5 lý do khiến Bộ trưởng Ngoại giao Autralia chọn Việt Nam là một trong những nước đầu tiên đi thăm

Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Australia, bà Marise Payne,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh bà lựa chọn Việt Nam là một trong những nước đầu tiên đi thăm, ngay trong tuần thứ hai của nhiệm kỳ công tác mới.

Lý do đầu tiên khiến Bộ trưởng Ngoại giao Autralia chọn Việt Nam là một trong những nước đầu tiên đi thăm là thời gian qua, quan hệ Vietj Nam - Australia phát triển rất tốt đẹp. Hàng năm, Australia đào tạo cho Việt Nam gần 30.000 sinh viên. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đạt 7,7 tỷ USD (tăng 19,3% so với 2017) với xu hướng cân bằng. Hiện Australia có đầu tư hơn 1,84 tỷ USD vào Việt Nam, đứng thứ 19/128 nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Việt Nam cũng có 47 dự án đầu tư trực tiếp vào Australia. Australia hiện cũng là nhà cung cấp ODA không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam, đạt 92,7 triệu AUD/năm.

q
Xoài Việt Nam bày bán tại siêu thị ở TP. Perth, Bang Tây Úc

 

Thứ hai, không chỉ kinh tế, dư địa hợp tác trong các lĩnh vực khác còn rất lớn theo Chương trình hành động Việt Nam-Australia giai đoạn 2016-2019. Hai bên cũng đang tiến hành xây dựng chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược giai đoạn tiếp theo với những mục tiêu và biện pháp cụ thể nhằm làm sâu sắc hơn nữa hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

Thứ ba, hai bên có sự hợp tác và phối hợp hiệu quả tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là Liên Hợp Quốc, đối tác ASEAN-Australia và các cơ chế ASEAN mở rộng, APEC, ASEM, CPTPP...

Thứ tư, như chính bà Marise Payne đã nói: Quan hệ hợp tác Việt Nam-Australia được xây dựng và phát triển trên cơ sở niềm tin, một yếu tố vô cùng quan trọng; hai bên có niềm tin vững chắc vào nhau, cùng chia sẻ nhiều lợi ích, ưu tiên chiến lược.

Thứ năm, theo bà Bộ trưởng , bà có dịp gặp gỡ nhiều người Australia làm việc tại Việt Nam và họ đều bày tỏ, hiệp định CPTPP mở ra nhiều cơ hội hợp tác. Nhiều doanh nghiệp Australia mong muốn tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Mới đây, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty Macquarie Capital (Australia) - ông John Walker thăm Việt Nam khẳng định mong muốn đầu tư một cách bài bản, quy mô tại Việt Nam, trước hết là trong lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng sẽ nghiên cứu để đầu tư vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng khác trong tương lai. Macquarie là tập đoàn thành công nhất của Australia, với hơn 14.000 nhân viên tại 25 quốc gia, tập trung vào 2 mảng lớn là đầu tư và quản lý cơ sở hạ tầng với hơn 345 tỷ USD tài sản thuộc quyền quản lý.

Đông Hà