100% nhà đầu tư dự báo giá vàng tăng trong tuần này, có thể đạt ngưỡng 1.800 USD/ounce

Khảo sát của chuyên trang tin về vàng Kitco News cho thấy 100% số nhà đầu tư chuyên nghiệp và thuộc các tổ chức tài chính lớn nhận định giá vàng sẽ tăng lên và giá vàng có thể chinh phục ngưỡng 1.800 USD/ounce trong tuần này.

Theo khảo sát của chuyên trang tin tức về vàng Kitco News, toàn bộ 13 nhà phân tích tại thị trường Wall Street tương đương 100% số người được hỏi nhận định giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử cuộc khảo sát, số người dự báo giá vàng tăng đạt mức tuyệt đối.

Trong khi đó, khảo sát trên thị trường Main Street với 1.103 người tham gia cho thấy 65% số người được hỏi nhận định giá vàng sẽ tăng lên; chỉ có 18% số người tham gia dự báo giá vàng sẽ giảm xuống. Số người nhận định giá vàng sẽ đi ngang chiếm 17% trong khảo sát.

Khảo sát của Kitco News trên thị trường Wall Street thường tập trung vào các nhà đầu tư tổ chức có nắm giữ lượng vàng lớn, còn trên thị trường Main Street chủ yếu tập trung vào các nhà đầu tư cá nhân.

Đối với một số nhà phân tích, tâm lý thị trường hiện đang rất hứng khởi về đà tăng mới của giá vàng. Nhiều người đã đề cập đến việc giá vàng sẽ bứt phá sau khi vượt qua ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.700 USD/ounce cách đây hai tuần. Giá vàng thế giới giao ngay đã xác lập mức tăng 2% trong tuần trước; giá vàng giao tháng 6/2021 trên sàn COMEX (New York) đạt mức 1.780 USD/ounce.

Giá vàng thế giới
 Diễn biến giá vàng thế giới trong các phiên 15, 16 và 18/4/2021 (Ảnh: Kitco)

Ông Ole Hansen, trưởng ban chiến lược hàng hoá tại tập đoàn ngân hàng Saxo Bank (Đan Mạch), nhận định “Việc giá vàng bật tăng trở lại từ ngưỡng 1.680 USD/ounce đã khiến nhiều người lạc quan nhận định giá vàng sẽ tăng cao, vấn đề bây giờ là giá sẽ lên cao đến mức nào”.

Tuy nhiên, bất chấp tâm lý thăng hoa của thị trường, hiện vẫn có nhiều rủi ro xung quanh giá vàng. Theo ông Ole Hansen, các nhà đầu tư nên cân nhắc cắt lỗ ở mức 1.755 USD/ounce và giá vàng vẫn còn chịu sự chi phối của đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ.  

Ông Phillip Streible, trưởng ban chiến lược đầu tư tại hãng chứng khoán Blue Line Futures (Hoa Kỳ), nhận định mặc dù cá nhân ông sẽ tiếp tục mua vàng vào trong thời điểm này sau khi vàng đã phá vỡ ngưỡng cản quan trọng nhưng ông sẽ vẫn tiếp tục đặt ra các mức cắt lỗ tích cực.

Nhiều nhà phân tích hiện kỳ vọng giá vàng sẽ chinh phục được ngưỡng 1.800 USD/ounce trong đợt tăng giá lần này. Thậm chí, ông Darin Newsom, chủ tịch của hãng phân tích thị trường Newsom Analysis, giá vàng có thể tăng lên tới mức 1.822 USD/ounce. Tuy nhiên, sau khi bứt phá thì giá vàng cũng có thể giảm ngược lại về ngưỡng 1.765 USD/ounce, ông Darin Newsom cho biết.

Ông John Weyer, đồng giám đốc phụ trách mảng nghiệp vụ bảo đảm thương mại tại hãng Walsh Trading, cho biết đang theo dõi ngưỡng kháng cự 1.785 USD/ounce và nếu áp lực lạm phát tiếp tục tăng lên thì giá vàng được kỳ vọng sẽ tăng thẳng lên ngưỡng 1.800 USD/ounce.

Trong khi đó, ông Adam Button, trưởng ban chiến lược giao dịch tiền tệ tại hãng giao dịch Forexlive.com, nhận định các yếu tố thị trường sẽ đẩy giá vàng lên ngưỡng 1.840 USD/ounce trong tuần này.

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC trong tuần trước đã ghi nhận đà tăng tích cực và hiện được củng cố tại mức 55,18 triệu đồng/lượng (mua vào) – 55,62 triệu đồng/lượng (bán ra). Trong tuần trước, giá vàng trong nước diễn biến tương đối tương đồng với diễn biến trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, một số ý kiến nhận định giá vàng trong nước sẽ tiếp tục tăng theo giá vàng thế giới trong đợt phục hồi lần này những cường độ tăng sẽ không mạnh như trên thị trường quốc tế.

Quang Đặng