2 sáng kiến quan trọng, hỗ trợ phòng chống dịch tại cơ sở của kỹ sư KĐN

Công đoàn Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ (KĐN) vừa vinh dự được nhận Bằng khen cho tập thể Công đoàn KĐN và một cá nhân xuất sắc vì những thành tích quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Những  người thợ tay nghề giỏi của tổ Hỗ trợ Sản xuất là những điển hình trong tập thể điển hình Phân xưởng Vận hành (PXVH). Đây là bộ phận thuộc KĐN (Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam) có chức năng tổ chức quản lý, vận hành, bảo dưỡng an toàn và hiệu quả hệ thống công trình khí phần trên bờ (bao gồm các trạm van, trạm khí và trung tâm phân phối khí); Giám sát vận hành, giám sát BDSC và giám sát các hoạt động sản xuất của các giàn nén, các công trình tuyến ống biển thuộc tài sản của KĐN đã được giao quản lý.

Nhận thức được vai trò, vị trí và nhiệm vụ của mình, Ban quản đốc PXVH đã đi đầu trong phòng, chống dịch Covid-19 bằng nhiều biện pháp quản lý, đưa ra quy trình, phương án, kịch bản phòng, chống dịch cụ thể, góp phần quan trọng cho những thành công ban đầu của Công ty, đẩy lùi nguy cơ dịch bệnh trên các địa bàn sản xuất và vận hành an toàn, liên tục tại Công ty KĐN trong suốt thời gian nhiều tháng qua. Với đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân bảo dưỡng thuộc tổ Hỗ trợ sản xuất - PXVH giàu kinh nghiệm cùng với Ban Quản đốc luôn sáng tạo, miệt mài nghiên cứu đã trăn trở nhiều ngày đêm, đi đến quyết định nghiên cứu và đưa ra 2 sáng kiến quan trọng, thiết thực hỗ trợ công tác phòng chống dịch ở ngay cơ sở.

Thiết bị khử khuẩn PVGAS
Thiết bị khử khuẩn bằng tia UV

Sáng kiến thứ nhất là việc lắp đặt và đưa vào sử dụng Buồng khử khuẩn toàn thân. Buồng khử khuẩn sử dụng dung dịch sát khuẩn phù hợp (là dung dịch sát khuẩn được Bộ Y tế khuyến cáo sử dụng) và bơm cao áp tạo sương mù 360o trong thời gian khử khuẩn khoảng 20 giây.  Đối tượng sử dụng buồng khử khuẩn toàn thân là các nhân sự trước khi đi vào các trạm, cơ sở công trình khí do KĐN quản lý. Yêu cầu bắt buộc phải đi qua buồng khử khuẩn này giúp đảm bảo an toàn cho khu vực sản xuất, góp phần quan trọng cho việc khoanh vùng khu vực an toàn (zone 0) được đảm bảo tuyệt đối cho đến hôm nay. Lần lượt trong thời gian ngắn, các trạm khí của KĐN đã được trang bị buồng diệt khuẩn toàn thân và đã được PV GAS ghi nhận, cho ứng dụng, nhân rộng mô hình này tới các đơn vị khác trong toàn Tổng công ty.

Sáng kiến thứ 2 là thùng khử khuẩn tài liệu bằng tia UV cực tím. Xuất phát từ nhận định: nguồn lây nhiễm vào con người có thể từ việc tiếp xúc và sử dụng trực tiếp các loại hình thư báo, tài liệu, bưu phẩm bên ngoài hàng ngày chuyển vào, vì vậy cần hỗ trợ sát khuẩn toàn bộ vật liệu chuyển vào qua con đường này. Lực lượng sáng tạo PXVH đã đề xuất, nghiên cứu và thực hiện thùng sát khuẩn tài liệu và chuyển đến bộ phận xử lý, sử dụng. Thùng khử khuẩn được làm bằng thép, có lắp đặt hệ thống đèn chiếu UV cực tím, công tắc tự động. Trong thời gian hoạt động 10 phút, các tài liệu đặt trong thùng sẽ được chiếu tia cực tím sát khuẩn, đảm bảo an toàn để đưa vào sử dụng. Hiện nay các trạm khí, văn phòng làm việc của KĐN đều đã được trang bị thùng khử khuần tài liệu bằng tia UV cực tím này.

buồng khử khuẩn

Các buồng khử khuẩn sử dụng cồn 70 độ lắp đặt và sử dụng tại các  công trình khí

Hai sáng kiến được triển khai khẩn trương và đều chứng tỏ hiệu quả trong thực tế. Ưu điểm nữa của cả 2 sáng kiến là sử dụng các vật liệu sẵn có trên thị trường, không đắt tiền, dễ thu thập và lắp đặt, có thời gian sử dụng lâu dài và hiệu suất cao, dễ điều khiển và bảo dưỡng. Điều này đã thể hiện tính sáng tạo, chủ động nghiên cứu và ứng dụng kịp thời của Tập thể Tổ Hỗ trợ sản xuất, Ban quản đốc và các CBCNV của PXVH trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần quan trọng vào thành tích chung của KĐN được cấp trên ghi nhận. Các sáng kiến này cũng được vinh danh trong đợt khen thưởng sáng tạo của KĐN đợt đầu tiên năm 2020.

Tấm Bằng khen rất kịp thời của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, những đánh giá cao của Công đoàn và Ban Lãnh đạo PV GAS đều là món quà tinh thần động viên, khích lệ, để mỗi người lao động PVGAS thêm ý thức vai trò của mình trong guồng lao động sáng tạo chung, vì những mục tiêu chung đầy thách thức nhưng vô cùng cao cả.

Nguyên Hà