5 lỗi lái xe Việt rất hay mắc phải khi tham gia giao thông và mức phạt

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

5 lỗi lái xe Việt rất hay mắc phải khi tham gia giao thông và mức phạt

Hầu như tất cả tài xế Việt đều mắc một trong những lỗi dưới đây. Cùng điểm lại những hành vi vi phạm luật để lưu ý và phòng tránh.

1. Không thắt dây an toàn

Việc thắt dây an toàn rất quan trọng, đặc biệt là với người ngồi trước, bởi nếu xảy ra va chạm, thì người ngồi trước luôn luôn là người gặp nguy hiểm nhất. Hãy cố gắng tập thói quen thắt dây an toàn khi lên xe.

Tài xế bị phạt 200 ngàn đồng nếu không thắt dây an toàn
Tài xế bị phạt 200 ngàn đồng nếu không thắt dây an toàn

Mức phạt: Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định, người ngồi trên xe không thắt dây an toàn khi xe đang chạy sẽ bị phạt đến 200.000 đồng.

2. Không xi-nhan khi chuyển làn

Việc chuyển làn không bật đèn tín hiệu rất nguy hiểm khi tham gia lưu thông, đặc biệt là trên đường cao tốc. Nên bật đèn tín hiệu trước 3 giây, giữ khoảng cách an toàn, quan sát xung quanh rồi mới bắt đầu cho xe chuyển làn.

Mức phạt: Nghị định 46/2016 quy định:

Đối với người điều khiển ô tô, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô:

- Phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu đèn báo trước.

- Phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ.

- Phạt tiền từ 800.000 - 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy xe trên đường cao tốc.

3. Lái xe vượt phải

Hầu như tất cả các lái xe đều không tuân thủ quy tắc khi muốn xin vượt. Tất cả các tài xế đều chọn phương pháp vượt bên tay phải nhanh nhất thay vì xi-nhan, nháy đèn, bóp còi, đợi xe phía trước nhường đường rồi vượt. Nhưng không, hầu hết tất cả đều chọn phương pháp vượt bên tay phải. Lỗi này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, đặc biệt là khi vượt phải ở ngã ba, ngã tư.

Quảng cáo
Phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng đối với ô tô vượt phải sai quy định
Phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng đối với ô tô vượt phải sai quy định

Mức phạt: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

4. Đi sai làn đường

Đối với xe ô tô con được phép chạy trên tất cả làn đường dành cho ô tô, kể cả làn dành cho xe tải. Nhưng trên đoạn đường có làn dành riêng cho ô tô quẹo trái (hay phải), nếu chúng ta đi thẳng mà đi trong những làn này và ngược lại làn đi thẳng mà chúng ta rẻ trái (phải) cũng xem như là phạm luật giao thông.

Mức phạt: Theo Điều 5, Nghị định 46/2016 xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ của mức phạt về đi sai làn đường được quy định cụ thể như sau:

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

- Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi qua dải phân cách cứng ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà;

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng GPLX từ 1 tháng đến 3 tháng.

Nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng GPLX xe từ 2 tháng đến 4 tháng.

5. Chạy quá tốc độ

Chạy quá tốc độ là lỗi thường gặp nhất đối với những người điều khiển ô tô. Tốc độ giới hạn cho phép được xác định để các tài xế điều khiển phương tiện ở tốc độ hợp lý, phù hợp với điều kiện giao thông, đủ khả năng xử lý nếu có gì bất thường xảy ra.

Lỗi chạy xe quá tốc độ bị phạt từ 600 ngàn đến 6 triệu đồng tuỳ mức độ vi phạm
Lỗi chạy xe quá tốc độ bị phạt từ 600 ngàn đến 6 triệu đồng tuỳ mức độ vi phạm

Mức phạt: Mức phạt với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô, xe cơ giới thực hiện hành vi vi phạm chạy quá tốc độ được quy định cụ thể như sau:

- Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h bị phạt tiền từ 600 đến 800 nghìn đồng.

- Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến dưới 20 km/h bị phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng.

- Điều khiển xe quá tốc độ quy định từ 20 km/h đến dưới 35 km/h thì bị phạt tiền từ 4 đến 6 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong vòng 01 tháng.

 

Tin khác