Ả-rập Xê-út chính thức phục hồi toàn bộ công suất khai thác dầu sau khủng bố

Theo thông báo mới nhất từ Bộ trưởng Bộ Năng Lượng Ả-rập Xê-út Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, Saudi Aramco, tập đoàn dầu mỏ nhà nước Ả Rập Xê út, đã nâng tổng sản lượng khai thác về mức sản lượng tương đương trước khi xảy ra các vụ tấn công vào nhà máy dầu.

Vào ngày 14/9/2019, các vụ tấn công vào hai nhà máy khai thác dầu chính của Ả-rập Xê-út (Abquaiq và Khurais) đã khiến sản lượng khai thác dầu thô của nước này sụt giảm 5,7 triệu thùng/ngày tương đương hơn 5% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Kể từ khi vụ tấn công xảy ra, bên cạnh việc nhanh chóng khắc phục các sự cố, Ả-rập Xê-út cho biết đã đảm bảo duy trì đủ nguồn cung dầu thô cho các đối tác bằng việc sử dụng lượng dầu thô dữ trữ khổng lồ của nước này và đầy mạnh khai thác tại các khu mỏ khác. Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ả-rập Xê-út Hoàng tử Abdulaziz bin Salman khẳng định sản lượng khai thác dầu của Ả-rập Xê-út hiện đã đạt mức 11,3 triệu thùng/ngày tương đương mức sản lượng trước khi các vụ tấn công xảy ra. Hiện tại, nhà máy tại Abqaiq đang cung cấp 4,9 triệu thùng dầu/ngày và tại Khurais là 1,3 triệu thùng dầu ngày. Công suất của 2 nhà máy này có thể đạt lần lượt 5,5 triệu thùng và 1,5 triệu thùng dầu/ngày.

Sự phục hồi khai thác dầu thô của Ả-rập Xê-út diễn ra nhanh hơn dự kiến của quốc gia này khoảng 1 tuần và nhanh hơn đáng kể so với dự báo từ các tổ chức quốc tế. Trước đó, Aramco cho biết, Tập đoàn sẽ khôi phục hoạt động sản xuất cho tới cuối tháng 9/2019. Tuy nhiên, việc đạt tối đa công suất 12 triệu thùng/ngày cần khoảng thời gian ít nhất là cho tới tháng 11/2019.

Theo các chuyên gia, Aramco đang nỗ lực hết sức nhằm đưa hoạt động sản xuất về bình thường và chuẩn bị cho kế hoạch IPO sẽ diễn ra trong tháng tới. Trước đó, Chính phủ Ả-rập Xê-út định giá Aramco ở khoảng 2.000 tỷ USD. Với dự định bán ra khoảng 5% cổ phần, số tiền công ty huy động được qua IPO sẽ đạt gần 100 tỷ USD. Con số này cao gấp 4 lần giá trị thương vụ IPO lớn nhất trong lịch sử tính tới nay.

Quang Đặng / Tổng hợp