng sáng lập Google cùng người bạn học tiến sĩ tại Đại học Stanford, Sergey Brin, vào năm 1998. Larry Page cũng là CEO đầu tiên của Google cho đến 2001.

Năm 2011, Larry Page quay lại vị trí giám đốc điều hành của Google và 4 năm sau đảm nhiệm vai trò CEO của Alphabet, công ty mẹ của Google.

9. Michael Bloomberg - 55,5 tỷ USD

Tỷ phú Blooberg
Tỷ phú Michael Bloomberg

Một trong hai gương mặt mới trong top 10 người giàu nhất thế giới năm nay là tỷ phú Michael Bloomberg. Ông sáng lập công ty tài chính, dữ liệu, phần mềm, truyền thông Bloomberg LP năm 1981 và hiện giữ 88% cổ phần doanh nghiệp. Công ty của tỷ phú 77 tuổi có doanh thu khoảng 9 tỷ USD mỗi năm.

Ngoài vai trò doanh nhân, tỷ phú Bloomberg còn là một chính trị gia khi từng giữ chức thị trưởng New York và đang có kế hoạch chi ít nhất 500 triệu USD để tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020.

8. Mark Zuckerberg - 62,3 tỷ USD

Mark Zuckerberg
"Ông chủ" Facebook Mark Zuckerberg

Một năm đầy bê bối của Facebook khiến khối tài sản của Mark Zuckerberg bị "thổi bay" 8,7 tỷ USD và đánh tụt ông chủ Facebook 4 bậc trong bảng xếp hạng của Forbes.

Tháng 4/2018, Mark Zuckerberg phải điều trần trước quốc hội Mỹ vì scandal lộ thông tin người dùng Cambridge Analytica. Còn giá trị vốn hóa Facebook "bốc hơi" 120 tỷ USD trong một ngày vào 3 tháng sau đó. Tỷ phú 34 tuổi hiện nắm 17% cổ phần của Facebook.

7. Larry Ellison - 62,5 tỷ USD

Tỷ phú Larry Ellison
Tỷ phú Larry Ellison

Tỷ phú Ellison có một năm ấn tượng khi tăng 3 bậc trên bảng xếp hạng và bỏ túi thêm 4 tỷ USD. Tỷ phú Larry Ellison thành lập Oracle năm 1977. Ngày nay, Oracle là một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới về cung cấp phần mềm cho khách hàng doanh nghiệp. Tỷ phú 74 tuổi từ chức CEO tại Oracle năm 2014 nhưng hiện vẫn giữ vị trí chủ tịch và giám đốc công nghệ của công ty.

6. Amancio Ortega - 62,7 tỷ USD

Tỷ phú Ortega
Ông chủ 82 tuổi của Zara, Amancio Ortega

Ông chủ 82 tuổi của Zara, Amancio Ortega, giữ nguyên vị trí thứ sáu trong danh sách so với năm 2018 dù khối tài sản đã "bốc hơi" 7,3 tỷ USD. Tỷ phú người Tây Ban Nha đang giữ 60% cổ phần của công ty thời trang Inditex, vận hành 8 thương hiệu khác nhau trong đó có Zara, Pull&Bear, Massimo Dutti. Inditex hiện có khoảng 7.500 cửa hàng bán lẻ trên toàn cầu. Tính riêng tiền cổ tức, tỷ phú Ortega nhận hơn 400 triệu USD mỗi năm.

5. Carlos Slim Helu và gia đình - 64 tỷ USD

Carlos Slim
Ông trùm viễn thông người Mexico - Carlos Slim Helu

So với bảng xếp hạng năm trước, ông trùm viễn thông người Mexico tăng hai bậc, xếp ở vị trí thứ năm. Tuy nhiên, khối tài sản của Carlos Slim Helu đã giảm 3,1 tỷ USD sau 12 tháng. Tỷ phú 79 tuổi cùng gia đình đang kiểm soát America Movil, doanh nghiệp viễn thông di động lớn nhất khu vực Mỹ Latinh. Tỷ phú Carlos Slim Helu hiện cũng có cổ phần trong nhiều công ty bất động sản, xây dựng, khai khoáng, hàng tiêu dùng ở Mexico và tờ báo New York Times.

4. Bernard Arnault và gia đình - 76 tỷ USD

Tỷ phú Bernard Arnault
Tỷ phú người Pháp - Bernard Arnault

4 vị trí đầu tiên trong danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2019 không có biến động so với năm trước. Đứng ở vị trí thứ tư là tỷ phú người Pháp Bernard Arnault, chủ tịch tập đoàn hàng xa xỉ lớn nhất thế giới LVMH. Tập đoàn LVMH hiện sở hữu 70 thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới như Louis Vuitton, Sephora, Givenchy, Hublot. Khối tài sản của tỷ phú 70 tuổi tăng thêm 4 tỷ USD so với năm 2018.

3. Warren Buffett - 82,5 tỷ USD

Warren Buffett
Tỷ phú 88 tuổi Warren Buffet

Dù khối tài sản sụt giảm 1,5 tỷ USD, thứ hạng của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet vẫn không thay đổi so với năm 2018. Tỷ phú Buffett đang điều hành Berkshire Hathaway, tập đoàn đầu tư sở hữu hơn 60 công ty, trong đó có Geico, Duracell, Dairy Queen. Ông đã hứa sẽ cho đi 99% tài sản của mình. Năm 2018, tỷ phú 88 tuổi quyên góp 3,8 tỷ USD, hầu hết trong số này là cho quỹ từ thiện của vợ chồng Bill Gates.

2. Bill Gates - 96,5 tỷ USD

Bill Gates
Nhà sáng lập Microsoft - Bill Gates

Vị trí thứ hai trong danh sách của Forbes năm nay vẫn thuộc về Bill Gates. Sau 1 năm, khối tài sản của nhà sáng lập Microsoft tăng thêm 6,5 tỷ USD. Tỷ phú 63 tuổi hiện chỉ còn nắm hơn 1% cổ phần của Microsoft. Cùng vợ Melinda, Bill Gates đang điều hành quỹ Bill and Melinda Gates Foundation, quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới. Bill Gates đã có 12 lần là người giàu nhất thế giới vào các năm 2001-2007, 2009 và 2014-2017.

1. Jeff Bezos và gia đình - 131 tỷ USD

Người giàu nhất thế giới
Ông chủ Amazon - Jeff Bezos

Đây là năm thứ hai liên tiếp ông chủ Amazon giữ ngôi vị người giàu nhất hành tinh. Khối tài sản của Jeff Bezos đã tăng thêm 19 tỷ USD chỉ sau một năm. Hồi tháng 1, Jeff Bezos và vợ mình, MacKenzie, tuyên bố ly hôn sau 25 năm chung sống. Tuy nhiên, các điều khoản chi tiết về việc chia tài sản chưa được tiết lộ.

Hiện tỷ phú 55 tuổi đang giữ 16% cổ phần của Amazon và sở hữu tờ báo Washington Post cùng công ty hàng không vũ trụ Blue Origin.

Thế Đạt