150 hợp tác xã trực tiếp kết nối đưa nông sản Việt vào hệ thống Big C

Tới đây, các hợp tác xã nông nghiệp sẽ được hỗ trợ nhiều hơn nữa để tham gia vào hệ thống phân phối của chuỗi siêu thị Big C, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm địa phương, đồng thời xây dựng thương hiệu và nâng tầm nông sản Việt.

Ngày 9/4/2019, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã phối hợp cùng Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) và Big C Việt Nam (thuộc Central Group Việt Nam) tổ chức Hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản vào chuỗi bán lẻ hiện đại của Big C Việt Nam cho các Hợp tác xã nông nghiệp các tỉnh phía Bắc.

Sự kiện thu hút sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp phân phối bán lẻ và các hợp tác xã nông nghiệp, tạo diễn đàn để các bên có cơ hội cùng nhau trao đổi, thảo luận về những vấn đề như cơ chế chính sách về hợp tác xã và liên kết tiêu thụ sản phẩm, xu hướng tiêu thụ sản phẩm của Big C Việt Nam, hay kinh nghiệm tiêu thụ sản phẩm qua hệ thống Big C Việt Nam của một số hợp tác xã nông nghiệp… qua đó, tiến tới hợp tác thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt mạnh mẽ hơn nữa.

Hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản vào chuỗi bán lẻ hiện đại của Big C Việt Nam cho các Hợp tác xã nông nghiệp các tỉnh phía Bắc

Hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản vào chuỗi bán lẻ hiện đại của Big C Việt Nam cho các Hợp tác xã nông nghiệp các tỉnh phía Bắc chiều 9/4

 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) nhận định, con số hơn 200 hợp tác xã tham dự Hội nghị lần này cho thấy nhu cầu kết nối tham gia vào chuỗi bán lẻ hiện đại nói chung và hệ thống siêu thị Big C nói riêng là rất lớn.

Theo đại diện Bộ NN&PTNT, Hội nghị kết nối sẽ góp phần giải quyết nhu cầu cho cả các hợp tác xã và doanh nghiệp phân phối. Trong đó, người nông dân và các hộ sản xuất thuộc hợp tác xã được đảm bảo đầu ra ổn định, nâng cao giá trị kinh tế cho nông sản, còn nhà bán lẻ cũng có được nguồn cung sản phẩm dồi dào, đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm để phân phối đến tận tay người tiêu dùng.

Ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng nhu cầu kết nối tham gia vào chuỗi bán lẻ hiện đại nói chung và hệ thống siêu thị Big C nói riêng là rất lớn

 

Ông Khúc Tiến Hà - Giám đốc Big C Thăng Long khẳng định, nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho các địa phương, đồng thời xây dựng thương hiệu và nâng tầm nông sản Việt, Big C Việt Nam đã triển khai thu mua trực tiếp nông sản từ nhiều hộ nông dân, hợp tác xã với mức chiết khấu là 0%, nâng số hợp tác xã có liên kết với Big C lên 40 đơn vị. Trong đó, chỉ riêng năm 2018 có những hợp tác xã đạt doanh thu lên tới hơn 1 tỷ đồng/tháng.

Đại diện Big C Việt Nam cho biết trong những năm gần đây, ngành bán lẻ đã chứng kiến thay đổi, chuyển dịch không nhỏ trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng hiện đại, tập trung vào 5 yếu tố: Sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc; Sản phẩm đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; Sản phẩm bao bì nhãn mác được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn tem nhãn của Nhà nước; Sản phẩm đặc sản địa phương và sản phẩm mùa vụ; Sản phẩm nông sản sản xuất trong nước bắt đầu có xu hướng lấn át các sản phẩm nhập ngoại.

Ông Khúc Tiến Hà - Giám đốc Big C Thăng Long

Đại diện Big C Thăng Long khẳng định ngành bán lẻ đang chứng kiến thay đổi, chuyển dịch không nhỏ trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng hiện đại

 

Theo đó, hiện nay, thay vì mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, chỉ dựa vào cảm quan và kinh nghiệm để đánh giá, người tiêu dùng trong chuỗi bán lẻ hiện đại ưu tiên dành sự quan tâm đối với các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý rõ ràng. Bên cạnh đó, các chứng nhận quy chuẩn như VietGap hay GlobalGap tạo nên sức cạnh tranh rất lớn cho các cơ sở sản xuất, góp phần đẩy mạnh lượng tiêu thụ hàng hóa nông sản.

“Ở góc độ là nhà phân phối bán lẻ, hàng ngày tiếp xúc với khách hàng, chúng tôi có thể nắm bắt được “tín hiệu” từ thị trường, có thể thấu hiểu được xu hướng mua sắm của khách hàng”, đại diện Big C Việt Nam cho hay, đồng thời nhấn mạnh “luôn sẵn sàng phối hợp cùng các bộ, ban, ngành, đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại, từ đó hiểu hơn về những yêu cầu của khách hàng, điều chỉnh sản xuất sao cho phù hợp nhất với xu hướng tiêu dùng hiện nay”.

Big C cam kết sẽ đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại
Hiện nay, người tiêu dùng trong chuỗi bán lẻ hiện đại rất quan tâm tới các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý rõ ràng

 

Chia sẻ về quy trình đưa hàng hóa vào chuỗi siêu thị Big C, bà Phạm Thị Thùy Linh – Giám đốc Thu mua Big C khu vực miền Bắc cho biết nhà cung cấp cần trải qua 5 bước, bao gồm Duyệt hồ sơ, Đàm phán và Ký kết hợp đồng, Big C tạo dữ liệu hợp tác xã và hàng hóa lên hệ thống, Đặt hàng và Giao hàng, Hoàn tất thủ tục thanh toán. Bà Linh khẳng định, để đi đến hợp tác thành công cần có nỗ lực và cam kết từ cả phía hợp tác xã cũng như Big C trong việc đảm bảo thực hiện các điều kiện, quy định như hai bên đã thống nhất.

Bà Phạm Thị Thùy Linh – Giám đốc Thu mua Big C khu vực miền Bắc
Giám đốc Thu mua Big C khu vực miền Bắc chia sẻ 5 bước tham gia phân phối nông sản tại hệ thống đại siêu thị Big C

 

Cũng tại Hội nghị, các hợp tác xã đáp ứng đầy đủ những quy trình, quy chuẩn về hàng hóa đã nhận Thỏa thuận hợp tác tiêu thụ nông sản với Big C Việt Nam, cho biết sẽ sớm tiến hành đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ hiện đại, góp phần mở rộng thị trường cho nông sản Việt chất lượng cao phục vụ người tiêu dùng trên cả nước.

Trao Thỏa thuận hợp tác tiêu thụ nông sản giữa Big C Việt Nam với các hợp tác xã đáp ứng đầy đủ những quy trình, quy chuẩn về hàng hóa
Trao Thỏa thuận hợp tác tiêu thụ nông sản giữa Big C Việt Nam với các hợp tác xã đáp ứng đầy đủ những quy trình, quy chuẩn về hàng hóa
Thy Thảo