11 siêu thực phẩm cho người trên 50 tuổi

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để kéo dài cuộc sống của bạn và sống khỏe mạnh, và quan trọng nhất là làm chậm quá trình lão hóa.

Không có gì bí mật khi chúng ta già đi, cơ thể chúng ta bắt đầu bị phá vỡ. Một số thực phẩm yêu thích của chúng ta có thể không còn giúp ích nữa. May mắn thay, có tất cả các loại thay đổi bạn có thể thực hiện để làm chậm quá trình lão hóa đó.

Có một số loại thực phẩm tốt cho bạn ở mọi lứa tuổi, nhưng có những lợi ích đặc biệt cho những người trên 50.

Hãy cùng chúng tôi trải nghiệm 11 siêu thực phẩm sẽ giúp bạn luôn trông trẻ và cảm thấy trẻ trung ở tuổi ngoài 50 của mình.

1. Đậu

Khi chúng ta đến tuổi trung niên, nguy cơ mắc các vấn đề như tiểu đường type 2cholesterol cao sẽ tăng lên. Thêm đậu vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn là một cách tuyệt vời để loại bỏ nguy cơ đó. Chỉ cần ¾ chén đậu hoặc đậu lăng mỗi ngày sẽ giảm tới 5% lượng cholesterol xấu (LDL). Đậu cũng có thể cải thiện lượng đường trong máu ở những người đã mắc bệnh tiểu đường.

Một điều cần nhớ là nếu bạn chọn đậu đóng hộp, tốt nhất nên rửa sạch chúng trước khi ăn vì thực phẩm đóng hộp có hàm lượng natri rất cao.

Đậu
Thêm đậu vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn là một cách tuyệt vời để loại bỏ nguy cơ tiểu đường type 2 và cholesterol

2. Yến mạch

Nguy cơ mắc bệnh tim là một trong những biện pháp sức khỏe tăng đột biến khi đàn ông đạt 45 và phụ nữ đạt 55. Do đó, thực phẩm càng giảm cholesterol trong chế độ ăn uống thì càng tốt. Yến mạch rất tốt cho điều này do một loại chất xơ hòa tan được gọi là beta glucan. Chất xơ hòa tan liên kết với cholesterol trong quá trình tiêu hóa và cho phép nó đi ra khỏi cơ thể của bạn, thay vì ở lại trong động mạch của bạn.

Đặt mục tiêu cho ít nhất 3 gram beta glucan mỗi ngày để giảm cả mức cholesterol toàn phần và LDL xuống 5-10%. Những người ăn nhiều yến mạch đã được phát hiện có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn những người không ăn.

Yến mạch
Yến mạch có chứa chất xơ hòa tan được gọi là beta glucan tốt cho tiêu hóa

3. Táo

Táo là một loại thực phẩm tuyệt vời với nhiều công dụng. Táo làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bằng cách giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Chúng chứa trung bình 5 gram chất xơ, có thể làm giảm cholesterol. Và táo cũng chứa một chất gọi là quercetin có tác dụng hạ huyết áp.

Chúng cũng là một nguồn đáng tin cậy của vitamin C, kali và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, táo xuất hiện trong danh sách Dirty Dozen cho dư lượng thuốc trừ sâu, vì vậy táo hữu cơ là tốt nhất nếu bạn có đủ khả năng.

Táo
Táo làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bằng cách giúp điều chỉnh lượng đường trong máu

4. Quả hạch

Một bữa ăn nhẹ mọi lúc mọi nơi khoai tây chiên hoặc bánh quy giòn, có thể rất tiện lợi, nhưng nó cho bạn một lượng chất béo bão hòa và natri. Hãy thử các loại hạt thay thế. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn một ounce các loại hạt hỗn hợp mỗi ngày giúp giảm 28% nguy cơ đau tim và đột quỵ .

Nó không chỉ là các loại hạt hỗn hợp. Bạn có thể ăn bất kỳ loại hạt nào bạn thích bao gồm cả đậu phộng.

Quả hạch
Các loại hạt hỗn hợp mỗi ngày giúp giảm 28% nguy cơ đau tim và đột quỵ.

5. Lá xanh

Chúng ta đã nói rất nhiều về thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và trao đổi chất, nhưng còn sức mạnh não bộ của bạn thì sao? Đó là nơi mà các loại rau lá xanh xuất hiện. Nghiên cứu gần đây đã xác định rằng những người ăn nhiều rau xanh như rau bina, cải xoăn hoặc collards so sánh khả năng nhận thức với những người trẻ hơn 11 tuổi hiếm khi ăn những thực phẩm này.

Một lưu ý là rau xanh không thích với thuốc làm loãng máu Coumadin, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ về chế độ ăn phù hợp nếu bạn dùng thuốc này.

Lá xanh
Những người ăn nhiều rau xanh sẽ có nhận thức tốt hơn những người ít ăn

6. Quả mọng

Một loại thuốc tăng cường trí não tuyệt vời khác đó là các loại quả mọng. Loại trái cây này có nhiều chất phytochemical được cho là làm tăng lưu lượng máu đến não đồng thời giảm viêm cùng một lúc.

