5 điểm nhấn ấn tượng định hình xu hướng công nghệ smartphone 2019

Năm 2019 đánh dấu một bước ngoặt lớn của điện thoại di dộng với sự xuất hiện của điện thoại màn hình gập, hay những chiếc điện thoại có viền siêu mỏng, có camera lộ ra bên ngoài... Cùng điểm qua 5 điểm nhấn ấn tượng đã định hình xu hướng công nghệ smartphone 2019.

1. Smartphone màn hình gập

Galaxy Fold
Smartphone màn hình gập là sự đổi mới ấn tượng nhất trong năm 2019

Thiết kế độc đáo, mới lạ, mở rộng không gian hiển thị linh hoạt... là lợi ích mà smartphone màn hình gập mang lại. Đây rõ ràng là sự đổi mới ấn tượng nhất trong năm 2019. Trong năm 2019, không chỉ Samsung (Galaxy Fold) mà còn có Motorola (Motorola Razr), Huawei (Mate X) hay Royole Flexpai đã chính thức cho ra mắt những chiếc smartphone màn hình gập cho riêng mình.

Trong số 3 sản phẩm smartphone màn hình gập đã được ra mắt trong thời gian qua thì Galaxy Fold chính là thiết bị tạo được sức hút nhất. Với dòng điện thoại này, người dùng sẽ có được một không gian tương tác rộng rãi hơn, số lượng thông tin hiển thị cũng nhiều hơn.

2. Thiết kế màn hình tràn viền

vivo nex 3
Vivo Nex 3 có màn hình trải rộng 99,6% mặt trước của chiếc điện thoại

Xu hướng tăng diện tích hiển thị và làm mỏng viền màn hình smartphone đã được bắt đầu từ năm 2017 và tiếp tục mở rộng trên toàn cầu trong năm 2019. Kể từ khi các nhà sản xuất thành công với việc tích hợp cảm biến vân tay vào thiết bị này, màn hình đã được phát triển để bao phủ toàn bộ mặt trước ở toàn bộ các dòng điện thoại thế hệ mới.

Không chỉ xuất hiện ở smartphone cao cấp, nhiều smartphone bình dân ở tầm giá 200 USD trong năm nay cũng có thiết kế tràn viền với tỷ lệ hiển thị chiếm 85% diện tích mặt trước. Kỷ lục về đặc điểm này hiện do điện thoại Nex 3 của Vivo nắm giữ khi có màn hình trải rộng 99,6% mặt trước của chiếc điện thoại.

3. Camera ấn tượng và độc đáo

camera  ấn tượng
2019 là một năm phát triển vượt bậc của hệ thống camera trên các thiết bị di động

2019 được xem là một năm phát triển vượt bậc của hệ thống camera trên các thiết bị di động. Trong năm 2018, rất khó để người dùng tìm được một chiếc điện thoại có độ phân giải cao lên đến 40MP, tuy nhiên giờ đây, ống kính với độ phân giải 48MP hay 64MP lại trở nên rất phổ biến và xuất hiện rộng rãi trên nhiều thiết bị, ngay những dòng máy giá rẻ. Thậm chí Xiaomi cũng đã cho ra mắt mẫu Mi Note 10 với cảm biến lên đến 108MP.

Thiết lập nhiều camera đã trở thành một tiêu chuẩn và thậm chí cả điện thoại có giá rất rẻ cũng có tới nhiều hơn một camera ở phía sau. Chế độ ban đêm đã trở thành chế độ chụp ảnh gần như tiêu chuẩn xuất hiện trên hầu hết những sản phẩm mới. Tất nhiên, chất lượng cuối cùng sẽ phụ thuộc vào phần cứng máy ảnh mà các nhà sản xuất triển khai.

4. Cấu hình mạnh mẽ

smartphone cau hinh mạnh me

Cấu hình phần cứng trên smartphone ngày càng mạnh mẽ

Hầu hết các mẫu smartphone được ra mắt thời gian gần đây đều được trang bị những cấu hình thực sự "khủng", nó thừa sức đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng hằng ngày của người dùng, từ làm việc cho đến giải trí, chơi game,... do đó cấu hình giờ đã không còn là vấn đề mà người dùng phải quá bận tâm mỗi khi lựa chọn nữa.

Bên cạnh chip xử lý, RAM thì màn hình cũng là chi tiết rất quan trọng đã được nâng cấp, hầu hết các mẫu smartphone cao cấp hiện nay đều được trang bị tấm nền OLED, Super AMOLED với ưu điểm về màu sắc, độ sáng, độ chi tiết và cả tần số quét.

5. Pin "khủng", sạc siêu nhanh

sac sieu nhanh
Công nghệ sạc nhanh đã phát triển vượt bậc

Các mẫu smartphone cao cấp từ năm 2018 trờ về trước thường theo đuổi xu hướng thiết kế mỏng nhẹ, và hệ quả là viên pin sẽ bị thu nhỏ lại, khiến thời gian sử dụng bị giảm đi đáng kể. Nhưng giờ đây các nhà sản xuất đã tìm ra được cách để tối ưu cả 2 tiêu chí trên đó là việc tăng kích thước màn hình điện thoại để từ đó tạo ra được một sản phẩm vừa mỏng nhẹ nhưng dung lượng pin vẫn "đủ khỏe".

Bên cạnh việc tăng dung lượng pin thì công nghệ sạc nhanh cũng đã được phát triển vượt bậc. Vài năm trước, sạc nhanh là một tính năng dành riêng cho các flagship. Điều đó đã thay đổi vào năm 2019. Lấy ví dụ Redmi Note 7 Pro, được ra mắt trong quý đầu tiên và cung cấp hỗ trợ Quick Charge 4.0. Sau đó, Xiaomi, Realme, Vivo, OPPO và Samsung không chỉ tung ra những chiếc điện thoại rẻ hơn với khả năng sạc nhanh, mà còn tăng cường công suất sạc để tăng tốc khả năng sạc. Lấy ví dụ Realme X2 Pro có giá khá phải chăng nhưng đã hỗ trợ công nghệ Flash Charge VOOC 50W. 

Hoàng My (t/h)