Ả rập xê út áp đặt lệnh cấm nhập khẩu ớt từ Ấn Độ

Ả rập Xê út vừa qua đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu tạm thời đối với mặt hàng ớt các loại từ Ấn Độ, lệnh cấm này có hiệu lực từ ngày 30/5/2014.

Lý do cho việc cấm nhập khẩu ớt từ Ấn Độ là do hàm lượng thuốc trừ sâu trong các lô hàng này của Ấn Độ vượt quá mức cho phép về vệ sinh an toàn thực phẩm (SPS) của Ả rập Xê út.

Theo như Ban quản lý nông sản Ấn Độ cho biết, ớt là một trong những mặt hàng xuất khẩu đem về nguồn thu ngoại tệ lớn nhất cho Ấn Độ. Chỉ tính riêng từ tháng 4 đến tháng 11 năm 2013, Ấn Độ đã xuất khẩu 181.500 tấn ớt, với trị giá là 3 triệu USD.

Ngoài mặt hàng hạt tiêu, xuất khẩu khoai tây của Ấn Độ sang Nga cũng đang vướng vào tình hình tương tự như mặt hàng ớt, lý do cũng bắt nguồn từ việc hàm lượng thuốc trừ sâu cao hơn mức cho phép của nước nhập khẩu. Do đó, vừa qua Cơ quan về Nông sản của Nga đã cảnh cáo về việc sẽ áp dụng lệnh cấm nhập khẩu mặt hàng này nếu như các nhà xuất khẩu Ấn Độ còn vi phạm tiêu chuẩn SPS của Nga. Năm 2013-2014, Ấn Độ đã xuất khẩu khoảng 9,826 triệu tấn khoai tây sang Nga, với kim ngạch đạt 916 triệu USD.

Về vấn đề SPS đối với nông sản xuất khẩu, Bộ trưởng Công Thương Ấn Độ vừa qua đã đề nghị Cục xúc tiến xuất khẩu nông sản và các sản phẩm nông nghiệp đã qua chế biến của Ấn Độ cần khẩn trương chỉ đạo các doanh nghiệp xuất khẩu ớt sang Ả rập Xê út và khoai tây sang Nga phải nghiêm túc tuân thủ các qui định về an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu./.


Nguyễn Minh Phương