Chạy bộ là một trong những phương pháp luyện tập phù hợp với hầu hết mọi người. Chúng ta không cần bỏ ra những khoản chi phí đắt đỏ để đến phòng gym, mua dụng cụ tập luyện hay thuê PT để tập luyện hiệu quả. Tất cả những gì chúng ta cần là mang đôi sneaker đi khỏi nhà và chạy. Đó, chạy bộ chỉ đơn giản như vậy thôi!

Cũng bởi lẽ chạy là một môn thể thao dễ tham gia nên nhiều người mới bắt đầu không xác định rõ các yếu tố cần thiết để biến việc chạy thành một thói quen hàng ngày có lợi cho sức khỏe. Cũng vì vậy, mắc lỗi khi luyện tập là điều không thể tránh khỏi, gây cản trở việc tập luyện cũng như gây chấn thương.

Nếu bạn mới tập chạy, hãy ghi nhớ những điều dưới đây để việc luyện tập của mình có hiệu quả hơn:

Cố gắng thành thục tất cả kỹ năng khi mới bắt đầu

Một trong những lỗi người mới bắt đầu chạy thường xuyên gặp phải là việc cố sức hoàn thiện tất cả các kỹ năng khi bạn vừa mới bắt đầu tập chạy. Theo đuổi một sở thích mới như chạy bộ thực sự rất thú vị nhưng những người mới tập cần dần làm quen với môn thể thao này bằng cách xây dựng nền tảng cơ bản trước khi tăng cường độ chạy, khoảng cách chạy hay tần suất tập luyện.

Làm quen từ từ với chương trình tập luyện giúp giảm thiểu chấn thương, từ đó đảm bảo việc tập luyện không bị gián đoạn. Các chuyên gia cho rằng tăng tiến độ tập luyện 10% mỗi tuần là hợp lý.

Chạy liên tục không nghỉ

Khá là thiếu thực tế khi nhiều người mới bắt đầu tập chạy cho rằng chạy mỗi ngày sẽ giúp họ đạt được vóc dáng hay cân nặng mong muốn. Chạy bộ là hoạt động mạnh tiêu hao nhiều năng lượng cơ thể, đặc biệt là với những người mới tập khi mà cơ bắp, xương khớp của chúng ta chưa thích nghi với cường độ hoạt động mạnh.

Vì vậy, nghỉ ngơi giữa những ngày vận động là cần thiết cho cơ thể chúng ta. Hãy tập luyện theo tiến trình có bao gồm những ngày nghỉ.

Không mặc đồ tập phù hợp

Bạn không nhất thiết phải mặc những bộ đồ đắt tiền nhưng hãy mặc đồ tập phù hợp. Vật dụng quan trọng nhất cho chạy bộ là giày, vì vậy hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi mua một đôi giày nào đó.

Hãy đến các cửa hàng dụng cụ thể thao và nhờ nhân viên tìm cho bạn một đôi giày vừa ý. Họ sẽ xem xét xu hướng vận động của bạn và đưa ra các lựa chọn phù hợp với ngân sách của bạn. Bên cạnh đó, áo ngực thể thao cũng khá là cần thiết cho nữ giới. Đừng bỏ qua những chi tiết nhỏ về trang phục nếu bạn muốn luyện tập nghiêm túc và hiệu quả.

Không luyện tập đa dạng

Những người mới tập chạy có xu hướng chỉ tập chạy ngày này qua ngày khác. Tất nhiên, bạn sẽ chạy tốt hơn nếu tập chạy nhưng điều này sẽ là không thể nếu bạn không bổ sung các bài tập khác trong lịch trình luyện tập hàng ngày của bạn.

Việc tập luyện đa dạng khá là quan trọng vì nó đảm bảo rằng bạn không chỉ tập luyện duy nhất một loại cơ dẫn đến chấn thương vì tập luyện quá sức và đảm bảo rằng công sức của bạn không đổ xuống sông xuống biển.

Chạy bất chấp đau nhức

Tập chạy khá mệt mỏi, đặc biệt là cho những người mới tập. Cảm giác đó là dấu hiệu cho việc luyện tập thành công nhưng đau nhức, chấn thương lại là một câu chuyện khác. Nếu bạn cảm thấy đau khi chạy, hãy tạm dừng lại và điều trị vết thương của mình.

Hãy nhớ rằng: Lắng nghe cơ thể mình không có nghĩa là bạn đang xao nhãng việc tập luyện. Đừng cố sức quá nếu bạn không muốn mình phải vào viện điều trị chấn thương.

So sánh bản thân với người khác

Khi bạn mới bắt đầu tập luyện, không thể tránh khỏi việc so sánh bản thân với người khác. Chạy bộ trở thành sở thích của bạn nên chắc chắn bạn sẽ đọc các bài báo, blog về chạy bộ và bạn bắt đầu cảm thấy có gì đó không đủ với cường độ tập luyện, không gian tập luyện của mình. Thay vì làm bản thân thấy hụt hẫng như vậy, hãy nhớ rằng mọi vận động viên đều bắt đầu từ số không và lấy thành công của họ làm động lực cho bản thân mình.