1. Nước mỹ đã có 71 tháng tăng trưởng liên tục.

Đúng vậy: Trong vòng 71 tháng liên tiếp, nền kinh tế Mỹ đã có những dấu hiệu rất tích cực. Trong đó bao gồm cả dữ liệu tăng trưởng các tháng liên tiếp của mảng kinh tế tư nhân. Theo Tạp chí Forbes (đây là tạp chí không ủng hộ nhiệm kì của Tổng thống Obama) đã tính toán số liệu và cho biết rằng nền kinh tế đã phục hồi một cách đáng kể dưới nhiệm kì của Tổng thống Obama so với dưới thời của Tổng thống Reagan.

2. Nước Mỹ đang được tận hưởng giai đoạn tăng trưởng công việc ở nhóm tư dài nhất trong lịch sử.

Số liệu đến từ Tạp chí Forbres: Obama đánh bại Reagan về chỉ số việc làm, tăng trưởng và đầu tư. Thực tế, nước Mỹ đã có tận 68 tháng tăng trưởng việc làm liên tiếp. Đây là giai đoạn mà việc làm được tạo ra dài nhất kể từ khi Bộ Lao động bắt đầu thu thập dữ liệu.

3. Chỉ số thất nghiệp giảm từ 10,1% tháng 10/2009 xuống còn 4,9% vào đầu năm 2016.

Không những chỉ số thất nghiệp đã giảm xuống một cách đáng kể, mà kể từ khi khủng hoảng kinh tế kết thúc, nền kinh tế Mỹ còn tạo ra được 12 triệu việc làm mới.

Điều đáng nói ở đây đó là vào cuộc tranh cử tổng thống năm 2012, đối thủ của ông Obama - Mitt Romney đã hứa rằng sẽ giảm tỉ lệ thất nghiệp xuống thấp hơn 6% vào cuối năm 2016. Tổng thống Obama đã thành công trong nhiệm vụ đẩy lùi chỉ số thất nghiệp thấp hơn 6% nhanh hơn tận 2 năm so với những gì Romeny đã hứa.

4. Thị trường chứng khoán tiếp tục đặt ra kỉ lục mới cao hơn kể từ khi ông Obama nhậm chức.

Vào đầu năm 2009, thị trường chứng khoán đã có sự tăng trưởng trở lại. Chỉ số công nghiệp Dow Jones lần đầu cán mốc 18.292 vào tháng 5/2015. Do hầu hết mỗi người dân Mỹ đều đầu tư quỹ lương hưu của mình vào thị trường chứng khoán, sự tăng trưởng này thực sự giúp hàng triệu người dân trung lưu của nước Mỹ hưởng lợi.

5. Thâm hụt ngân sách được thu hẹp lại. Con số này đã được giảm gần 2/3 kể từ năm 2009.

1,4 nghìn tỉ đô la đó là số tiền thâm hụt ngân sách mà Obama thừa hưởng vào năm 2009, hầu hết là do tỉ lệ thất nghiệp cao. Khi mà hàng triệu người mất việc làm vào năm 2008 và 2009, và hệ quả là việc thu thuế trở nên khó khăn và các hoạt động kinh tế để tạo ra ngân sách cho liên bang. Kể từ khi 11 triệu người có việc làm trở lại, hàng tỷ đô la tiền thuế đã được thu về. Vào năm 2015, ngân sách chỉ còn thâm hụt 439 tỉ đô la, đây là con số thâm hụt nhỏ nhất kể từ năm 2007, và nhỏ đi 70% so với tình trạng vào năm 2009.

6. Kể từ khi Obama lên nắm quyền thì việc chi tiêu của Chính phủ chỉ tăng có 3,3% hàng năm, đây là tỉ lệ thấp nhất kể từ khi Eisenhower là Tổng thống (Tổng thống thứ 34 của Mỹ từ năm 1953 đến 1961)

Rất nhiều người chỉ trích Obama rằng ông chi tiêu thiếu khôn ngoan và khiến cho nước Mỹ ngày càng rơi vào cảnh nợ nần. Theo Tạp chí Forbes, thì Tổng thống Obama chỉ tăng chi tiêu của Chính phủ lên có 1,4% hàng năm, ít hơn rất nhiều với thời của Tổng thống Reagan (8,7%) hay Geogre W.Bush (8,1%).

Còn theo một số bài viết gần đây của Báo Washington Post, Obama đã tăng chi tiêu lên tới 3,3% mỗi năm. Cho dù là trường hợp nào đi chăng nữa thì số tiền được chi thêm tăng lên ít nhất kể từ thời của Tổng thống Eisenhower.

7. Đối với 95% người dân Mỹ đóng thuế, thì thuế thu nhập đang ở mức thấp hoặc thấp hơn so với bất cứ thời điểm nào trong vòng 50 năm nay trở lại đây.

Sau khi Tổng thống Obama nhậm chức, hàng ngàn thành viên của Đảng Trà (Tea Party) toàn đất nước đã nổi lên tiến hành các cuộc biểu tình để chống chính sách tăng thuế của Tổng thống Obama. Tuy nhiên cùng lúc đó Tổng thống Obama cũng thông qua vài dự thảo luật về cắt giảm thuế để kích cầu. Hầu hết các thành viên của Đảng Trà mà biểu tình đều nhận được lợi ích từ việc cắt giảm thuế dưới nhiệm kì của Tổng thống Obama thế nhưng các cuộc thăm dò ý kiến lại cho thấy những đảng viên này tin một cách mù quáng rằng thuế đã được đánh cao hơn.

