5 thói quen âm thầm gây ảnh hưởng xấu cho não bộ mà bạn không hề hay biết

Thông thường, bạn chỉ quan tâm nhiều đến các vấn đề như tăng cân, giảm cân hay giữ dáng mỗi ngày mà không quá chú trọng vào việc bảo vệ bộ não của mình. Trong khi đó, có một số thói quen bạn vẫn thường làm lại chính là nguyên nhân gây hại lớn tới bộ não.

Thông thường, bạn chỉ quan tâm nhiều đến các vấn đề như tăng cân, giảm cân hay giữ dáng mỗi ngày mà không quá chú trọng vào việc bảo vệ bộ não của mình. Trong khi đó, có một số thói quen bạn vẫn thường làm lại chính là nguyên nhân gây hại lớn tới bộ não. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem đó là những hành động nào để sửa ngay từ bây giờ bạn nhé!

Ngồi lì cả ngày

 

Việc ngồi một chỗ suốt cả ngày chẳng những làm ảnh hưởng tới kích cỡ vòng 2 mà còn gây gián đoạn chức năng hoạt động của não bộ. Do khi vận động hay di chuyển thì máu và oxy của bạn sẽ được bơm lên não hiệu quả để giải phóng các chất làm tăng trí não cũng như tâm trạng. Do đó, nếu bạn cứ ngồi lì một chỗ trong suốt thời gian dài thì cơ thể sẽ nhanh bị trì trệ, uể oải...

Tiêu thụ nhiều đường

 

Đường không những là thủ phạm gây hại vóc dáng mà còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ của bạn. Đặc biệt, những món ăn vặt chứa nhiều đường có thể gây suy giảm khả năng ghi nhớ cũng như kỹ năng tư duy của bạn. Vì vậy, bạn nên hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm chứa nhiều đường để bảo vệ não bộ cũng như vòng eo của mình tốt hơn.

Uống nhiều cà phê

 

Cà phê giờ đây đã trở thành thức uống không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá 4 cốc cà phê/ngày lại vô tình đem đến ảnh hưởng không nhỏ. Theo thời gian, bạn còn có thể bị phụ thuộc vào cà phê và cảm thấy thiếu tỉnh táo nếu không được uống cà phê.

Lưu ý là chỉ nên uống cà phê vào buổi sáng và uống sau khi đã ăn no, tránh làm cồn cào ruột gan hay gặp phải tình trạng say cà phê.

Nghe nhạc với âm lượng quá to

 

Việc nghe nhạc ở cường độ âm thanh cao không chỉ gây hại đôi tai mà còn ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của não bộ. Do đó, bạn chỉ nên nghe nhạc ở mức âm lượng vừa phải và hãy để đôi tai có thời gian nghỉ ngơi chứ không nên nghe liền trong nhiều giờ đồng hồ.

Hoạt động nhiều việc trong bóng tối

 

Đọc sách, chơi điện thoại hay xem tivi trong điều kiện thiếu sáng đều có thể làm tổn hại tới bộ não của bạn. Bên cạnh đó, thói quen này cũng có thể làm tăng độ cận cho đôi mắt và khiến mắt của bạn dần mờ, yếu hơn. Vì vậy, bạn nên hoạt động mọi việc trong điều kiện đủ sáng để giữ được sự tập trung và bảo vệ đôi mắt cũng như não bộ của mình hiệu quả.

Theo Tri Thức trẻ