4.0 đang đổ bộ vào các trường đại học

Đào tạo công nghệ thông tin nói chung ở các trường đại học có nhu cầu vô cùng to lớn cả trước mắt và lâu dài.

Cách mạng Công nghiệp 4.0 có thể phá vỡ thị trường lao động, khi tự động hóa thay thế lao động chân tay, khi robot thay thế con người trong nhiều lĩnh vực, có thể khiến hàng chục ngàn lao động nước ta rơi vào cảnh thất nghiệp.

Vì thế, muốn hay không muốn, những người sắp tham gia vào thị trường lao động buộc phải tiếp cận với kiến thức, kỹ năng của công nghiệp 4.0. Đón đầu nhu cầu này, nhiều trường đại học đã tiên phong trong đưa 4.0 vào chương trình giảng dạy.

a
Sinh viên Đại học Lạc Hồng trong buổi thực hành công nghệ sinh học

 

Đại học FPT chuyên về công nghệ thông tin với bốn chuyên ngành là kĩ thuật phần mềm, hệ thống thông tin, an toàn thông tin và thiết kế đồ họa; đến năm học 2019 -2020 bắt đầu từ tháng 9 tới, sẽ tuyển sinh thêm các chuyên ngành mới như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI) và digital marketing (tiếp thị số). Từ tháng 4/2019, trường FPT Skillking (hợp tác giữa Tổ chức giáo dục FPT và Skillking Ấn Độ) chuyên về đào tạo chuyên sâu tiếp thị số quốc tế đã mở thêm chi nhánh hoạt động tại Đà Nẵng sau khi đã mở tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, chuyên cung cấp chương trình đào tạo Cử nhân và nhận bằng tốt nghiệp trực tiếp từ Anh Quốc với 7 chuyên ngành về quản trị kinh doanh, quản trị du lịch, quản trị marketing, cử nhân tài chính, kế toán, cử nhân quản lý tổ chức sự kiện, cử nhân ứng dụng sáng tạo đương đại (thiết kế đồ họa, phác họa, nhiếp ảnh) thì mới đây đã đưa vào đào tạo chương trình học mới là thiết kế và lập trình trò chơi, với cam kết tốt nghiệp chương trình này, sinh viên có thể làm việc tại các công ty công nghệ trong ngành công nghiệp trò chơi trên toàn thế giới.

Cũng trong tháng 9 tới, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ chiêu sinh và đào tạo hai chương trình mới là hệ thống nhúng thông minh và IoT cùng với khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Hai chương trình mới này đều thuộc nhóm ngành kỹ thuật điện, điện tử, công nghệ thông tin, khoa học máy tính, hệ thống thông tin.  Với mỗi chương trình đào tạo đều có chỉ tiêu tuyển sinh 40 sinh viên.

Trường Đại học Lạc Hồng nhận định rằng, robot và trí tuệ nhân tạo là tâm điểm của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Việc robot thay thế con người trong các nhà hàng, các khu công nghiệp… giúp giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất lao động. Điều này đã, đang và sẽ là xu hướng phát triển của xã hội, vì thế những nghề nghiệp liên quan đến nghiên cứu, chế tạo robot chắc chắn sẽ có cơ hội việc làm rộng mở trong thời gian tới. Nhưng để chế tạo robot, cần nắm vững kiến thức liên quan đến 3 lĩnh vực gồm điện tử, tự động hóa và cơ khí. Vì vậy, Đại học Lạc Hồng thiết kế rất công phu các chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa; Công nghệ kỹ thuật cơ khí (Cơ điện tử) để thu hút tuyển sinh.

Hiện ở nước ta có rất nhiều ngành dường như không bị ảnh hưởng bởi cách mạng công nghiệp 4.0 như các nhóm ngành dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn; nhóm ngành thiết kế sáng tạo; nhóm ngành dinh dưỡng và ẩm thực; nhóm ngành điện tử, cơ khí, tự động hóa; nhóm ngành quản lý, quản trị, nhóm ngành công nghệ chế biến… là những ngành mà robot, máy móc không thể thay thế con người hoàn toàn. Với nhóm ngành kinh tế, robot cũng chỉ thay thế được một vài vị trí như bán hàng, vận chuyển… còn ở cấp quản lý, điều hành, hoạch định chiến lược thì đòi hỏi phải có bộ óc và bàn tay con người điều tiết.

Tuy nhiên,  vấn đề nằm ở chỗ các ngành này vẫn phải sử dụng công nghệ thông tin để tăng năng suất lao động, từ đó tiết kiệm được chi phí, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Vì vậy những ngành nghề nào ứng dụng công nghệ sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và vượt trội hơn so với các ngành khác, những ngành truyền thống không chịu thay đổi sẽ bị tụt hậu nhanh chóng. Công nghệ thông tin được xem như bộ não điều khiển các hoạt động phát triển không ngừng của công nghệ Internet, Internet vạn vật, Internet kết nối thiết bị máy móc, kết nối quá trình vận hành của các nhà máy. Ngoài ra, công nghệ thông tin còn là sự hội tụ của công nghệ in 3D, công nghệ vật liệu tiên tiến, công nghệ lưu trữ;…

Vì thế, đào tạo công nghệ thông tin nói chung ở các trường đại học có nhu cầu vô cùng to lớn cả trước mắt và lâu dài.

Phú Xuyên