88 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu thực phẩm đi Trung Quốc

Ngày 4/11/2021, Bộ Công Thương đã hoàn tất việc đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm xuất khẩu đi Trung Quốc thuộc thẩm quyền phụ trách của Bộ theo quy trình đăng ký nhanh.

Từ ngày 1/1/2022, Lệnh số 248 “Quy định về đăng ký và quản lý doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nhập khẩu nước ngoài” và Lệnh số 249 về "Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu" do Tổng cục Hải quan Trung Quốc ban hành sẽ có hiệu lực, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm của Việt Nam đã và đang có nhu cầu xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc.

Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương cho biết, trước thông tin trên, Bộ Công Thương đã liên lạc, trao đổi và đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc sớm cung cấp hướng dẫn quy trình triển khai cụ thể các Lệnh nêu trên.

“Bộ Công Thương đã chủ động nghiên cứu, cung cấp thông tin tới các địa phương, hiệp hội ngành hàng hướng dẫn doanh nghiệp sản xuất thực phẩm thuộc thẩm quyền phụ trách của Bộ Công Thương đăng ký theo quy trình xét duyệt nhanh để kịp thời hạn (trước ngày 31/10/2021) do Tổng cục Hải quan Trung Quốc đề ra”, lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi thông tin.

Không chỉ vậy, để tạo thuận lợi cho việc đăng ký doanh nghiệp, Bộ Công Thương cũng đã xây dựng “Chuyên trang đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm đi Trung Quốc thuộc thẩm quyền phụ trách của Bộ Công Thương” và tổ chức “Hội nghị trực tuyến phổ biến những thông tin về quy định mới của Trung Quốc” ngày 27/10/2021 để hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp.

Với những nỗ lực trên, trước ngày 31/10/2021, Bộ Công Thương đã nhận được hơn 150 bộ hồ sơ đăng ký của các doanh nghiệp trong cả nước.

Căn cứ quy định pháp luật trong nước và yêu cầu, tiêu chuẩn của phía Trung Quốc, Bộ Công Thương đã tổng hợp và gửi tới Tổng cục Hải quan Trung Quốc (thông qua trao đổi trực tiếp và đường ngoại giao) danh sách 88 doanh nghiệp sản xuất thực phẩm thuộc thẩm quyền phụ trách của Bộ Công Thương phù hợp điều kiện đăng ký theo quy trình xét duyệt nhanh nêu trên; đúng thời hạn cơ quan chức năng Trung Quốc đề ra.

Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi khẳng định, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phổ biến tới địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp triển khai thực hiện đáp ứng các quy định tại Lệnh 248 và Lệnh số 249 của Trung Quốc, cũng như sẽ tiếp tục đôn đốc Tổng cục Hải quan Trung Quốc sớm phản hồi và cấp mã số đăng ký đối với danh sách doanh nghiệp sản xuất thực phẩm của Việt Nam, đảm bảo cho hoạt động thương mại song phương được duy trì ổn định.

Huyền My