7 triệu chứng tiền tiểu đường bạn không nên bỏ qua

Tiền tiểu đường là tình trạng lượng đường trong máu của một người tăng cao mạn tính, mặc dù không cao đến mức chỉ ra bệnh tiểu đường toàn phát. Điều đó có nghĩa là sự kết hợp của các yếu tố nguy cơ đang dẫn bạn đến con đường bị bệnh tiểu đường type 2 và tất cả các hậu quả tiêu cực đối với sức khỏe. Theo ước tính, bệnh tiểu đường type 2 có thể giảm 10 năm tuổi thọ của cuộc đời bạn.

Tin tốt là bạn càng sớm nhận ra những yếu tố nguy cơ gây bệnh bạn sẽ kiềm chế được sự phát triển của bệnh bằng cách chú ý nghiêm ngặt đến chế độ tập luyện và ăn kiêng lành mạnh.

Có một số triệu chứng mà mới nghe có thể thấy không liên quan đến tiền tiểu đường nhưng đừng bỏ qua nhé . Hãy đọc để có được sự chủ động về nguy cơ gây ra bởi tiền tiểu đường.

1. Huyết áp cao

Những người bị huyết áp cao có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường vì tăng huyết áp buộc tim phải làm việc nhiều hơn để di chuyển máu khắp cơ thể. Chính điều này khiến cơ thể khó loại bỏ lượng đường dư thừa ra khỏi máu.

Tăng huyết áp và tiền tiểu đường là những tình trạng làm trầm trọng lẫn nhau, và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có cả hai làm tăng đáng kể nguy cơ suy tim .

Thật không may, cả tiền tiểu đường và huyết áp cao phần lớn không có triệu chứng lúc đầu. Nếu bạn biết rằng bạn bị tăng huyết áp, bạn nên nghiêm túc về việc ngăn ngừa tiền tiểu đường ngay lập tức.

HUyết áp
Huyết áp là một trong những dấu hiệu của tiền tiểu đường

2. Tầm nhìn mờ

Cả tiền tiểu đường và tiểu đường có thể tác động tiêu cực đến tầm nhìn của bạn . Khi lượng đường trong máu dao động mạnh từ cao xuống thấp, nó có thể khiến chất lỏng rò rỉ vào ống kính của mắt bạn. Điều đó xảy ra bởi vì cơ thể bạn đã hoạt động quá mức để lấy càng nhiều nước càng tốt từ các tế bào để loại bỏ lượng đường dư thừa. Ảnh hưởng đến đôi mắt của bạn là chúng sưng lên và thay đổi hình dạng, cuối cùng ngăn chúng tập trung đúng cách.

Có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn khác dẫn đến tầm nhìn mờ, nhưng nếu bạn có thể liên kết với bất kỳ triệu chứng nào khác trong danh sách của chúng tôi, tiền tiểu đường có thể là thủ phạm.

Tầm nhìn
Tiểu đường có tác động tiêu cực đến tấm nhìn của bạn

3. Vấn đề về da

Đôi khi các vấn đề ở bên trong cơ thể chúng ta biểu hiện ở bên ngoài. Tiền tiểu đường được biết là gây ra các mảng sáng bóng, có vảy hoặc các mảng tối, mịn trên da, do nồng độ insulin trong máu tăng lên.

Tiền tiểu đường cũng bắt đầu ảnh hưởng đến lưu thông máu, có thể gây ngứa ở tứ chi, đặc biệt là chân. Bệnh nhân tiểu đường toàn phát có nguy cơ mất một bàn chân do lưu thông bị tổn thương nghiêm trọng, vì vậy bạn phải hành động nhanh nếu bạn nghi ngờ các vấn đề về da của mình có liên quan đến tiền tiểu đường.

Da
Tiền tiểu đường có thể gây ra các mảng sáng bóng, có vảy hoặc các mảng tối, mịn trên da, do nồng độ insulin trong máu tăng lên.

4. Bệnh gout

Gout là một dạng viêm khớp làm cho các tinh thể axit uric sắc nhọn phát triển trong mô khớp. Nó là vô cùng đau đớn, và cũng có thể báo hiệu tiền tiểu đường.

