ADB có Chủ tịch mới

Ông Masatsugu Asakawa hôm nay nhậm chức Chủ tịch thứ 10 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).
Masatsugu Asakawa, Chủ tịch thứ 10 của Ngân hàng Phát triển Châu Á.
Masatsugu Asakawa, Chủ tịch thứ 10 của Ngân hàng Phát triển Châu Á.

Phát biểu tại lễ nhậm chức, ông Asakawa chia sẻ: “Tôi rất vinh dự được đảm nhận cương vị Chủ tịch của ADB và bắt đầu làm việc trong sự hợp tác chặt chẽ với 68 quốc gia thành viên của ngân hàng.

ADB đã và đang là một đối tác tin cậy của khu vực trong hơn một nửa thế kỷ, hỗ trợ cho sự tăng trưởng mạnh mẽ vốn đã giúp cải thiện đời sống của người dân trên khắp Châu Á và Thái Bình Dương. Tôi sẽ nỗ lực để bảo đảm ADB vẫn là lựa chọn được ưa thích của các khách hàng và đối tác”.

Ông Asakawa kế nhiệm ông Takehiko Nakao, người vừa hết nhiệm kỳ vào ngày 16 tháng 1 năm 2020.

Trong sự nghiệp trải dài gần bốn thập niên, ông Asakawa đã nắm giữ hàng loạt chức vụ cao cấp trong Bộ Tài chính Nhật Bản, bao gồm vị trí Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách các vấn đề đối ngoại, với kinh nghiệm chuyên môn đa dạng trong các lĩnh vực chính sách phát triển, các thị trường ngoại hối và chính sách thuế quốc tế.

Ông đã đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Tài chính trong các phiên họp của Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Osaka và Hội nghị các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương G20 tại Fukuoka năm 2019.

Ngoài ra, ngay sau cuộc Khủng hoảng Tài chính toàn cầu, ông đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 đầu tiên trên cương vị Trợ lý điều hành cho Thủ tướng khi đó là ông Taro Aso.

Ông Asakawa thường xuyên tham gia hoạt động của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế, gồm cả vị trí Chủ tịch Ủy ban các vấn đề tài khóa từ năm 2011 tới 2016. Bề dày kinh nghiệm quốc tế của ông Asakawa bao gồm cả vai trò Cố vấn Trưởng cho Chủ tịch ADB Kimimasa Tarumizu từ năm 1989 tới 1992, trong giai đoạn đó ông đã đi đầu trong việc thành lập một bộ phận mới tại ADB tập trung vào lập kế hoạch chiến lược.

Tân chủ tich ADB cam kết sẽ làm hết sức mình để đạt tới một khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thịnh vượng
Tân chủ tich ADB cam kết sẽ làm hết sức mình để đạt tới một khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thịnh vượng

“Tôi rất vui mừng được có mặt tại Manila, nơi tôi sẽ dành trọn tâm sức cho các thành viên của ADB trong và ngoài khu vực, trong khi cẩn trọng lắng nghe tiếng nói của họ.

Với năng lực chuyên môn của các cán bộ ADB, và bằng việc nâng cao hơn nữa hiệu quả và hiệu suất của tổ chức, tôi tin tưởng rằng ADB có thể đứng vững trước những thách thức của khu vực.

Tôi cam kết sẽ làm hết sức mình để đạt tới một khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thịnh vượng, đồng đều, thích ứng và bền vững hơn nữa”, ông Asakawa khẳng định.

Ông Asakawa là Giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Tokyo từ năm 2012 tới 2015 và tại Đại học Saitama University từ năm 2006 tới 2009.

Tứ Liên