Kết quả là suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi tác chậm hơn và nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer thấp hơn. Các loại quả mọng nói chung cũng rất tuyệt do hàm lượng chất xơ cao và nhiều loại vitamin và khoáng chất.

Quả mọng
Cá loại quả mọng có nhiều chất phytochemica tốt cho trí não

7. Sữa chua

Làm thế nào cơ bắp của bạn vẫn phát triển khi đã ngoài 50 tuổi? Câu trả lời là phải có đủ protein, và sữa chua (đặc biệt là các loại Hy Lạp ) là một nguồn protein tuyệt vời. Khối lượng cơ có xu hướng giảm trong những năm sau đó, và các nghiên cứu cho thấy rằng việc truyền lượng protein hàng ngày có thể làm chậm quá trình này.

Như một phần thưởng, sữa chua chứa rất nhiều canxi, rất quan trọng để bảo tồn mật độ xương khi chúng ta già đi. Phụ nữ trên 50 tuổi và nam giới trên 70 tuổi nên đặc biệt chú ý đến lượng canxi của họ.

Sữa chua
Sữa chua chứa nhiều protein và can xi tốt cho phụ nữ ngoài 50 

8. Cà rốt

Vì chúng ta đang nói về siêu thực phẩm, chúng ta hãy nhìn vào cà rốt. Đây là một loại rau có thể mang lại lợi ích cho mọi bộ phận của cơ thể bạn, đặc biệt là mắt, miệng, da và tim. Cà rốt hạ huyết áp và cholesterol xấu, tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, hỗ trợ tiêu hóa và giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim mạch.

Lý do cà rốt rất tốt cho bạn là do hồ sơ dinh dưỡng độc đáo của chúng, bao gồm chất xơ, vitamin A, B8, C, E và K, các khoáng chất như sắt, kali, đồng và mangan, và một số loại chất chống oxy hóa, bao gồm beta caroten.

Cà rốt
Cà rốt có thể mang lại lợi ích cho mọi bộ phận của cơ thể bạn, đặc biệt là mắt, miệng, da và tim

9. Củ cải đường

Một loại rau củ khác có thành phần dinh dưỡng đa dạng là củ cải đường. Ăn nó thường xuyên sẽ cung cấp cho bạn nhiều vitamin A và C, cũng như axit folic, chất xơ và khoáng chất như canxi, kali, mangan và sắt. Nó có nhiều chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ ung thư của bạn.

Củ cải
Củ cải đường chứa chất oxy hóa chống ung thư và nhiều vitamin và các khoáng chất

10. Sôcôla đen

Khác xa với việc nói với bạn rằng bạn phải kiêng tất cả những thứ ngọt ngào, chúng tôi sẽ khuyến khích bạn ăn nhiều sô cô la đen. Trong khoảng 30-60 gram Sôcôla đen mỗi ngày thực sự có thể làm giảm cholesterol và huyết áp, cải thiện thị lực và bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Tốt nhất nên chọn sô cô la có ít nhất 70% ca cao để có được những thứ có lợi nhất và ít đường nhất. Ăn Sôcôla đen mỗi ngày bạn sẽ nhận được kali, phốt pho, kẽm, sắt, magiê, đồng, mangan và selen. Và sô cô la sẽ giải phóng endorphin làm dịu tâm trạng của bạn.

Chocolate
Sô cô la đen giảm cholesterol và huyết áp, cải thiện thị lực và bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời

11. Quả bơ

Bơ có gần 20 loại vitamin và khoáng chất bao gồm canxi, sắt, đồng, magiê, phốtpho, kali, natri, kẽm mangan và selen…

Trái bơ cũng rất giàu chất chống oxy hoá, có tác dụng ngăn ngừa hình thành các gốc tự do dẫn đến gây ung thư, đục thuỷ tinh thể, lão hóa da, giúp duy trì làn da săn chắc.

Là một trong rất ít loại trái không có cholesterol, mà lại có chứa chất béo đơn không bảo hòa, đây là loại chất béo tốt cho cơ thể giúp làm giãm hàm lượng cholesterol. Trái bơ có chứa hàm lượng protein cao nhất so với các loại quả khác, cao gần như tương đương với sữa.

Ngoài ra, Trái bơ còn có hàm lượng muối thấp, chất xơ cao, có hàm lượng lutein cao, có chất carotenoid tự nhiên giúp mắt sáng và duy trì một làn da đẹp.

Quả bơ
Quả bơ được mệnh danh là "nữ hoàng" của các loại trái cây

Hãy thoải mái trộn và kết hợp 11 siêu thực phẩm này với các nguồn protein nạc, ngũ cốc nguyên chất và sữa khác để thiết kế một chế độ ăn uống cân bằng, giúp bạn duy trì cảm giác và trẻ trung suốt đời.

Nguyên Vy t/h