4 đột phá của World Cup nữ 2023

World Cup nữ đã có tổng cộng 8 lần được tổ chức trước đây, nhưng giải đấu năm nay tại Australia và New Zealand hứa hẹn sẽ mang lại nhiều rất khác biệt.

Được thành lập vào năm 1991, giải World Cup nữ đã trở nên phổ biến rộng rãi trong những năm gần đây. Vậy điều gì khiến World Cup nữ 2023 trở thành một giải đấu nhận được nhiều sự quan tâm nhất từ trước đến nay?

Đồng tổ chức

Lần đầu tiên World Cup nữ được tổ chức bởi hai liên đoàn bóng đá là New Zealand và Australia. Các trận đấu sẽ diễn ra trên 10 sân vận động ở 9 thành phố khác nhau.

Năm thành phố của Australia gồm Sydney, Melbourne, Brisbane, Adelaide và Perth sẽ tổ chức 35 trận đấu, trong khi bốn thành phố của New Zealand gồm Auckland, Hamilton, Wellington và Dunedin sẽ tổ chức 29 trận.

Trận khai mạc giữa New Zealand và Na Uy vào ngày 20/7 diễn ra tại sân Auckland. Sân vận động Sydney sẽ là nơi tổ chức trận chung kết vào ngày 20/8.

Năm 2023, lần đầu tiên World Cup nữ được tổ chức bởi hai liên đoàn bóng đá là New Zealand và Australia
Năm 2023, lần đầu tiên World Cup nữ được tổ chức bởi hai liên đoàn bóng đá là New Zealand và Australia

New Zealand và Australia là hai quốc gia có nền thể thao phát triển nhưng chưa từng vô địch giải đấu. Trong lịch sử giải đấu, đương kim vô địch Mỹ, đã giành chiến thắng 4 trong số tám kỳ tổ chức trước đó. Đây cũng sẽ là giải đấu đầu tiên được tổ chức ở hai quốc gia Nam bán cầu, sẽ tạo lợi thế cho hai đội chủ nhà.

Mặc dù phần lớn các quốc gia đang trải qua mùa hè khắc nghiệt, nhưng hai quốc gia Nam bán cầu đang vào mùa đông, nên thời tiết được dự đoán là mát mẻ khoảng trên dưới 20 độ C.

Giải đấu lớn nhất từ trước đến nay

Lần đầu tiên World Cup nữ 2023 có nhiều quốc gia tham sự nhất trong lịch sử với 32 đội. World Cup nữ 2023 lần đầu tiên được tổ chức ở Trung Quốc vào năm 1991 với sự tham gia của 12 đội, và giải đấu đã được mở rộng thành 16 đội vào năm 1999. Năm 2015, giải đấu lại được tăng lên thành 24 đội.

Năm nay, lần đầu tiên giải đấu được áp dụng các thể thức như World Cup cho bóng đá nam với 32 đội. 32 đội bóng được chia thành tám bảng, mỗi bảng 4 đội. Sau vòng loại trực tiếp, đội bóng nhất nhì mỗi nhóm sẽ lọt vào vòng loại trực tiếp. Với việc áp dụng thể thức trên, FIFA cho biết giải đấu đang trên đà trở thành sự kiện thể thao độc lập dành cho nữ quan tâm nhiều nhất trong lịch sử giải đấu.

32 đội bóng tham gia World Cup nữ 2023 được chia thành tám bảng, mỗi bảng 4 đội. Việt Nam nằm ở Bảng E 
32 đội bóng tham gia World Cup nữ 2023 được chia thành tám bảng, mỗi bảng 4 đội. Việt Nam nằm ở Bảng E 

Hiện, FIFA đã xác nhận gần 1,4 triệu vé đã được bán cho các trận đấu năm nay, vượt qua con số 1.353.506 khán giả đã xem World Cup 2015 tại Canada. Chủ tịch FIFA Gianni Infantino phát biểu: “World Cup nữ 2023 sẽ trở thành giải đấu vĩ đại nhất từ trước đến nay. Chúng ta sẽ cùng chứng kiến những ngôi sao của bóng đá nữ tỏa sáng trên đấu trường thế giới.”

Những kỷ lục về lượng khán giả dự kiến cũng sẽ bị phá trong ngày khai mạc. Cả hai nước chủ nhà, New Zealand và Úc, đều được thiết lập để phá kỷ lục tham dự các trận bóng đá nữ quốc gia của chính họ khi họ lần lượt thi đấu với Na Uy và Cộng hòa Ireland.

