5 xu hướng công nghệ đang thịnh hành của ngành ô tô 2021

5 xu hướng về công nghệ và ứng dụng trong ngành ô tô năm 2021 phản ánh đúng bối cảnh và sự phát triển ở thời điểm hiện tại.

Một cuộc khảo sát toàn diện về các xu hướng của ngành công nghiệp ô tô năm 2021 cho thấy, các công nghệ tập trung vào thông tin đóng vai trò trung tâm trong tương lai của ngành này

Xe điện thay thế xe chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu

xe điện
Xe điện là xu hướng tất yếu ở thời điểm hiện tại

Việc cạn kiệt nguồn dự trữ nhiên liệu hóa thạch và tác hại đối với môi trường do việc sử dụng nhiên liệu này gây ra kêu gọi thúc đẩy việc sử dụng xe điện (EV). Để được áp dụng nhiều hơn, xe điện cần giải quyết các vấn đề như giá cao, pin kém, cơ sở hạ tầng sạc không đầy đủ, điện khí hóa đội xe, cũng như cung cấp năng lượng cho lưới sạc dựa trên năng lượng tái tạo

Xe tự hành (AV)

Xe tự lái nhằm mục đích giảm thiểu nhu cầu về tài xế là con người và sẵn sàng thay đổi phương tiện giao thông hàng ngày. Các đội xe tự hành mở rộng phạm vi giao hàng/khách hàng chặng cuối, giảm thời gian “chết” và nhằm mục đích khiến cho phương tiện giao thông công cộng tương đối an toàn hơn.

Ví dụ, bằng cách giảm thiểu tai nạn gây ra do người lái xe mệt mỏi hoặc cẩu thả. Xe tự hành được trang bị các công nghệ nhận dạng tiên tiến, chẳng hạn như tầm nhìn máy tính được nâng cao để xác định các chướng ngại vật dọc theo tuyến đường.

xe tự lái
Xe tự lái sẵn sàng thay đổi phương tiện giao thông hàng ngày

Kết nối số

Ngày nay, các phương tiện được trang bị nhận dạng kỹ thuật số chống giả mạo để phân biệt chúng với các phương tiện khác trong mạng. Điều này cho phép dễ dàng theo dõi dữ liệu xe cộ cho các trường hợp sử dụng khác nhau như bảo hiểm, an toàn cho người lái xe, bảo trì dự đoán và quản lý đội xe. Chia sẻ dữ liệu xe cộ không chỉ giúp ích cho từng khách hàng mà còn giúp đại tu toàn bộ hệ sinh thái di động

Tính di động được chia sẻ

Với các phương tiện được kết nối, các mô hình kinh doanh mới đã xuất hiện

Với các phương tiện được kết nối, các mô hình kinh doanh mới đã xuất hiện tập trung vào phương tiện di chuyển được chia sẻ như một giải pháp thay thế cho việc sở hữu phương tiện truyền thống. Điều này cho phép tính di động như một dịch vụ (MaaS) và không khuyến khích các phương tiện không sử dụng. Các giải pháp như vậy đáp ứng yêu cầu của một thành phố hoặc doanh nghiệp mà không cần bổ sung thêm phương tiện mới, do đó giảm thời gian chờ đợi cho các đội xe và ô nhiễm do xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel gây ra.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

công nghệ AI
AI giúp gợi ý xe ô tô tự lái, quản lý đội xe, hỗ trợ người lái

Các công nghệ trí tuệ nhân tạo như máy học, học sâu và thị giác máy tính tìm thấy các ứng dụng trong tự động hóa robot trong ngành công nghiệp ô tô. Công nghệ này giúp gợi ý xe ô tô tự lái, quản lý đội xe, hỗ trợ người lái xe nâng cao độ an toàn và cải thiện các dịch vụ như kiểm tra xe hoặc bảo hiểm. AI cũng tìm thấy các ứng dụng trong sản xuất ô tô, nơi nó tăng tốc tốc độ sản xuất và giúp giảm chi phí.

Thế Đạt