Thực tế, những người mà bị đánh thuế cao hơn trong nhiệm kì của Obama là những ai có lương hàng năm từ 400.000 đô la một năm trở lên. Đó là chưa đến 2% dân số của toàn bộ nước Mỹ. Ngày hôm nay, hầu hết đại đa số người dân Mỹ đều được tận hưởng những phúc lợi từ mức thuế thấp dưới sự điều hành của Tống thống người da màu này. Số liệu trên được lấy trực tiếp từ Trung tâm ưu tiên Ngân sách và Chính sách.

8. Phụ thuộc dầu mỏ nhập khẩu đã giảm mạnh do có sự tăng sản lượng sản xuất và cải thiện các tiêu chuẩn hiệu suất nhiên liệu.

Trong khi có nhiều người nói rằng chỉ số sản xuất dầu trong nước đã giảm đi đáng kể dưới sự chỉ đạo của Obama, nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lạị, sản xuất dầu khí của nước Mỹ lại đang đạt kỉ lục cao hơn bao giờ hết. Hợp chủng quốc Hoa Kỳ lúc này đây đang khai thác nhiều dầu hơn cả lượng xuất khẩu và sản xuất nhiều xăng hơn cả lượng nhập khẩu.

9. Có ít nhất hơn 18 triệu người Mỹ bây giờ có bảo hiểm y tế.

Tùy thuộc vào những số liệu được công bố, thì hiện tại có từ 12 tới 18 triệu người Mỹ đã tiếp cận được bảo hiểm y tế do Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền. Giờ đây hàng triệu người Mỹ đã có bảo hiểm y tế thì những người dân còn lại lúc này không cảm thấy khó khăn khi mà giúp đỡ người khác trả viện phí khi mà người chưa có bảo hiểm bị ốm. Đạo luật này giúp người Mỹ tiết kiệm hàng tỉ đô la về lâu dài.

10. Đạo luật chăm sóc sức khỏe đang tăng thời hạn của chương trình chăm sóc người già trên 65 tuổi.

Chương trình chăm sóc những người già đang chuẩn bị cạn kiệt tiền ngân sách vào cuối năm 2016. Nhưng do số tiền tiết kiệm từ Đạo luật Chăm sóc sức khỏe và việc cắt giảm phí y tế, chương trình này sẽ tiếp tục duy trì ổn định đến tận năm 2030 mà không hề mất đi bất cứ phúc lợi nào.

11. Kể từ khi thông qua Đạo luật Chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng, thì nước Mỹ đang chứng kiến đà tăng phí y tế chậm nhất kể từ năm 1960.

Ngược với những dự đoán của Đảng Cộng hòa, chi phí chăm sóc sức khỏe có tăng nhưng với một tốc độ chậm hơn rất nhiều kể từ khi có đạo luật trên.

12. Hiện nay nước Mỹ có ít lính, thủy thủ và phi công trong các khu vực bất ổn chính trị hơn bất cứ lúc nào trong vòng 12 năm trở lại đây.

Với sự kết thúc của cuộc chiến Iraq và việc rút dần quân từ Afghanistan, nước Mỹ ngày càng có số lượng quân đội thấp nhất ở các khu vực chiến sự suốt từ năm 2002.

13. Không có một cuộc tấn công nào từ tổ chức hồi giáo cực đoan từ Al Qaeda vào nước Mỹ mà thành công kể từ khi ông Obama nhậm chức.

Mặc dù Dick Cheney (cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ) có cảnh báo rằng nếu như người dân bầu một người của Đảng Dân chủ, thì nước Mỹ sẽ phải chịu những cuộc tấn công liên tiếp từ Al Qaeda, nhưng thực tế thì nước Mỹ đang vô cùng an toàn trước những cuộc tấn công của các thành phần khủng bố trong những năm gần đây hơn cả dưới những thời kì các tổng thống trước đó. Có vài cuộc tấn công không thành công nhằm về phía Mỹ dưới thời của Bush và Obama, nhưng đặc biệt dưới thời của Tổng thống Obama, lực lượng Al Qaeda hoàn toàn bất lực trước việc khủng bố trên chính đất Mỹ.

14. Nước Mỹ ngày càng bắt và trục xuất được nhiều những cư dân nhập cư bất hợp pháp hơn bao giờ hết.

Mặc dù có nhiều lời đồn đại được tung ra bởi đối thủ chính trị của Tổng thống Obama về việc nới lỏng biên giới quốc gia với nước Mexico, những số liệu thu về thì lại cho thấy Tổng thống Obama không ủng hộ những người nhập cư bất hợp pháp và trục xuất họ về nước hơn bất cứ người tiền nhiệm nào.

Theo Báo Politifact (Tờ báo đã đoạt giải Pulitzer) đã kiểm tra về những phát ngôn cho rằng ông Obama đang làm ngơ trước tình trạng nhập cư bất hợp pháp của đất nước và họ đã khẳng định rằng dưới nhiệm kì của mình, ông Obama đã trục xuất trung bình 32.886 người nhập cư bất hợp pháp hàng tháng. Đây là một tỉ lệ mà không một người tiền nhiệm nào có thể làm được.