50% doanh nghiệp Nhật sụt giảm lợi nhuận và sản lượng vì dịch Covid-19

Khảo sát mới đây của hãng tin Reuters cho thấy gần 50% doanh nghiệp Nhật Bản sụt giảm lợi nhuận và sản lượng vì dịch virus Covid-19 và trên 60% số doanh nghiệp được hỏi nhận định dịch bệnh sẽ còn kéo dài.

Theo một khảo sát mới đây của hãng tin Reuters, 47% số doanh nghiệp Nhật Bản được hỏi cho biết họ dự báo lợi nhuận và sản lượng của họ bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của đại dịch virus Covid-19. Trong đó, có đến 42% doanh nghiệp cho biết mức sụt giảm lợi nhuận và sản lượng trong tháng 2/2020 có thể lên đến 30%.

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản phán ánh hoạt động kinh doanh của họ đã chịu ảnh hưởng tiêu cực khi các nhà máy tại Trung Quốc buộc phải đóng cửa vì dịch bệnh, cùng với đó là việc huỷ bỏ các hoạt động sự kiện, các hoạt động du lịch cũng như các hoạt động giao thương khác đều sụt giảm.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ cho biết doanh số của họ đã tăng vọt khi ngườ dân Nhật Bản đổ xô mua dự trữ các mặt hàng nhu yếu phẩm do lo ngại dịch virus Covid-19 có thể bùng phát.

Một hãng sản xuất giấy và bột giấy cho biết “Nguồn cung hàng hoá từ Trung Quốc đang giảm xuống do các nhà máy của đối tác chúng tôi tại Trung Quốc chỉ đang hoạt động với công suất từ 50% - 70%. Chúng tôi đang cố gắng chuyển đơn hàng sang các nhà máy ở những nước khác; tuy nhiên, sản lượng của chúng tôi vẫn chưa đạt trở lại mức trước đây”.

Trong khi đó, một doanh nghiệp sản xuất máy móc cho biết các đối tác đang cố gắng giảm nhiều nhất các dịch vụ có thể nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, điều này đã ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp Nhật Bản gặp khó khăn vì dịch virus Covid-19
 Sự bùng phát dịch virus Covid-19 đang ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản (Ảnh: Tetsushi Kajimoto/Reuters)

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã gây ảnh hưởng xấu đến thị trường chứng khoán Nhật Bản cũng như toàn cầu, khiến nhiều chuỗi cung ứng đứt vỡ, làm gián đoạn các hoạt động thương mại và du lịch. Sự sụt giảm trong đầu tư và chi tiêu của khối tư nhân cũng sẽ phá hỏng nỗ lực tạo ra đà tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế Nhật Bản của chính sách kinh tế “Abenomics” do Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khởi xướng.

Khoảng một nửa số công ty tham gia khảo sát cho biết chuỗi cung ứng của họ đã bị ảnh hưởng do sự bùng phát của đại dịch virus Covid-19. Các doanh nghiệp được hỏi cũng cho biết đang xem xét hoặc cân nhắc việc đổi mới chuỗi cung ứng với việc chuyển hoạt động sản xuất đến các nước như Việt Nam và Thái Lan.

Khoảng 43% các công ty cho biết sẽ mất vài tháng để giải quyết các tác động của dịch virus Covid-19 đến hoạt động kinh doanh của họ và 22% số doanh nghiệp được hỏi nhận định dịch bệnh sẽ khó có thể kết thúc nhanh trong thời gian gần đây. Điều này cho thấy các doanh nghiệp Nhật Bản đang dần chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài với dịch virus Covid-19.  

Nhiều chuyên gia kinh tế cảnh báo Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, có thể rơi vào tình trạng suy thoái nếu dịch virus Covid-19 kéo dài. Nền kinh tế nước này vừa trải qua quý 4/2019 tồi tệ nhất trong vòng 6 năm trở lại đây với tốc độ tăng trưởng GDP ở mức âm 7,1%. Sự sụt giảm tăng trưởng kinh tế quý 4/2019 cũng chấm dứt mạch tăng trưởng kinh tế yếu ớt kéo dài 4 quý trước đó của Nhật Bản.

Một số dự báo cho thấy Nhật Bản có thể rơi vào tình trạng “suy thoái kỹ thuật” khi tăng trưởng quý 1/2020 của nước này được dự báo tiếp tục ở mức âm do dịch virus Covid-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch và hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp Nhật Bản. “Suy thoái kỹ thuật” là thuật ngữ áp dụng khi một nền kinh tế ghi nhận hai quý liên tiếp có mức tăng trưởng âm.

Quang Đặng (Tổng hợp)