8 đội bóng mới ra mắt

32 đội bóng tham gia giải đấu năm nay đồng nghĩa với việc có tám quốc gia chưa từng góp mặt tại một vòng chung kết World Cup trước đây, gồm, Haiti, Cộng hòa Ireland, Ma-rốc, Panama, Philippines, Bồ Đào Nha, Việt Nam và Zambia. Những đội bóng này hy vọng sẽ thổi luồng sinh khí mới vào cuộc thi.

Zambia là đội có thứ hạng thấp nhất trong giải đấu, đứng thứ 77 trong bảng xếp hạng và tại vòng bảng, họ sẽ gặp Tây Ban Nha, Nhật Bản và Costa Rica.

World Cup nữ 2023
Việt Nam là 1 trong 8 tân binh của giải đấu

Tuyển nữ Ma-rốc là đội bóng gây ấn tượng khi đã lọt vào trận chung kết Cúp bóng đá nữ châu Phi năm ngoái - một giải đấu được tổ chức tại Ma-rốc, trước khi bị Nam Phi đánh bại trong trận chung kết.

Haiti, xếp hạng 53 trên thế giới, là một đội mới ra mắt khác hứa hẹn làm đảo lộn tỷ lệ cược của giải đấu. Haiti không phải là một đội tuyển mạnh, nhưng họ sở hữu một trong những cầu thủ trẻ hay nhất thế giới. Melchie Dumornay, 19 tuổi, gần đây đã ký hợp đồng với Olympique Lyonnais - một trong những đội bóng nữ xuất sắc nhất châu Âu.

“Melchie là chìa khóa. Cô ấy mang đến cho chúng tôi nhân tố bí ẩn của đội tuyển Haiti”, huấn luyện viên Haiti Nicolas Delepine cho biết.

Tại World Cup nữ 2019, tuyển Mỹ đã đánh bại Thái Lan với tỷ số 13-0 trong trận đấu vòng bảng làm dấy lên cuộc tranh luận về sự chênh lệch về trình độ bóng đã giữa các đổi tuyển của các cường quốc thể thao - với đội tuyển của một số quốc gia đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn lực để cạnh tranh với các cường quốc của môn thể thao này.

Và mọi con mắt sẽ đổ dồn vào những “ngựa ô” năm nay.

Tiền thưởng kỷ lục

Tổng giải thưởng năm nay cho giải đấu sẽ tăng lên 110 triệu USD, tăng gần gấp ba lần so với năm 2019 và gấp bảy lần so với năm 2015. Mọi cầu thủ tại World Cup nữ 2023 đều được nhận tiền thưởng từ FIFA. Những cầu thủ tham gia giải đấu sẽ nhận được một số tiền nhất định tùy thuộc vào mức độ tiến sâu của đội họ trong giải đấu.

Theo đó, mỗi cầu thủ sẽ nhận được 30.000 USD nếu đội nhà vượt qua vòng bảng, số tiền đó được nhân đôi nếu đội lọt vào vòng 16. Số tiền tăng 270.000 USD mỗi cầu thủ khi đội nhà giành chức vô địch.

“Theo mô hình phân chia tiền thương chưa có tiền lệ này, mỗi cá nhân cầu thủ tại World Cup nữ 2023 giờ đây hoàn toàn có thể dựa vào tiền thù lao cho những nỗ lực của họ khi họ tiến sâu vào giải đấu”, Chủ tịch FIFA Infantino phát biểu.

“Mức lương toàn cầu của các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp nữ là khoảng 14.000 USD hàng năm, vì vậy số tiền được phân bổ theo mô hình phân phối mới chưa từng có này sẽ có tác động thực sự và có ý nghĩa đến cuộc sống và sự nghiệp của những cầu thủ này.”

Các khoản tiền thưởng cũng sẽ được chia cho cấc đội bóng. Các liên đoàn bóng đá các quốc gia tham dự sẽ nhận được 1.560.000 USD khi lọt vào vòng bảng. Phần thưởng sẽ tăng lên trong suốt giải đấu với nhà vô địch cuối cùng mang về 4.290.000 USD".

David Aganzo, Chủ tịch Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp thế giới cho rằng mô hình tiền thưởng mới là dấu hiệu khởi sắc của những điều sắp xảy ra đối với bóng đá nữ.

“Chìa khóa đằng sau sự thành công của mô hình này là nó được áp dụng rộng rãi và công bằng. Đây chỉ là khởi đầu của một hành trình chuyển đổi nền bóng đá chuyên nghiệp nữ của FIFA”, ông David Aganzo nhận định.

 

Hưng Nguyên