AEON chính thức trở thành đối tác chiến lược, cam kết đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài

Biên bản ghi nhớ Hợp tác (MOU) giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn bán lẻ AEON Nhật Bản đã chính thức được ký kết.

Thông tin mới nhất từ Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, chiều 10/10/2018, tại trụ sở Nhà khách Chính phủ Meiji Kinenkan, thủ đô Tokyo, Nhật Bản, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã trao đổi Biên bản ghi nhớ Hợp tác (MOU) giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn bán lẻ AEON Nhật Bản.

Buổi lễ diễn ra trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Lãnh đạo các Bộ ngành của hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Với việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Công Thương Việt Nam, Tập đoàn bán lẻ AEON Nhật Bản đã chính thức trở thành Đối tác chiến lược của Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài”.

Đây cũng được xem là dấu mốc quan trọng, thể hiện sự nỗ lực và quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp một cách cụ thể trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Bộ Công Thương.

Biên bản ghi nhớ Hợp tác (MOU) giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON đặt ra những mục tiêu và con số rất cụ thể, đồng thời phân định rõ trách nhiệm và quyền hạn của mỗi bên trong quá trình thực thi.

Tập đoàn bán lẻ AEON Nhật Bản đã chính thức trở thành Đối tác chiến lược của Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài”.Tập đoàn bán lẻ AEON Nhật Bản đã chính thức trở thành Đối tác chiến lược của Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài”

Theo đó, Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau nhằm thực hiện việc khai thác thị trường trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam cũng như tăng cường cơ hội kinh doanh, thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của các doanh nghiệp.

Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Bộ Công Thương, Tập đoàn AEON sẽ lấy việc gia tăng tỷ lệ mua hàng Việt Nam để bán tại hệ thống AEON tại Việt Nam và khu vực làm mục tiêu, đồng thời cam kết hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.

Bên cạnh đó, bằng năng lực và kinh nghiệm của mình trong ngành phân phối bán lẻ, Tập đoàn AEON cam kết sẽ hỗ trợ cho các nhà cung ứng, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam từng bước nâng cao năng lực sản xuất, trình độ quản lý để vừa đáp ứng các tiêu chuẩn hàng hóa của AEON tại Nhật bản cũng như các thị trường quan trọng mà Tập đoàn AEON đã có sự hiện diện như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Nhật Bản.

Bộ Công Thương cũng sẽ hợp tác chặt chẽ với Tập đoàn AEON trong việc hỗ trợ tổ chức “Tuần hàng trưng bày sản phẩm Việt Nam” tại các Trung tâm mua sắm của AEON ở các nước. Trước mắt, tuần hàng Việt Nam tại hệ thống AEON sẽ được tổ chức ngay trong trung tuần tháng 10 tại Trung tâm mua sắm AEON Makuhari Shintoshin, thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Việc Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) đặt ra mục tiêu xuất khẩu cao thông qua hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON tại Nhật Bản và các nước thể hiện sự lạc quan về tiềm lực phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong những năm sắp tới, cũng như những cam kết thuận lợi hóa môi trường kinh doanh của Chính phủ.

Đồng thời phản ánh thực tế là ngày càng có nhiều doanh nghiệp của Việt Nam chọn hướng kinh doanh bài bản, lâu dài, tập trung đầu tư vào khâu sản xuất, định hướng bổ sung giá trị gia tăng vào từng sản phẩm cụ thể, đảm bảo được yêu cầu của các hãng phân phối và đã thâm nhập thành công vào các hệ thống phân phối hiện đại. Tập đoàn AEON đánh giá vai trò quan trọng của tầng lớp trung lưu trong việc tạo động lực cho sự phát triển này. Và đây cũng chính là đối tượng khách hàng mà AEON sẽ nhắm tới.

Cùng với sự hỗ trợ nâng cao năng lực của những Tập đoàn hàng đầu như AEON Nhật Bản, đây cũng là kinh nghiệm quý báu và là nền móng vững chắc để các doanh nghiệp Việt Nam khác mạnh dạn đầu tư, xuất khẩu và tìm kiếm cơ hội trên thị trường thế giới.

Bộ trưởng Bộ Công Thương ủy quyền Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thay mặt Bộ Công Thương ký kết và chỉ đạo việc triển khai Bản ghi nhớ Hợp tác. Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ được giao làm đầu mối của Tổ công tác của Bộ Công Thương, phối hợp với các địa phương, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp để thực hiện những nội dung đã được ký kết.

Tập đoàn AEON thành lập năm 1758, trụ sở chính đặt tại tỉnh Chiba, Nhật Bản, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu và phân phối. Hiện nay AEON là tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản và nằm trong Top 10 tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới. AEON quản lý và vận hành kinh doanh nhiều loại hình cơ sở bán lẻ, từ cửa hàng tiện lợi (convenience store), siêu thị (supermarket) đến trung tâm mua sắm (shopping mall), cửa hàng chuyên doanh (specialty store).

Tại Việt Nam, AEON chính thức bắt đầu hoạt động từ năm 2009 dưới hình thức Văn phòng Đại diện. Ngày 07 tháng 10 năm 2011, Công ty TNHH AEON Việt Nam chính thức được thành lập với vốn điều lệ 192,38 triệu USD. Hiện nay, Tập đoàn AEON có sự hiện diện của 8 công ty con tại Việt Nam.

Hoạt động kinh doanh của Tập đoàn AEON tại Việt Nam trong những năm qua không ngừng được mở rộng. Hiện nay Tập đoàn AEON đã đầu tư phát triển 6 trung tâm mua sắm trải khắp 3 miền của Việt Nam, có kế hoạch cụ thể để gia tăng tỷ lệ hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam bán ra trong toàn bộ hệ thống, thu hút người tiêu dùng bằng chất lượng và uy tín. Theo kế hoạch được công bố, AEON sẽ mở 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam đến năm 2025.

Hồng Hà