8 tấn xoài đầu tiên của Việt Nam xuất đi Mỹ sau 10 năm đàm phán

Sau 10 năm đàm phán, ngày 18/4/2019, 8 tấn xoài đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Đây là loại quả tươi thứ 6 của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang thị trường này.

Sáng 18/4/2019, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Mỹ.

Đơn vị xuất khẩu lô hàng xoài đầu tiên này là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, đơn vị nhập khẩu là Công ty Trái cây nhiệt đới Đại Tân, đơn vị cung ứng sản phẩm xoài là Hợp tác xã Xoài Mỹ Xương (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp).

Trái xoài của Đồng Tháp vinh dự là lô xoài đầu tiên vào thị trường Mỹ
Trái xoài của Đồng Tháp vinh dự là lô xoài đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường Mỹ

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, Đồng Tháp là địa phương có diện tích trồng xoài lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với diện tích gần 10.000ha, sản lượng gần 127.000 tấn.

Tỉnh đã chọn xoài là 1 trong 5 ngành hàng chủ lực thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh với nhiều mô hình ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất như rải vụ, bao trái, sản xuất theo tiêu chuẩn GAP, toàn tỉnh đã có 181ha xoài được chứng nhận VietGAP, 43ha đạt GlobalGAP và 17ha được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Năm 2013, Đồng Tháp được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu “Xoài cát Chu Cao Lãnh" và "Xoài Cao Lãnh", năm 2014 xoài cát Chu của Đồng Tháp đã xuất khẩu sang Nhật Bản, hiện có 301ha được cấp mã số vùng trồng.

xoài việt nam xuất sang mỹ
Để đưa trái xoài Việt Nam vào được thị trường Mỹ, Bộ NN&PTNT cùng các cơ quan chuyên môn của Mỹ đã dành hơn 10 năm đàm phán và xúc tiến các thủ tục 

Bộ NN&PTNT cùng các cơ quan chuyên môn của Mỹ đã dành hơn 10 năm đàm phán và xúc tiến các thủ tục để đưa trái xoài thâm nhập vào thị trường này. Ngày 18/2/2019, Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Mỹ đã cấp phép và trao chứng nhận xuất khẩu trái xoài sang quốc gia này.

Xoài là loại quả tươi thứ 6 của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trước đó có thanh long (năm 2008), chôm chôm (2011), nhãn và vải (2014), vú sữa (2017). Để trái xoài vào Hoa Kỳ, Cục Bảo vệ thực vật đã nộp hồ sơ xin mở cửa thị trường từ năm 2009.

Xoài Việt Nam hiện được xuất khẩu sang 40 nước trên thế giới, trong đó có châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand... Xoài có mặt ở 59/63 tỉnh thành trong cả nước, với 46 giống xoài, trong đó các giống xoài được xuất khẩu là xoài cát Hòa Lộc, xoài cát Chu, xoài Tượng da xanh, xoài keo…

xoài việt nam xuất sang Mỹ
Xoài Việt Nam hiện được xuất khẩu sang 40 nước trên thế giới, trong đó có châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand

Tuy nhiên, sản lượng xoài xuất khẩu hiện mới chỉ chiếm tỷ lệ 4%, còn 96% là tiêu thụ nội địa. Hiện Cục Bảo vệ thực vật đã cấp 99 mã số vùng trồng xoài phía Nam và 6 mã số vùng trồng xoài phía Bắc.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thu - Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu cho biết lô xoài xuất khẩu đầu tiên sang Mỹ này có khối lượng 8 tấn. Hiện công ty đang quản lý trên 25 mã vùng trồng trái cây các loại với diện tích gần 400ha, trong đó có khoảng 175ha xoài đã được cấp mã số và đang trong quá trình hoàn thiện.

Trái cây Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường thế giới nhờ chất lượng cao, giá cả cạnh tranh và sự tham gia của doanh nghiệp dần dần vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Năm 2018 được xem là năm xuất khẩu trái cây thành công nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay, đạt gần 4 tỉ USD. Kết quả này đạt được nhờ người trồng trái cây trong nước đã đáp ứng được các yêu cầu và tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu - ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết.

Hồng Hà