4 ngân hàng có lãi suất tiết kiệm cao hơn mặt bằng 1%

Khi mặt bằng lãi suất tiết kiệm hiện nay của các ngân hàng thương mại khoảng 5,5%/năm, đã có 4 ngân hàng thương mại có lãi suất tiết kiệm cao hơn 1% so với mặt bằng chung.
lãi suất tiết kiệm

Lãi suất tiết kiệm giảm

Lãi suất tiết kiệm từ cuối tháng 9 cho đến tnhững ngày đầu tháng 10 liên tục được các ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm. Nguyên nhân là tín dụng tăng trưởng chậm, ngân hàng đang thừa tiền mà không thể đẩy mạnh cho vay, do đó buộc các ngân hàng thương mại phải giảm lãi suất tiết kiệm, để cân đối giữa tiền mua vào (huy động vốn) và tiền bán ra (cho vay).

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, đến ngày 29/9, tín dụng toàn nền kinh tế đạt khoảng 12,7 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 6,92% so với đầu năm, thấp gần bằng một nửa so với cùng kỳ năm 2022 (11,05%). Thậm chí thấp hơn cả 9 tháng đầu năm 2021 (7,88%) khi nền kinh tế bị đóng cửa một phần, chuỗi cung ứng của sản xuất và tiêu dùng có lúc bị gián đoạn cục bộ bởi dịch Covid-19.

Doanh nghiệp hiện gặp khó khăn do cầu thế giới sụt giảm mạnh. Cuộc khảo sát của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân thuộc bộ phận hỗ trợ cải cách hành chính của Thủ tướng Chính phủ đối với 10.000 doanh nghiệp cho thấy, gần 60% số doanh nghiệp được khảo sát trả lời khó khăn nhất của doanh nghiệp hiện nay là đơn hàng. Khi không có đơn hàng hoặc đơn hàng ít thì buộc doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất. Như vậy, có tiếp cận tín dụng cũng không có đầu ra của sản phẩm.

Trong bối cảnh không đẩy mạnh được cho vay, các ngân hàng thương mại hạ lãi suất tiết kiệm là điều dễ hiểu. Mức lãi suất huy động cao nhất tại nhóm 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) hiện chỉ còn 5,5%/năm, ngang với giai đoạn COVID-19. Đây cũng là mặt bằng lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng thương mại.

Vượt lên mặt bằng chung

Mặc dù vậy, đã có 4 ngân hàng thương mại có lãi suất tiết kiệm cao hơn 1% so với mặt bằng lãi suất tiết kiệm hiện nay. Với tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng, Bảo Việt Bank, HDBank và VietABank, PVcombank đều có mức lãi suất 6,5%/năm.

Một số ngân hàng thương mạicó mức lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng xung quanh con số 6%/năm là: OceanBank, MSB, VRB cùng 6%/năm; SCB, Đông Á Bank và BVBank cùng 6,05%/năm; Bac A Bank, SHB cùng 6,1%/năm. Có hai ngân hàng thương mại có mức lãi suất tiết kiệm dưới mặt bằng chung là Techcombank 5,45%/năm và ABBank 4,7%/năm.

Theo NHNN, đến ngày 29/9, tín dụng toàn nền kinh tế đạt khoảng 12,749 triệu tỷ đồng, tăng 6,92%. Mức tăng này dù chưa đạt kỳ vọng nhưng tháng sau cao hơn tháng trước, đặc biệt là tăng vọt trong nửa cuối tháng 9, từ mức 5,91% lên 6,92% so với cuối năm 2022.

Từ đầu năm, NHNN đã định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 khoảng 14-15% (cao hơn tăng trưởng các năm trước), có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Phương Nga