Từng được coi là căn bệnh của các vị vua (Henry VIII là một người mắc bệnh nổi tiếng), bệnh gút thường xảy ra do chế độ ăn uống phong phú và quá mức . Nó có xu hướng ảnh hưởng đến những người thừa cân thường xuyên hơn, và béo phì cũng là một yếu tố nguy cơ của tiền tiểu đường.

Gout
Gout cũng có thể báo hiệu tiền tiểu đường

5. Sự gia tăng không giải thích được trong cơn đói

Đường, hay glucose, là nguồn nhiên liệu chúng ta cần để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nhưng khi chúng ta nhận được quá nhiều, insulin được sản xuất bởi tuyến tụy sẽ không thể xử lý glucose hiệu quả. Điều đó để lại rất nhiều đường nổi xung quanh máu, nơi nó không thể được sử dụng làm năng lượng. Kết quả là, bạn có thể cảm thấy đói ngay sau bữa ăn, bởi vì cơ thể bạn đã không nhận được những gì nó cần.

Đói thường là một gợi ý tốt để ăn nhiều hơn, nhưng trong trường hợp tiền tiểu đường, nó sẽ không giúp đỡ vấn đề. Tốt hơn là nên uống một ít nước để giúp loại bỏ thêm đường trong nước tiểu và tham gia các bài tập nhẹ nhàng để cải thiện độ nhạy insulin của cơ thể.

Đói
Luôn luôn đói, thậm chí đói ngay sau bữa ăn là biểu hiện của tiền tiểu đường

6. Mệt mỏi cực độ

Giống như cách mà lượng đường trong máu dư thừa có thể dẫn đến đói, nó cũng có thể dẫn đến kiệt sức. Khi cơ thể bạn không nhận được nhiên liệu cần thiết, mặc dù ăn đầy đủ bữa ăn, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy mệt mỏi. Triệu chứng này cũng có thể làm trầm trọng thêm các yếu tố nguy cơ khác đối với tiền tiểu đường, vì tất nhiên khi bạn bị kiệt sức, bạn cảm thấy cần phải nghỉ ngơi.

Nhưng khi sự mệt mỏi là mãn tính, bạn có thể thu nhỏ lại hoạt động thể chất cần thiết để duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Cũng thường dựa vào thực phẩm tiện lợi béo khi bạn cảm thấy quá mệt mỏi để nấu ăn. Lối sống ít vận động và chế độ ăn uống kém là hai yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với tiền tiểu đường.

Mệt mỏi
Mặc dù ăn đầy đủ bữa ăn bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi đó là bởi vì bạn bị dư thừa lượng đường trong máu

7. Khát nước tăng

Khát nước tăng lên, đặc biệt là sau bữa ăn, có thể báo hiệu tiền tiểu đường. Cơ thể của bạn đã bắt đầu làm việc rất chăm chỉ để loại bỏ glucose dư thừa trong máu, và một trong những cách nó làm là pha loãng máu và xả đường chưa qua xử lý qua nước tiểu. Để có được nước đó, cơ thể bạn sẽ thường xuyên kéo nó từ các tế bào xung quanh, khiến chúng bị mất nước và bạn thường xuyên khát nước.

Khi bạn bị nhốt trong vòng luẩn quẩn này, bạn có thể bị mất nước cho dù bạn có uống bao nhiêu. Tuy nhiên, có một số bằng chứng cho thấy việc giữ nước đúng cách hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của tiền tiểu đường và cuối cùng là bệnh tiểu đường type 2. Nước và đường huyết điều hòa đi đôi với nhau.

Khát nước
Khi cơ thể bạn muốn loại trừ gluco trong máu, nó sẽ cần nhiều nước. Đó là nguyên nhân khiến bạn luôn cảm thấy khát nước

Tiền tiểu đường là một dấu hiệu cảnh báo rằng một cái gì đó phải thay đổi để giữ sức khỏe. Nếu, sau khi đọc danh sách của chúng tôi, bạn thấy rằng bạn đang gặp một số triệu chứng cảnh báo về tiền tiểu đường, đừng hoảng sợ. Với sự quan tâm đúng mức, nó vẫn có thể đảo ngược. Bước đầu tiên là đặt một cuộc hẹn với bác sĩ của bạn để được đánh giá và đưa ra lời khuyên hữu ích về chế độ ăn uống và các bước phòng ngừa khác.

Nguyên Vy t/h