AEON hỗ trợ đưa hàng Việt hệ thống phân phối nước ngoài

Dự kiến, trong ngày 10/10/2018, Tập đoàn AEON sẽ ký Bản Ghi nhớ hợp tác (MOU) với Bộ Công Thương, để trở thành đối tác chiến lược hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp hệ thống phân

Thông tin từ Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, sáng nay, 8/10/2018 tại Thành phố Tokyo, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã tham dự buổi làm việc với Chủ tịch Tập đoàn AEON Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình công tác của Bộ trưởng tháp tùng Thủ tướng Chính phủ tham dự Hội nghị Thượng định Mê Kông - Nhật Bản năm 2018.

Trong buổi làm việc, ông Motoya Okada, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn AEON Nhật Bản và các vị Lãnh đạo của AEON Mall, AEON Financial và AEON Việt Nam đã bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo các Bộ ngành của Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của Tập đoàn AEON trong thời gian qua, đặc biệt là vai trò của Bộ Công Thương trong việc tạo dựng các điều kiện thuận lợi mở rộng thị trường bán lẻ, phát triển thương mại điện tử và liên kết chuỗi cung ứng hàng hóa.

Điều này thể hiện sự quan tâm của Bộ Công Thương nói riêng, của Chính phủ Việt Nam nói chung đối với từng hoạt động cụ thể của doanh nghiệp, đồng thời thể hiện quyết tâm của Bộ Công Thương trong việc tạo dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi với nhiều dư địa để doanh nghiệp phát triển. Đây cũng là sự khích lệ lớn lao và sẽ giúp tạo động lực để những Tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản tiếp tục đầu tư, mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, ông Motoya Okada nhấn mạnh.

Chia sẻ về kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong tương lai, Chủ tịch Motoya Okada cho biết, Tập đoàn AEON cam kết gắn bó và tham gia sâu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Hiện nay Tập đoàn AEON đã đầu tư phát triển 6 trung tâm mua sắm trải khắp 3 miền của Việt Nam, có kế hoạch cụ thể để gia tăng tỷ lệ hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam bán ra trong hệ thống, thu hút người tiêu dùng bằng chất lượng và uy tín, qua đó từng bước hiện đại hóa thói quen mua sắm của người Việt.

Ngoài ra, Chủ tịch Okada cũng thể hiện sự lạc quan về tiềm lực phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong 20 năm sắp tới, đánh giá vai trò quan trọng của tầng lớp trung lưu trong việc tạo động lực cho sự phát triển này. Và đây cũng chính là đối tượng khách hàng mà AEON sẽ hướng tới.

Cũng trong buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao mô hình kinh doanh bài bản, hiệu quả dựa trên chiến lược phát triển dài hạn của Tập đoàn AEON Nhật Bản trong thời gian vừa qua, cũng như khẳng định sự ủng hộ đối với các hoạt động và kế hoạch mở rộng kinh doanh của Tập đoàn AEON tại Việt Nam trong tương lai.

Thủ tướng cũng đề nghị Tập đoàn AEON tăng cường đầu tư sản xuất cũng như đẩy mạnh nhập khẩu hàng hóa có nguồn gốc tại Việt Nam để bán trong hệ thống phân phối của AEON trên thế giới. Đồng thời đề nghị Tập đoàn AEON liên tục có những hoạt động hỗ trợ đưa hàng Việt vào hệ thống bán lẻ của AEON tại Việt Nam và của AEON tại Nhật Bản.

Dự kiến, trong ngày 10/10/2018, Tập đoàn AEON sẽ ký Bản Ghi nhớ hợp tác (MOU) với Bộ Công Thương Việt Nam, trở thành đối tác chiến lược nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài” thuộc khuôn khổ Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đây sẽ là dấu mốc quan trọng, thể hiện nỗ lực và quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam một cách cụ thể của Bộ Công Thương và AEON với những con số, mục tiêu rất cụ thể từ nay tới năm 2025. Các ngành hàng được ưu tiên quan tâm là dệt may, da giày, thủy sản, nông sản, thực phẩm chế biến, đồ nội thất, đồ dùng gia đình.

Trước đó, tháng 6/2018, Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội 2018 đã được tổ chức tại Trung tâm Thương mại AEON Lake Town, Nhật Bản với sự hỗ trợ của Tập đoàn AEON Nhật Bản cùng UBND Thành phố Hà Nội. 14 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến, trà, cà phê, ca cao, dừa tươi, xà phòng thảo dược, tinh dầu, bột nghệ, xả ớt, thực phẩm chức năng, túi xách và thủ công mỹ nghệ...

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm 2018, thương mại 2 chiều Việt Nam với Nhật Bản đạt 24,5 tỷ USD, tăng 13,75% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nhật đạt 12,215 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ và nhập khẩu hàng hóa từ Nhật Bản là 12,305 tỷ USD, tăng 16,0%.

Trong các năm qua, Nhật Bản luôn nằm trong nhóm bốn đối tác thương mại lớn nhất (Trung Quốc, Hàn Quốc và Hoa Kỳ) trong hơn 200 quốc gia có xuất nhập khẩu hàng hóa với Việt Nam.

Hạ Vũ